- Cán bộ địa chính xã Tam Ngọc đã cấu kết với một số cá nhân kê khống ăn tiền đền bù đất đai của người dân trong dự án đường cao tốc qua địa bàn. Vụ việc bị vỡ lỡ khi người dân mang quan tài ra chặn thi công đường cao tốc.

Trưa nay (4/8), Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can cho tại ngoại đối với quan xã quản lý đất đai Nguyễn Quốc Hội, cán bộ địa chính xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ) về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

{keywords}

Ông Đoàn Văn Tịnh người mang quan tài chặn thi công đường cao tốc đã nhận được tiền đền bù.

Ông Hội được cho tại ngoại để phục vụ công tác điều tra. Tính đến thời điểm này, Công an TP Tam Kỳ đã khởi tố 5 bị can gồm ông Hội và ông Huỳnh Điệp, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất Tam Kỳ. Ngoài ra còn có 3 người dân là ông Đoàn Nhơn, Đoàn Văn Cảnh và Đoàn Văn Lực (cùng ngụ xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ) đã cấu kết với 2 quan chức chính quyền này kê khống đền bù đất đai để trục lợi hàng trăm triệu đồng.

Theo tài liệu điều tra, ông Huỳnh Điệp là người được giao nhiệm vụ làm công tác bồi thường giải tỏa mặt bằng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua xã Tam Ngọc.

Trong quá trình kê khai, ông Điệp cấu kết với nhiều hộ dân, trong đó có 3 bị can gồm ông Đoàn Nhơn (người bị bắt với Điệp cuối năm 2015), Đoàn Văn Cảnh và Đoàn Văn Lực kê khống tài sản để nhận tiền sau đó chia tiền lại cho Điệp.

Sự việc bị phát hiện ngay sau khi ông Đoàn Văn Tịnh (SN 1974) trú tại xã Tam Ngọc không nhận được tiền đền bù trên diện tích đất của gia đình mình đã mang quan tài lên “phong tỏa” đường cao tốc vào ngày 10-11-2015.

Sau hơn 6 tháng với nhiều lần kéo lên phong tỏa đường cao tốc, trồng cây, đào huyệt mộ. Đến tháng 5 vừa qua, ông Tịnh mới nhận được hơn 300 triệu tiền bồi thường đáng ra phải nhận từ nhiều năm trước.

Theo chính quyền địa phương, sở dĩ việc chi tiền đền bù cho ông Tịnh muộn bởi trước đó, thửa đất này đã bị ông Điệp xác nhận để bồi thường cho một hộ khác sau đó nhận tiền “lại quả”.

Ngoài khởi tố 5 đối tượng, trước đó hàng loạt cán bộ bị kỷ luật, làm rõ trách nhiệm gồm các ông Nguyễn Quang, nguyên Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc, ông Nguyễn Thanh Yên, Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc và ông Nguyễn Quốc Hội.

Vũ Trung