- Thấy con trai kinh doanh thua lỗ, vì muốn giúp con vay được tiền, đôi vợ chồng già thành kẻ đồng phạm tội lừa đảo với con trai.

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Tiến Cương (SN 1955, ở Thanh Trì, Hà Nội) và vợ là Phạm Thị Hòa (SN 1956) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sinh được hai người con, Nguyễn Tiến Hoàng (SN 1981) là con trai út của ông Cương và bà Hòa. Từ tháng 4/2008 đến 12/2009, do cần tiền kinh doanh nên Hoàng và vợ chồng ông Cương đã thế chấp quyền sử dụng các mảnh đất ở khu Quốc Bảo, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội đứng tên Nguyễn Tiến Hoàng và Nguyễn Tiến Cương cho các ngân hàng để vay vốn rồi giải chấp.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Sau khi được các ngân hàng giải chấp, 3 người này làm hợp đồng chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất.

Do làm ăn thua lỗ, không có vốn để tiếp tục kinh doanh và không còn tài sản để mang đi thế chấp vay vốn ngân hàng, Hoàng nảy sinh ý định làm giả sổ đỏ và sổ hồng để lừa đảo tiền của những người cho vay.

Đầu tháng 7/2009, Hoàng thuê một đối tượng tên Tùng (không xác định được nhân thân) làm cho Hoàng sổ đỏ của các thửa đất do Hoàng và bố anh ta đứng tên.

Sau khi thuê làm xong sổ đỏ và sổ hồng giả, Hoàng bàn với bố mẹ sẽ sử dụng các sổ giả này mang đi thế chấp để vay tiền.

Theo bàn bạc, khi người cho vay tiền xác minh thông tin về tài sản thế chấp, ông Cương và bà Hòa sẽ xác nhận nguồn gốc nhà, đất đã ghi trên sổ đỏ, sổ hồng giả là của gia đình, chưa cầm cố, thế chấp.

Được sự thuận tình của bố mẹ, Hoàng đã sử dụng sổ đỏ, sổ hồng giả mang đi thế chấp vay tiền của 10 trường hợp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản (trong số đó, nhiều chủ tiệm cầm đồ) với tổng số tiền là hơn 1,8 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, vợ chồng ông Cương, bà Hòa đã có hành vi giúp sức cho con trai lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, Hoàng đã thuê người tên Tùng làm giả 9 sổ đỏ và 3 sổ hồng mang tên Nguyễn Tiến Hoàng và Nguyễn Tiến Cương để lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người cho vay.

Vào tháng 7/2010, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Tiến Hoàng 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đối với vợ chồng ông Cương, sau khi phạm tội đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Ngày 4/2/2010, Công an huyện Thanh Trì đã ra Quyết định truy nã đối với 2 người này. Ngày 8/12/2016, ông Cương và bà Hòa đến cơ quan công an đầu thú.

Hai người này khai, toàn bộ số tiền chiếm đoạt, con trai họ sử dụng, trả nợ và chi tiêu cá nhân hết, bản thân họ không được dùng.

Cơ quan điều tra cho rằng, ông Cương và bà Hòa là bố mẹ đẻ của Nguyễn Tiến Hoàng, đều tuổi cao, sức yếu, với vai trò giúp sức, nhưng không được hưởng lợi, các bị can đã khai nhận hành vi phạm tội.

Xét tính chất nhân đạo trong xử lý hình sự, cơ quan điều tra không xử lý ông Cương và bà Hòa về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo: Nhiều người giận dữ đòi tiền

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo: Nhiều người giận dữ đòi tiền

Biết mình bị lừa, nhiều khách hàng nộp tiền cho Housing Group đã không kiềm chế được giận dữ.

Truy nã Chủ tịch Hội đồng quản trị lừa đảo thu 280 bộ hồ sơ vay vốn

Truy nã Chủ tịch Hội đồng quản trị lừa đảo thu 280 bộ hồ sơ vay vốn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang thụ lý vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần dịch vụ tư vấn CRB TP Hồ Chí Minh.

Giám đốc ngân hàng tiếp tay cho Việt kiều lừa đảo hơn 150 tỷ đồng

Giám đốc ngân hàng tiếp tay cho Việt kiều lừa đảo hơn 150 tỷ đồng

Giám đốc Việt kiều chỉ đạo lập hồ sơ khống, vay của Agribank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn hơn 150 tỷ đồng rồi “lặn mất tăm”.

Số phận cựu cán bộ công an lừa đảo, trốn ra nước ngoài

Số phận cựu cán bộ công an lừa đảo, trốn ra nước ngoài

Sau khi lừa đảo hơn 100 người, cựu cán bộ công an trốn ra nước ngoài rồi bị bắt theo lệnh truy nã quốc tế.

Cán bộ thanh tra bán ô tô 'cúng' tiền cho mỹ nữ lừa đảo

Cán bộ thanh tra bán ô tô 'cúng' tiền cho mỹ nữ lừa đảo

Có nhan sắc, lại có tài "múa mép", Hằng dễ dàng đưa một cán bộ thanh tra dính "bẫy lừa". Anh này đã bán cả ô tô để có tiền cúng cho người đẹp.

T.Nhung