- Sau khi nhận lại chức TGĐ Oceanbank từ Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu đã trực tiếp phê duyệt, nhận và chi lãi ngoài 125,6 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn cho các khách hàng thuộc nhóm Dầu khí.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2010 đến ngày 31/11/2014, tổng số tiền Oceanbank đã sử dụng để chi lãi ngoài là hơn 1.576 tỷ đồng, được lấy từ các nguồn: Tạm ứng thực hiện nghiệp vụ; Chi thẳng hạch toán vào tài khoản chi trả lãi tiền gửi; Chi từ tài khoản của Vũ Thị Thùy Dương (nguyên GĐ Khối kế toán Oceanbank).

Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ Oceanbank) khai: Vào tháng 9/2010, khi Nguyễn Xuân Sơn đang làm TGĐ Oceanbank thì được bổ nhiệm làm Phó TGĐ PVN.

{keywords}
Bị cáo Minh Thu tại tòa. Ảnh: Minh Quang

Lúc này, Nguyễn Minh Thu được Hội đồng thành viên PVN giới thiệu làm TGĐ Oceanbank thay Nguyễn Xuân Sơn.

Bàn giao công việc cho Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Xuân Sơn đề nghị Thu tiếp tục trực tiếp làm việc với 3 khách hàng lớn là Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro (VSP).

Sau khi nhận lại chức TGĐ Oceanbank từ Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu đã trực tiếp phê duyệt, nhận và chi lãi ngoài 125,6 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn cho các khách hàng thuộc nhóm Dầu khí.

Trong đó, bà Thu trực tiếp nhận và chi 57,817 tỷ đồng cho 3 khách hàng lớn trên.

Về cách thức đưa tiền, Thu khai: Khi đi công tác các tỉnh, thành ngoài Hà Nội, Thu báo cho bộ phận kế toán của Oceanbank để chuyển tiền vào tài khoản của nhân viên chi nhánh. Từ đó, Thu lấy tiền chi cho các khách hàng.

Hoặc khi các khách hàng ra Hà Nội công tác, Thu báo kế toán chuẩn bị tiền để chi.

{keywords}
Ảnh: Minh Quang

Theo lời khai của Nguyễn Minh Thu, riêng chị này đã trực tiếp nhận và chi trả 48,310 tỷ đồng lãi ngoài cho tiền gửi không kỳ hạn của PVOIL là hơn 15 tỷ đồng; Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là hơn 9,8 tỷ đồng; Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro (VSP) hơn 22,7 tỷ và chi trả hơn 9,5 tỷ đồng lãi ngoài cho tiền gửi có kỳ hạn của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) từ tháng 10/2012- 12/2013.

Thu cũng chi hơn 33 tỷ cho GĐ các chi nhánh tại các địa bàn trực tiếp quản lý, trong đó chi cho Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) hơn 6 tỷ đồng.

Có hơn 6,5 tỷ đồng được kế toán theo dõi do Phan Thị Tú Anh (GĐ Oceanbank Chi nhánh Quảng Ngãi) sử dụng giao cho BSR. Số tiền này Oceanbank chi ngoài mua ngoại tệ, bảo lãnh cho BSR.

Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên TGĐ Oceanbank) cũng từng được phân công chịu trách nhiệm chi trả lãi ngoài cho PVEP hơn 76 tỷ đồng.

Sau 2 ngày tạm nghỉ, ngày 14/9, phiên xử đại án Oceanbank tiếp tục diễn ra. Dự kiến phiên tòa kéo dài trong 20 ngày.

Điều tra mở rộng giai đoạn 2 đại án Oceanbank, ngày 13/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (VSP); Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) và khởi tố bổ sung đối với bị can Ninh Văn Quỳnh.

Quá trình điều tra vụ án, xác định: Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm (Chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc chi trả lãi ngoài huy động vốn, trong thời gian từ 2010 đến ngày 31/11/2014, tổng số tiền OceanBank đã chi trả lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền là hơn 1.576 tỷ đồng.

Số tiền trên được chi cho VSP: 24,27 tỷ đồng; BSR: 19,36 tỷ đồng và PVEP: 76,78 tỷ đồng.

Việc nhận, sử dụng các khoản tiền ngoài lãi suất tại VSP, BSR, PVEP là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu thỏa thuận, móc ngoặc giữa lãnh đạo VSP, BSR, PVEP với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt, phạm vào tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo Điều 280 - Bộ luật Hình sự.

Ngày 13/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự số 17/C46-P11 và khởi tố bổ sung bị can đối với Ninh Văn Quỳnh (nguyên Phó TGĐ PVN) về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo Điều 280 - Bộ luật Hình sự.

Đại án Oceanbank: Triệu tập 4 lãnh đạo công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn

Đại án Oceanbank: Triệu tập 4 lãnh đạo công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn

Phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm và các đồng phạm trong vụ án Oceanbank, HĐXX đã triệu tập 4 vị lãnh đạo của công ty lọc hóa dầu Bình Sơn đến phiên tòa tiếp theo.

Đại án Oceanbank: 3 cựu sếp đối chất về những túi quà tiền tỷ

Đại án Oceanbank: 3 cựu sếp đối chất về những túi quà tiền tỷ

Những túi quà chứa tiền tỷ được đưa đến tận phòng làm việc của Nguyễn Xuân Sơn rồi xách qua phòng làm việc của Ninh Văn Quỳnh.

Đại án Oceanbank: Ninh Văn Quỳnh khai nhận tiền tỷ

Đại án Oceanbank: Ninh Văn Quỳnh khai nhận tiền tỷ

Phiên tòa xét xử đại án Oceanbank sáng nay đột ngột nóng do sự có mặt của ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Phó TGĐ PVN.

Đại án Oceanbank: Ninh Văn Quỳnh xin nộp lại 20 tỷ

Đại án Oceanbank: Ninh Văn Quỳnh xin nộp lại 20 tỷ

Ninh Văn Quỳnh xin nộp lại cơ quan điều tra 20 tỷ đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn để khắc phục hậu quả.

Đại án Oceanbank: Tranh cãi về đại diện vốn góp của PVN

Đại án Oceanbank: Tranh cãi về đại diện vốn góp của PVN

Trong khi đại diện PVN khẳng định có quyết định cử Nguyễn Xuân Sơn đại diện phần vốn góp của PVN tại Oceanbank, Hà Văn Thắm cho rằng quyết định đó vô hiệu.

T.Nhung