- Hàng loạt cán bộ Hải quan TP.HCM bị quy kết đã tiếp tay cho buôn lậu trong vụ 213 container “bốc hơi”.

Liên quan đến vụ 213 container chứa hàng, “bốc hơi” tại cảng Cát Lái, TP.HCM như đã thông tin, diễn biến mới nhất, cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối Lê Vũ Nam, là công chức Hải quan thuộc đội Văn phòng - Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực II – Cục Hải quan TP.HCM. 

Được biết, ông Nam bị khởi tố về hành vi “buôn lậu”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trước đó vài ngày, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Lâm, cán bộ Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực I – Cục Hải quan TP.HCM cũng về hành vi nói trên. 

Được biết đến nay, Bộ Công an đã tiến hành triệu tập hàng loạt cán bộ Hải quan vì tình nghi tiếp tay cho hoạt động buôn lậu 'khủng' thông qua đường Cảng Sài Gòn khu vực 1 (cảng Cát Lái).

Như đã thông tin, giai đoạn từ giữa năm 2015 đến đầu năm 2016, có hàng trăm container chứa hàng được quá cảnh bằng đường biển về cảng Cát Lái để tái xuất đi Campuchia theo dạng đường bộ. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan phát hiện có 213 container chứa hàng của 56 doanh nghiệp đứng tên khai báo, đã…biến mất, không theo quy trình xuất hàng của hải quan.

Theo đó, hàng hóa đã rời cảng Cát Lái nhưng không có thông tin là đã xuất qua cửa khẩu xuất đi Campuchia.

Tổng cục Hải quan xác minh, phát hiện 56 doanh nghiệp đứng tên kê khai, nhập các container hàng không còn ở địa chỉ như trong giấy tờ đăng ký hay không còn hoạt động. Tổng cục Hải quan bước đầu làm rõ, cán bộ Hải quan có dấu hiệu tiếp tay cho buôn lậu, can thiệp vào hệ thống Hải quan điện tử để giải cứu hàng trăm container hàng lậu.

Đến đầu tháng 8/2017 vừa qua, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) – Bộ Công an đã chính thức khởi tố vụ án “buôn lậu”…Liên quan đến vụ việc có tính chất nghiêm trọng này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến, yêu cầu Bộ Công an tập trung điều tra, làm rõ…

Bắt 1 cán bộ hải quan vụ 213 container mất tích

Bắt 1 cán bộ hải quan vụ 213 container mất tích

Ông Nguyễn Văn Lâm, cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 bị bắt để điều tra về tội buôn lậu.

Kiều nữ "hạ gục" 28 cán bộ Hải quan, chiếm đoạt 80 tỉ

Kiều nữ "hạ gục" 28 cán bộ Hải quan, chiếm đoạt 80 tỉ

Với việc dùng tiền để "hạ gục" các cán bộ Hải quan, lập khống hợp đồng xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài để chiếm đoạt hơn 80 tỉ đồng tiền hoàn thuế, kiều nữ bị tòa tuyên phạt mức án tù chung thân.

Phát hiện vụ buôn lậu vàng qua đường hàng không lớn nhất

Phát hiện vụ buôn lậu vàng qua đường hàng không lớn nhất

Số vàng thu giữ ước tính giá trị lên tới 25 tỉ đồng. Đây là vụ buôn lậu vàng lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện tại Hà Nội.

Quái chiêu buôn lậu ngà voi dấu trong bụng cá hồi

Quái chiêu buôn lậu ngà voi dấu trong bụng cá hồi

Lực lượng Hải quan vừa phát hiện vụ nhập hàng cấm với thủ đoạn tinh vi: giấu các sản phẩm nghi làm từ ngà voi Châu Phi trong bụng cá hồi.

Giám đốc người Nhật buôn lậu 7 tượng vàng qua đường hàng không

Giám đốc người Nhật buôn lậu 7 tượng vàng qua đường hàng không

Giám đốc người Nhật xách 7 tượng vàng qua sân bay đã phải nhận mức án 10 năm tù giam.

Cựu Tổng giám đốc buôn lậu nhận 19 năm tù

Cựu Tổng giám đốc buôn lậu nhận 19 năm tù

TAND tỉnh Quảng Ninh hôm nay đưa các bị cáo trong đường dây buôn lậu gần 7.700 tấn dầu diesel với trị giá 168 tỷ đồng ra xét xử phúc thẩm.

Phá đường dây buôn lậu hàng TQ "khủng" nhất phía Nam

Phá đường dây buôn lậu hàng TQ "khủng" nhất phía Nam

Đối tượng cầm đầu đường dây có quan hệ với nhiều người thuộc lực lượng thi hành công vụ ở các địa phương nên đường dây này đã lộng hành trong nhiều năm qua.

Linh An