-Trong kháng nghị vụ án xảy ra tại Công ty VN Pharma, VKSND Cấp cao tại TP. HCM đề nghị giám định độc lập lại thành phần trong thuốc H-Capital nhằm xử đúng người, đúng tội.

Chiều ngày 22/9, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã có kháng nghị theo hướng hủy bản án sơ thẩm mà TAND TP.HCM đã tuyên trong vụ án xảy ra tại Công ty CP VN Pharma.

Theo VKSND Cấp cao tại TP.HCM, vụ án chưa được điều tra một cách toàn diện, quá trình điều tra cũng như diễn biến phiên tòa, xét hỏi các bị cáo cho thấy có dấu hiệu vụ án bị lọt người, lọt tội. Nội dung kháng nghị cũng đề nghị giám định độc lập lại thành phần trong thuốc H-Capital nhằm xử đúng người, đúng tội.

Theo điều tra, năm 2013, Nguyễn Minh Hùng thông qua môi giới là Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty Hàng hải Quốc tế H&C) đặt mua thuốc tân dược của hãng Helix Pharmaceuticals (Canada) để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong đó có thuốc Capicitabine 500mg dùng chữa trị bệnh ung thư.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên sơ thẩm

Khi Công ty Cổ phần VN Pharma nhập 9.300 hộp thuốc Capicitabine 500mg về kho, do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc cũng như tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược thẩm định theo quy định của Bộ Y tế, ông Hùng đã chỉ đạo hai nhân viên viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Trên cơ sở hồ sơ của công ty VN Pharma cung cấp, Cục Quản lý dược duyệt nhập đối với đơn hàng trên. Tháng 4/2014, Công ty VN Pharma đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về VN. Do nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nhập khẩu, Cục quản lý dược yêu cầu Hùng, Cường giải trình rồi tiến hành thanh, kiểm tra, niêm phong lô thuốc.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2013 đến 19/9/2014, Hùng thông qua Cường làm giả giấy tờ, con dấu để được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc và buôn lậu 9.300 hộp thuốc Capicitabine 500mg không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, trị giá hàng buôn lậu 251.100 USD.

Phiên sơ thẩm cuối tháng 8 vừa qua, TAND TP.HCM đã tuyên phạt cựu Tổng giám đốc VN Pharma và đồng phạm Võ Mạnh Cường mỗi bị cáo 12 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”. 7 đồng phạm khác cũng phải nhận từ 2 năm tù (cho hưởng án treo) tới 5 năm tù giam về tội “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Sau phiên sơ thẩm, Võ Mạnh Cường và 3 bị cáo khác làm đơn kháng cáo, riêng Nguyễn Mạnh Hùng tuyên bố: “Tôi không nghĩ đến việc kháng cáo. Giờ tôi muốn yên ổn vài ngày để bình tâm, ổn định rồi tính tiếp.Thôi thì tôi cũng tính, ở tù rồi sau này về quê làm ruộng”. Tuy nhiên, sau đó ông Hùng lại làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Vụ thuốc ung thư dởm: Đề nghị xét trách nhiệm Cục Quản lý dược

Vụ thuốc ung thư dởm: Đề nghị xét trách nhiệm Cục Quản lý dược

Liên quan tới vụ thuốc ung thư dởm của VN Pharma, luật sư đề nghị xem xét trách nhiệm của Cục Quản lý dược và Bộ Y tế. 

Cựu chủ tịch dược VN Pharma bị đề nghị cao nhất 12 năm tù

Cựu chủ tịch dược VN Pharma bị đề nghị cao nhất 12 năm tù

Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốcVN Pharma cho rằng việc nhập số thuốc điều trị ung thư dởm là tai nạn nghề nghiệp

Hé lộ VN Pharma chi hoa hồng cho bác sỹ cả trăm tỷ đồng

Hé lộ VN Pharma chi hoa hồng cho bác sỹ cả trăm tỷ đồng

Theo cáo trạng, số tiền VN Pharma chi hoa hồng cho các bác sỹ gần 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này không là gì so với việc VN Pharma đã dùng cả trăm tỷ đồng để chi hoa hồng trong các phi vụ trước đó.

Vụ thuốc ung thư dởm: Cán bộ Cục quản lý Dược có tránh khỏi liên đới?

Vụ thuốc ung thư dởm: Cán bộ Cục quản lý Dược có tránh khỏi liên đới?

Phiên xử cựu TGĐ VN Pharma đã kết thúc, nhưng dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao số thuốc giả lại được cấp phép dễ dàng và cán bộ của Cục Quản lý Dược lại thoát khỏi vành móng ngựa một cách ngoạn mục đến vậy?

Đoàn Nga- Đàm Đệ