- Trong số các nạn nhân của đôi tình nhân này có cả cán bộ công an.

Ngày 6/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chạy trường, chạy việc.

Theo cáo trạng, do cần tiền chi tiêu, Vũ Thị Hồng Vân (SN 1977, ở quận Long Biên, Hà Nội) và Đặng Hoàng Lan Hương (SN 1964, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã bàn nhau tìm những người có nhu cầu chạy việc vào cơ quan nhà nước hoặc chạy trường để lừa đảo.

Cả hai thỏa thuận sẽ thu của những người cả tin từ 200-350 triệu đồng/ trường hợp. Theo phân công, Hương tìm khách hàng còn Vân sẽ lo thủ tục và hồ sơ giấy tờ.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Vân rủ thêm Nguyễn Hữu Hồng (SN 1982, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tham gia và Hồng đã nhận lời.

Hồng nhận nhiệm vụ lên mạng internet tra cứu các mẫu văn bản, chữ ký, hình dấu đỏ của các cơ quan nhà nước. Bị cáo này đã tra cứu được các biểu mẫu của Học viện Cảnh sát nhân dân và chữ ký của Giám đốc Nguyễn Xuân Yêm, bao gồm cả hình dấu đỏ và chữ ký màu xanh.

Vân sẽ chuyển thông tin của các cá nhân để Hồng làm giả các quyết định điều động, chấp nhận phân công công tác của các cơ quan như: Cục văn thư lưu trữ, Bộ Nội vụ, Cục tổ chức cán bộ- Tổng cục chính trị Công an nhân dân để đưa cho các nạn nhân.

Về phía Hương, để tìm khách hàng, cô ta khoe khoang với nhiều người có quan hệ với lãnh đạo, có thể xin việc, chạy trường vào các trường công an nhân dân, biên chế nhà nước.

Do tin tưởng, từ năm 2014-2015, bà Nguyễn Thị Đ. (ở Hải Dương) đã đưa cho Hương tổng số tiền 800 triệu đồng và 5.000 USD để chạy trường, chạy việc cho các cháu và con gái.

Có thông tin của từng bị hại, Hương gửi cho Vân để Vân gửi cho Hồng làm giả giấy báo nhập học, quyết định nhận công tác...

Cuối năm 2015, Hương gửi hình ảnh quyết định của Bộ Công an về việc luân chuyển con gái bà Đông từ Phòng PX15 Công an tỉnh Hải Dương đến nhận công tác tại Cục X13 Bộ Công an.

Đồng thời, Hương yêu cầu bà Đông giao nốt số tiền 300 triệu đồng để xin việc cho các cháu bà Đông.

Chiều cùng ngày, khi bà Đông mang tiền giao cho Hương tại quán cà phê. Khi Hương vừa nhận xong số tiền trên thì bị cảnh sát bắt quả tang.

Ngoài ra, Hương còn nhận tiền của một nạn nhân khác. Ngay sau khi cầm tiền, đối tượng lập tức cắt đứt liên lạc với nạn nhân. Hương thừa nhận cầm của 2 bị hại trên số tiền 1,8 tỷ đồng và 5.000 USD.

Đỗ Khắc Phê vốn chung sống như vợ chồng với Hương. Thấy cách làm của người tình hiệu quả, Phê cũng tham gia vào đường dây lừa đảo.

Người tình của Hương đã nhận hồ sơ và tiền của những người có nhu cầu nhưng báo giá cao hơn số tiền Vân yêu cầu. Tổng số tiền bị cáo nhận tiền đặt cọc của 4 bị hại là 750 triệu đồng.

Theo truy tố, bị cáo Vân và Hồng phải chịu trách nhiệm số tiền chiếm đoạt là 1,9 tỷ đồng; Hương là 1,2 tỷ đồng; Phê là 750 triệu đồng.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vân mức án 14 năm tù; Hồng 11 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt và làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức.

Bị cáo hương lĩnh án 13 năm tù và người tình của bà ta là Đỗ Khắc Phê nhận 8 năm tù về cùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cán bộ thanh tra bán ô tô 'cúng' tiền cho mỹ nữ lừa đảo

Cán bộ thanh tra bán ô tô 'cúng' tiền cho mỹ nữ lừa đảo

Có nhan sắc, lại có tài "múa mép", Hằng dễ dàng đưa một cán bộ thanh tra dính "bẫy lừa". Anh này đã bán cả ô tô để có tiền cúng cho người đẹp.

Mạo danh con nuôi lãnh đạo cấp cao lừa đảo hàng loạt giám đốc

Mạo danh con nuôi lãnh đạo cấp cao lừa đảo hàng loạt giám đốc

Long tự giới thiệu là con nuôi của một lãnh đạo cấp cao và hứa hẹn với các "con mồi" sẽ giúp họ giải quyết công việc.

Cựu cán bộ CA lừa đảo xin việc làm, chiếm đoạt 3 tỉ đồng

Cựu cán bộ CA lừa đảo xin việc làm, chiếm đoạt 3 tỉ đồng

Cựu cán bộ công an ở miền Tây cùng đồng bọn đã lừa đảo hàng chục người muốn vào ngành công an học và làm việc để chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng.

 

T.Nhung