- Đại diện VKS Cấp cao cho biết chưa kết luận các bị cáo có tội hay chưa mà chỉ đặt vấn đề vụ án cần điều tra làm rõ nhiều vấn đề. 

XEM CLIP VKS TRẢ LỜI CÁC LUẬT SƯ: 

20/10/2017 | 15:22

15h10

HĐXX nghỉ nghị án tới 9h sáng ngày 23/10 sẽ tuyên án.


Thu gọn
20/10/2017 | 15:21

15h

Các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án:

Một lần nữa bị cáo Hùng khẳng định mình không chủ ý buôn lậu hay làm giả và mức án mà mình chịu là quá khắt khe. “Bị cáo mong HĐXX xem xét những nhân viên của tôi, họ chỉ là người làm công ăn lương chứ không tham gia vào việc buôn lậu”, bị cáo Hùng nói.

“Mong HĐXX xem xét kháng nghị của VKS việc bị cáo Hùng và bị cáo Cường bàn bạc với nhau để làm giả giấy tờ khiến bị cáo hết sức bức xúc. Về việc ủy quyền của ông Raymondo, bị cáo đều báo cáo lại với ông Raymondo”, bị cáo Cường trình bày.

Các bị cáo khác đều khẳng định mình chỉ là người làm công ăn lương, không biết gì tới việc làm của hai bị cáo Cường và Hùng, không biết nguồn gốc thuốc H-Capita ở đâu và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Bị cáo Phương tiếp tục cho rằng mình bị oan vì bản thân chỉ làm nghiệp vụ kế toán, không biết gì tới việc nhập khẩu thuốc .Bị cáo Thông xin được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự nếu không thì cho bị cáo xin được thi hành án sớm.

Thu gọn
20/10/2017 | 15:14

14h30

Vẫn giữ nguyên quan điểm bào chữa của mình, các luật sư cho rằng việc kháng nghị của VKS về việc xem xét lại tội danh làm giả con dấu, tài liệu của các bị cáo là oan cho các thân chủ của mình.

{keywords}

Luật sư Khưu Thanh Tâm thì cho rằng, đề nghị hủy án đề điều tra lại từ đầu thì không nên có quan điểm định hướng. Luật sư Tâm đề nghị điều tra lại từ đầu, điều tra một cách toàn diện. Về việc có tốn tại Công ty Helix hay không thì có hai căn cứ là công văn xác minh của Bộ ngoại giao và giấy xác nhận của Bộ Y tế.

Bị cáo Cường cũng đề nghị HĐXX và VKS xem xét chứng cứ chứng minh ông Raymondo ủy quyền cho bị cáo làm đại diện tại Việt Nam.


Thu gọn
20/10/2017 | 15:01

14h5

Đại VKS đối đáp lại phần bào chữa của các luật sư

“Các luật sư đều đồng tình với quan điểm của chúng tôi trong việc vụ án còn có nhiều vấn đề cần phải làm rõ”, đại diện VKS nhấn mạnh.

{keywords}

Về quan điểm của các luật sư về việc các bị cáo chưa phạm tội, theo đại diện VKS, VKS chưa kết luận các bị cáo có tội hay chưa mà chỉ đặt vấn đề vụ án cần điều tra làm rõ nhiều vấn đề. 

“Việc các bị cáo có oan hay không chúng tôi chưa đặt ra”, đại diện VKS nói.

Quá trình thu thập chứng cứ còn một số vấn đề như việc xác minh Công ty Hilex Canada là không có thật nhưng theo trình bày của các bị cáo là có, nên cần phải làm rõ.

Việc xác minh mã số mã vạch trên thuốc H- Capita thu tại VN Pharma và khi Cục quản lý Dược khi kiểm tra thông tin đều không thuộc bất cứ quốc gia nào.

Tại phiên tòa, bị cáo Cường cho rằng có giấy ủy quyền và còn dấu do Raymondo đưa nhưng tại văn bản điều tra bị cáo tự ký theo ủy quyền của Raymondo, điều này chưa được làm rõ.

{keywords}

Luật sư của bị cáo Cường cung cấp giấy phép của công ty Helix đang hoạt động tại Việt Nam, nhưng tại công văn thu được thì công ty này không có mặt.

“Trong tranh luận, có luật sư cho rằng chúng tôi quy chụp, điều này là không chính xác vì chúng tôi căn cứ vào kết luận điều tra để kháng nghị. Tại phiên sơ thẩm chưa làm rõ được. Do đó, việc kháng nghị là bảo đảm tính khách quan, luật sư có thể không nghe hết mới đánh giá như vậy”, đại diện VKS nói.

Thu gọn
20/10/2017 | 14:48

13h53

Chiều 20/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục đưa vụ án “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma” ra xét xử. 

HĐXX bất ngờ quay lại thẩm vấn ông Phạm Đình Chương (Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất) về tính pháp lý của hồ sơ khi thông quan.

{keywords}
Ông Phạm Đình Chương

Ông Chương trả lời “Tôi không biết lô hàng đó là giả hay không, tôi chỉ căn cứ vào hồ sơ thông quan thôi”

HĐXX: Ông có biết giấy phép đã bị ghi lùi ngày không?

Ông Chương: Tính pháp lý đâu có bắt buộc phải hợp đồng có trước giấy phép. Ngày hợp đồng là thỏa thuận giữa bên mua và bên bán chứ làm sao xác định được ghi lùi hợp đồng hay không.

XEM DIỄN BIẾN PHIÊN XỬ SÁNG 20/10 TẠI ĐÂY.

Đoàn Nga - Văn Châu

Thu gọn