- Nói lời sau cùng tại toà, các bị cáo đều thừa nhận hành vi nhận hối lộ của mình là sai và mong HĐXX giảm án vì còn mẹ già, con thơ.

Chiều nay, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt các bị cáo trong vụ TTGT ăn hối lộ tiền tỉ, gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.

{keywords}

Các bị cáo tại phiên toà chiều nay

Nói lời sau cùng, các bị cáo đều thừa nhận hành vi nhận hối lộ của mình là sai và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ án phạt vì còn mẹ già, con thơ và đã cố gắng khắc phục hậu quả.

Riêng bị cáo Duy lại biện minh rằng, vai trò, trách nhiệm của mình chỉ kiểm soát được địa bàn mình quản lý chính vì vậy các nhà xe, chủ doanh nghiệp nói chi tiền cho bị cáo để không bị xử phạt là không đúng.

HĐXX nhận định, 7 TTGT trong vụ án này là thanh tra viên thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ đã không thực hiện đúng chức trách của Luật thanh tra. Riêng 2 bị cáo Cần và An đã tích cực giúp sức cho các TTGT nói trên vì vậy phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm. Việc truy tố 9 bị cáo này về tội nhận hối lộ là đúng tội.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của TTGT, chế độ công vụ, đạo đức công vụ và uy tín của công chức ngành thanh tra, gây phẫn nộ trong xã hội. Thay vì thanh tra nghiêm minh, chấp pháp theo đúng quy định của pháp luật, các TTGT này đã vòi vĩnh, ép buộc các nhà xe, doanh nghiệp để đưa tiền cho các bị cáo tiêu xài cá nhân. 

{keywords}

Bị cáo Duy nghe tuyên án

“Thật là xấu hổ khi nghe các bị cáo khai rằng xin tiền các nhà xe, chủ doanh nghiệp để ăn sáng, ăn trưa rồi ăn nhậu tiệc tùng, uống cà phê cũng xin tiền. Hành vi phạm tội của các bị cáo tạo nguy cơ mất an toàn giao thông vận tải nghiêm trọng, gây thiệt lợi ích của người dân” - HĐXX nhận định. 

Ngoài ra, HĐXX cũng cho rằng, đối với hai “cò” Cần và An khi phát hiện các TTGT nói trên vi phạm pháp luật đã không tố giác mà còn tích cực giúp đỡ.

Từ đó HĐXX tuyên Đoàn Vũ Duy (39 tuổi) - nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy mức án tù chung thân; Dương Minh Tâm (37 tuổi), nguyên Phó Chánh TTGT thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ 10 năm tù; Võ Hoàng Anh (35 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều 15 năm tù.

Các bị cáo Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Thốt Nốt và Trần Lập Pháp (31 tuổi), nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng, Hồ Công Thiện (40 tuổi), nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền; Trần Tường An (39 tuổi, quận TP Cần Thơ – “cò”) cùng 7 năm tù. 

Bị cáo Lý Hoàng Minh (32 tuổi), nguyên Đội phó TTGT TP Cần Thơ 9 năm tù; Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long – “cò” 20 năm tù. 

Ngoài ra, HĐXX tuyên tịch thu toàn bộ số tiền mà các bị cáo nhận hối lộ để sung công quỹ Nhà nước.

Thanh tra giao thông nhận hối lộ, chi 370 triệu để sếp chạy chức

Thanh tra giao thông nhận hối lộ, chi 370 triệu để sếp chạy chức

Bị cáo Dương Minh Tâm khai đã chi 370 triệu chi cho sếp để “chạy” lên chức Phó Chánh Thanh tra sở.

Xét xử 'bộ sậu' thanh tra giao thông nhận hối lộ hơn 4 tỉ đồng

Xét xử 'bộ sậu' thanh tra giao thông nhận hối lộ hơn 4 tỉ đồng

Sáng nay 21/6, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ các nguyên cán bộ thanh tra giao thông  thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ nhận hối lộ hơn 4 tỉ đồng.

Nhóm Thanh tra giao thông nhận hối lộ tiền tỉ hầu toà

Nhóm Thanh tra giao thông nhận hối lộ tiền tỉ hầu toà

Tòa án nhân dân TP Cần Thơ xét xử các thanh tra giao thông liên quan đến vụ án nhận hối lộ tiền tỉ.

3 thanh tra nhận hối lộ đối diện với mức án tử hình

3 thanh tra nhận hối lộ đối diện với mức án tử hình

Ba thanh tra giao thông (TTGT) và hai “cò” ở Cần Thơ có liên quan đến vụ án nhận hối lộ tiền tỉ từ các doanh nghiệp, nhà xe bị truy tố ở khung hình phạt tử hình.

Hoài Thanh