- Đó là một trong các nội dung mà ông Vũ Quốc Doanh – quyền Cục trưởng Cục thi hành dân dân sự (THA DS) TP.HCM thông báo trong cuộc họp báo chiều 10/4.

Ông Doanh cho hay, mối quan tâm lớn của Cục THA DS TP.HCM chính là các vụ thi hành án, thu hồi nợ xấu của ngân hàng để đảm bảo hoạt động tài chính ổn định, vững mạnh, hoạt động ngân hàng trong sạch và thu hồi tài sản cho Nhà nước trong các vụ án tham nhũng.

{keywords}
Trong vụ đại án ngân hàng Xây dựng, Phạm Công Danh và đồng phạm phải bồi thường cho ngân hàng gần 13 ngàn tỷ đồng

Ông Doanh minh chứng, vụ đại án ngân hàng Xây dựng, bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm buộc phải thi hành án số tiền 13 ngàn tỷ đồng bồi thường cho ngân hàng nói trên. 

Giải thích vụ việc cụ thể này, ông Doanh cho biết, hiện phía Cục THA DS đang thực hiện phần thi hành án chủ động như các khoản án phí, các khoản thu…Còn phần các bị cáo, đương sự liên quan phải bồi thường cho ngân hàng khoản gần 13 ngàn tỷ đồng thì nảy sinh vướng mắc nên Cục THA DS TP.HCM đã báo cáo, chờ ý kiến chỉ đạo từ Tổng cục.

Về khó khăn của việc thi hành án về tài sản trong vụ ngân hàng Xây dựng, ông Doanh thông tin thêm, phần tài sản của các bị cáo, đương sự bị thi hành án hiện nay được xác định là không đủ so với số tiền phải thi hành án. Bên cạnh đó, tài sản phải thi hành án chủ yếu là bất động sản nằm rải rác ở nhiều tỉnh thành như: TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Đà Nẵng…do đó chấp hành viên trong quá trình thi hành án phải di chuyển đến rất nhiều tỉnh thành để làm việc.

Được biết, hiện Cục THA DS TP.HCM đã thành lập tổ công tác gồm 7 người, do 1 trưởng phòng nghiệp vụ số 2 làm tổ trưởng, để thi hành án về tài sản trong vụ ngân hàng Xây dựng.

Ngoài ra ông Doanh còn đề cập, ngân hàng Xây dựng vừa có đơn yêu cầu thi hành án. Hiện Cục THA DS đang chờ Tổng cục THA DS có hướng dẫn xử lý vụ việc mà theo đánh giá của vị quyền Cục trưởng là đặc biệt nghiêm trọng, có số tài sản theo diện thi hành án tương đương với vụ “siêu lừa” Huyền Như cách đây không lâu.

Tại cuộc họp báo về công tác THA DS, hành chính quý II, năm 2017, ông Vũ Quốc Doanh thông tin, giai đoạn nửa năm, tính từ đầu tháng 10/2016 đến hết tháng 3/2017, Cục THA DS TPHCM đã thực hiện gần 66.300 vụ việc, với tổng số tiền là gần 58 ngàn tỷ đồng. Cũng trong giai đoạn nửa năm như nói trên, Cục THA DS cũng theo dõi 5 vụ việc thi hành án hành chính và hiện đã có 4 việc đã thi hành xong.

Ngoài ra ông Doanh còn thông tin thêm: đã có kết luận kiểm tra toàn diện đối với 2 đơn vị trực thuộc là Chi cục THA DS Q.Gò Vấp và Tân Phú. Hiện đã họp kiểm điểm các cá nhân có sai phạm và sẽ có 1 hội đồng để xem xét trách nhiệm các cá nhân này. Ông Doanh nói rõ, các sai phạm của 2 đơn vị trên chủ yếu là: chậm xác minh, chậm ra thông báo, xác minh chưa đầy đủ, lập sổ sách theo dõi chưa đầy đủ…trong các vụ việc đang thụ lý nhưng sai phạm nghiêm trọng thì chưa có. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc các chấp hành viên lơ là, chủ quan trong công việc.

Anh Sinh