- 19 tổ chức kinh tế khẳng định có nhận tiền lãi ngoài của Oceanbank và nộp lại số tiền lãi ngoài đã nhận cho cơ quan điều tra.

Phiên tòa xử đại án Oceanbank sáng nay, HĐXX thẩm vấn các đơn vị đã từng gửi tiền tại Oceanbank để làm rõ đơn vị nào đã nhận "lộc" từ ngân hàng này.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ 2011-2014, có 51.468 cá nhân và 392 tổ chức kinh tế gửi tiền tại Oceanbank và nhận các khoản tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm tại tòa

Đây là những khoản lãi suất không thể hiện trong hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm mà khách hàng đã ký với Oceanbank. Trong số đó, nhiều khách hàng có số tiền gửi lớn là các tổ chức kinh tế thuộc doanh nghiệp có nhiều vốn Nhà nước (chủ yếu là nhóm khách hàng thuộc Tập đoàn Dầu khí VN và Tổng công ty công nghiệp Tàu thủy VN) có dấu hiệu thông đồng với lãnh đạo, nhân viên Oceanbank nhận các khoản tiền lãi ngoài để ngoài sổ sách kế toán nhằm hưởng lợi bất chính.

Cơ quan điều tra đã có công văn gửi đến 392 tổ chức kinh tế gửi tiền tại Oceanbank giai đoạn 2011-2014, yêu cầu giải trình, cung cấp tài liệu, số liệu liên quan đến việc gửi tiền, nhận tiền lãi ngoài lãi suất tiền gửi và nộp lại số tiền lãi ngoài hưởng lợi bất chính từ hành vi chi lãi ngoài sai quy định của Oceanbank.

Đã có 143 tổ chức kinh tế có văn bản trả lời, trong đó chỉ có 19 tổ chức kinh tế khẳng định có nhận tiền lãi ngoài của Oceanbank và nộp lại số tiền lãi ngoài đã nhận là hơn 3 tỷ đồng.

Có 142 tổ chức có trả lời nhưng khẳng định không nhận được tiền chi lãi ngoài của Oceanbank.

Được triệu tập đến tòa, đại diện nhiều đơn vị từng gửi tiền tại Oceanbank phủ nhận việc nhận lãi ngoài dù trước đó các bị cáo khai có chuyển tiền lãi ngoài cho các đơn vị đó.

Tòa khuyến cáo những cá nhân, công ty nhận lãi ngoài thu xếp và hoàn trả lại tiền cho ngân hàng. Thiệt hại sẽ được giảm trừ cho các bị cáo, giảm trừ cho các tổ chức nhận tiền nếu có sai phạm.

Có 2 đơn vị cho biết, đơn vị của họ không nhận lãi ngoài từ Oceanbank nhưng có cá nhân của đơn vị được nhận tiền từ Oceanbank.

Ông Nguyễn Văn Dần, đại diện ủy quyền của 6 công ty thuộc PVN cho hay: Chị Trần Thị Tâm có nhận số tiền 17,2 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân và đã nộp lại. Đề nghị tòa ghi nhận đó là số tiền cá nhân. Tất cả nhân viên khác của công ty khẳng định không nhận lãi ngoài.

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Xuân Sơn có nhờ Thắng đến đưa tiền cho bà T. ở Vietsovpetro Hà Nội. Có mặt tại tòa, đại diện Vietsovpetro cho hay, đơn vị không nhận khoản lãi ngoài nào.

Tại tòa, đại diện một công ty kinh doanh bất động sản cho biết, một số cá nhân ở công ty đã nộp hơn 300 triệu đồng cho cơ quan điều tra…

Các lần Oceanbank chăm sóc khách hàng dịp lễ tết thì đều có túi quà và phong bì từ 5-20 triệu đồng. Mọi người dùng khoản tiền này để liên hoan. Khi có thông báo của cơ quan điều tra, đã gom tiền và nộp lại cho cơ quan điều tra.

Cựu TGĐ Oceanbank: Được đến tặng quà là phấn khởi lắm rồi

Cựu TGĐ Oceanbank: Được đến tặng quà là phấn khởi lắm rồi

Trong khi HĐXX cho rằng quà biếu lên tới 200 triệu là quá nhiều, nguyên TGĐ Oceanbank khẳng định, được cơ hội đến biếu quà đã là mừng rồi.

Đột ngột triệu tập cán bộ kiểm soát Oceanbank

Đột ngột triệu tập cán bộ kiểm soát Oceanbank

Trước lời khai của bị cáo, HĐXX yêu cầu thư ký phiên tòa làm giấy triệu tập cán bộ kiểm soát Bùi Văn Hải.

Nguyên Tổng giám đốc Oceanbank bất ngờ xin lỗi trước tòa

Nguyên Tổng giám đốc Oceanbank bất ngờ xin lỗi trước tòa

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ Oceanbank trình bày: "Việc nêu tên nó không phải đạo..., xin không nêu tên tuổi cụ thể. Bị cáo xin lỗi HĐXX".

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn chi 69 tỷ cho những ai?

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn chi 69 tỷ cho những ai?

Phiên xét hỏi ngày 30/8, HĐXX xoay quanh những câu hỏi để làm rõ số tiền 69 tỷ đồng Nguyễn Xuân Sơn đã chi cho những ai.

Vụ Oceanbank: Thư ký của Hà Văn Thắm nức nở 'do thần kinh yếu'

Vụ Oceanbank: Thư ký của Hà Văn Thắm nức nở 'do thần kinh yếu'

Trả lời thẩm vấn, nữ diễn viên Hoàng Thị Hồng Tứ, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty BSC nức nở cho hay, do thần kinh yếu nên dễ bị xúc động.

Xử đại án Oceanbank: Nữ đại gia Hứa Thị Phấn vắng mặt

Xử đại án Oceanbank: Nữ đại gia Hứa Thị Phấn vắng mặt

Phiên xử Hà Văn Thắm và đồng phạm có số người được triệu tập đến Tòa với con số kỷ lục. Có nhiều bị cáo vắng mặt.

 

T.Nhung