- Kế toán trưởng tham ô, cựu Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự quận Ba Đình, Hà Nội bỏ hơn 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại cho đơn vị.

Ngày 5/1, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Phương Lan (SN 1978, ở Ba Đình, Hà Nội) 17 năm tù về tội tham ô tài sản.

Bị cáo Hoàng Thị Phương Lan, nguyên là Kế toán trưởng Chi cục thi hành án dân sự quận Ba Đình (Hà Nội). Trong thời gian làm kế toán nghiệp vụ Thi hành án tại chi cục, bà Lan đã lập 5 chứng từ trích chuyển tiền trong tài khoản tạm giữ, kèm theo Ủy nhiệm chi chuyển khoản, chuyển tiền điện tử cho các đương sự với nội dung sai lệch để lấy tiền.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Cựu Kế toán trưởng của Chi cục thi hành án dân sự quận Ba Đình còn nhận tiền thi hành án nhưng không nộp vào Kho bạc Nhà nước, rút tiền NH không nhập vào quỹ của chi cục nhằm chiếm đoạt hơn 3,5 tỷ đồng.

Cáo trạng cho rằng, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2015 đến tháng 2/2016, bà Lan đã trực tiếp thu tiền thi hành án với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Bị cáo không chi trả cho đương sự, không nộp kho bạc mà chiếm đoạt luôn.

Cụ thể, ngày 20/1/2016, bị cáo Lan lập ủy nhiệm chi chuyển khoản, chuyển tiền điện tử trong tài khoản tạm giữ thi hành án của Chi cục tại Kho bạc Nhà nước quận Ba Đình để chuyển đến tài khoản của một người có tên Trần Thị H.

Sau khi  trình ông Hoàng Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục ký, đóng dấu, bà Lan nhờ chị H. rút tiền giao lại cho mình.

Vào tháng 2/2016, bị cáo Lan đã hai lần nhận tiền thi hành án từ thủ quỹ để đem đi nộp Kho bạc với tổng số tiền là 450 triệu đồng. Tuy nhiên, cả hai lần bị cáo đều không nộp mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Trước đó, tháng 11/2015, cựu kế toán trưởng này còn nhận gần 300 triệu đồng từ Kho bạc Nhà nước quận Ba Đình để chi trả cho người được thi hành án, nhưng bị cáo không nhập quỹ số tiền trên, không chi trả cho đương sự mà chiếm đoạt luôn.

Tháng 3/2016, bà Lan thực hiện thủ tục rút tiền thi hành án hơn 84 triệu đồng đang gửi tiết kiệm tại BIDV nhưng không nhập quỹ và đã sử dụng số tiền vào mục đích cá nhân.

Cơ quan điều tra còn phát hiện bà Lan đã giả mạo chữ của đương sự, ký vào các phiếu chi để nhận tiền rồi chiếm đoạt với tổng số tiền trên 70 triệu đồng.

Theo lời khai của bà Lan, để thực hiện hành vi Tham ô tài sản, bà ta có sự bàn bạc, thống nhất, chỉ đạo và cùng hưởng lợi với ông Hoàng Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự quận Ba Đình. Tuy nhiên, ngoài lời khai của bị cáo Lan, cơ quan điều tra không thu thập được chứng cứ nào khác.

Cơ quan điều tra xác định, ông Bình đã chủ động phát hiện và báo cáo Cục thi hành án dân sự TP Hà Nội để kiểm tra, xử lý vụ việc, đồng thời có đơn tố giác hành vi phạm tội của Lan.

Ông Bình nhận thức được sai phạm của mình nên tự nguyện nộp hơn 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại cho đơn vị. Vì vậy, cơ quan điều tra cho rằng, không có cơ sở xác định ông Bình là đồng phạm với bà Lan về hành vi tham ô tài sản.

Đồng thời, Tổng cục thi hành án dân sự, Bộ Tư Pháp đã có hình thức xử lý cho thôi giữ chức vụ đối với ông Bình là phù hợp.

Bắt Chánh văn phòng Cục Thi hành án dân sự Bình Định

Bắt Chánh văn phòng Cục Thi hành án dân sự Bình Định

Ông Nguyễn Văn Chánh, Chánh văn phòng Cục THADS tỉnh Bình Định vừa bị khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng.

Nguyên Chi cục trưởng thi hành án tham ô, chiếm đoạt tiền tỉ

Nguyên Chi cục trưởng thi hành án tham ô, chiếm đoạt tiền tỉ

Chi cục trưởng thi hành án dân sự huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) được xác định tham ô, chiếm đoạt số tiền tỉ đồng.

Cán bộ 'ém' gần 1 tỷ đồng tiền thi hành án về tiêu xài

Cán bộ 'ém' gần 1 tỷ đồng tiền thi hành án về tiêu xài

Thu tiền của người thi hành án dân sự gần 1 tỷ đồng nhưng nguyên chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự không nộp vào ngân sách mà mang chi tiêu cá nhân.

Khởi tố 4 cựu cán bộ thi hành án ở Sóc Trăng

Khởi tố 4 cựu cán bộ thi hành án ở Sóc Trăng

VKSND Tối cao vừa tống đạt quyết định khởi tố 4 cựu cán bộ thi hành án ở Sóc Trăng.

Chuyện ít biết về thi hành án dân sự các vụ đại án nghìn tỷ

Chuyện ít biết về thi hành án dân sự các vụ đại án nghìn tỷ

Ông Vũ Quốc Doanh – quyền Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự TP.HCM hé lộ thông tin tại buổi họp báo về công tác thi hành án dân sự năm 2016 mới đây.

T.Nhung