- Chiều 5/9, tại phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm, các luật sư tham gia thẩm vấn xoay quanh 500 tỷ đồng mà công ty Trung Dung vay Oceanbank.

Theo cáo trạng, giữa tháng 11/2012, Hà Văn Thắm và Phạm Công Danh bàn bạc và thống nhất việc Thắm sẽ cho Danh vay 500 tỷ đồng từ Oceanbank để tăng tính thanh khoản cho NH Xây dựng.

Do Phạm Công Danh không có tài sản thế chấp nên Hà Văn Thắm bảo Danh mượn tài sản của bà Hứa Thị Phấn. Danh đã gặp bà Phấn để thỏa thuận và hai bên đã ký hợp đồng cho mượn tài sản thế chấp.

Các bị can đã sử dụng các tài sản không có thật hoặc chưa đủ tính pháp lý để đảm bảo cho khoản vay nhằm hợp thức hóa hồ sơ vay được 500 tỷ đồng.

Sau khi được Oceanbank giải ngân và 500 tỷ đồng chảy vào tài khoản của công ty Trung Dung tại NH Xây Dựng, nhân viên tập đoàn Thiên Thanh đã làm thủ tục chuyển khoản và mở 4 sổ tiết kiệm rồi chuyển tổng số tiền gốc và lãi là hơn 500 tỷ đồng để thanh toán cho 5 hợp đồng tín dụng của nhóm bà Hứa Thị Phấn tại NH Xây Dựng và được hạch toán vào việc Danh trả tiền mua cổ phần tại NH Đại Tín (sau đổi tên thành NH Xây Dựng) của nhóm bà Phấn.

Hiện, công ty Trung Dung và Phạm Công Danh không có khả năng thanh toán và Oceanbank không có khả năng thu hồi khoản vay trên.

Sau khi giải ngân 500 tỷ đồng vào tài khoản của công ty Trung Dung tại NH Xây dựng, Thắm đề nghị NH Xây dựng phong tỏa tài khoản này.

Tiếp đó Thắm không chỉ đạo cấp dưới kiểm tra, giám sát để Phạm Công Danh rút ra thanh toán cho 5 hợp đồng như đã nhắc ở trên.

Chiều 5/9, các luật sư tập trung thẩm vấn những vấn đề liên quan cáo buộc nêu trên.

{keywords}
Phạm Công Danh trả lời thẩm vấn tại tòa.

Trả lời thẩm vấn của luật sư tại tòa, bị cáo Phạm Công Danh yêu cầu thu lại số tiền 500 tỷ đồng trả lại cho Oceanbank. "Tôi có được lấy tiền ra đâu. Tôi mong HĐXX làm rõ", lời bị cáo Danh.

Trả lời câu hỏi của luật sư về việc, sau khi được Oceanbank giải ngân 500 tỷ đồng, ông Danh không chuyển trả khoản nợ ban đầu mà lại chuyển sang 4 sổ tiết kiệm, xong lại tất toán cho 5 hợp đồng tín dụng của nhóm bà Phấn?, ông Danh nói: "Tôi không nắm được vấn đề này".

Về khoản tiền 500 tỷ đồng, theo bị cáo Phạm Công Danh, ngay từ đầu bà Hứa Thị Phấn yêu cầu bị cáo chuyển 100% tiền vào tài khoản của bà Phấn. Dòng tiền sau khi Oceanbank giải ngân cho công ty Trung Dung, đã đến đúng đích như lúc đầu thỏa thuận là - trả lại cho bà Phấn. "Còn về sau như thế nào thì tôi không biết", lời bị cáo Danh.

Tranh cãi về thỏa thuận việc phong tỏa tài khoản 500 tỷ 

Trả lời thẩm vấn của luật sư, đại diện NH Xây Dựng, bà Vũ Thị Hương Thảo cho hay: NH Đại Tín không nhận được biên bản 3 bên về việc phong tỏa tài khoản 500 tỷ đồng và không biết đến biên bản 3 bên này.

Vào ngày 22/6/2013, công ty Trung Dung có công văn đề nghị xác nhận số dư trong tài khoản có hơn 500 tỷ đồng và NH Xây dựng đã thực hiện xác nhận số dư. Sau thời điểm đó, công ty Trung Dung thực hiện ủy nhiệm chi vào 2 tài khoản khác.

Đại diện NH Xây dựng cho biết, đến thời điểm hiện tại, NH Xây dựng chưa bao giờ được nhìn thấy biên bản thỏa thuận 3 bên về phong tỏa tài khoản 500 tỷ của công ty Trung Dung tại NH Xây dựng nên NH đã không thực hiện phong tỏa theo thỏa này.

"Tại tời điểm hiện nay, tài khoản của công ty Trung Dung tại NH Xây dựng còn 498 triệu đồng", lời bà Thảo.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, đại diện Oceanbank, bà Vũ Thị Kim Ngọc cho biết, Oceabank đề nghị làm rõ trách nhiệm của NH Xây dựng trong việc, nếu có trách nhiệm cùng liên đới xem xét trách nhiệm.

Đại án Oceanbank: Nóng lời khai chi tiền 'tấn' cho từng cá nhân

Đại án Oceanbank: Nóng lời khai chi tiền 'tấn' cho từng cá nhân

Tại tòa, các bị cáo khai rõ đưa từng cá nhân số tiền bao nhiêu, tỷ lệ giữa TGĐ và kế toán trưởng như thế nào...

Đại án Oceanbank: Nhiều đơn vị trả lại 'lộc' nhận từ Hà Văn Thắm

Đại án Oceanbank: Nhiều đơn vị trả lại 'lộc' nhận từ Hà Văn Thắm

19 tổ chức kinh tế khẳng định có nhận tiền lãi ngoài của Oceanbank và nộp lại số tiền lãi ngoài đã nhận cho cơ quan điều tra. 

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn chi 69 tỷ cho những ai?

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn chi 69 tỷ cho những ai?

Phiên xét hỏi ngày 30/8, HĐXX xoay quanh những câu hỏi để làm rõ số tiền 69 tỷ đồng Nguyễn Xuân Sơn đã chi cho những ai.

Đại án Oceanbank: Luật sư nghi hồ sơ vụ án bị đánh tráo

Đại án Oceanbank: Luật sư nghi hồ sơ vụ án bị đánh tráo

Tại phiên xử Hà Văn Thắm và đồng phạm, luật sư của bà Hứa Thị Phấn nêu việc một số hồ sơ là các bút lục lời khai của bị cáo đột nhiên "biến mất"...

Xử đại án Oceanbank: Nữ đại gia Hứa Thị Phấn vắng mặt

Xử đại án Oceanbank: Nữ đại gia Hứa Thị Phấn vắng mặt

Phiên xử Hà Văn Thắm và đồng phạm có số người được triệu tập đến Tòa với con số kỷ lục. Có nhiều bị cáo vắng mặt.

 

T.Nhung