-Trong hai giai đoạn của vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng.

Dự kiến, ngày 8/1/2018 tới đây TAND TP.HCM sẽ tiến hành xét xử sơ thẩm (giai đoạn 2) vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB).

Ngoài Phạm Công Danh còn có 45 đồng phạm, trong đó có Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng ngân hàng Sacombank).

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa.

Theo điều tra, từ năm 2013 - 2014, Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh (gọi tắt Tập đoàn Thiên Thanh) cần tiền để sử dụng mục đích riêng nhưng không thể vay trực tiếp tại VNCB.

{keywords}Phạm Công Danh và Trầm Bê

Do vậy, Danh đã chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 lượt công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 bộ hồ sơ khống đứng tên các công ty đó vay vốn tại Sacombank, TPBank, BIDV.

Ngoài ra, Danh đã chỉ đạo việc lập khống hồ sơ vay, gửi hơn 6.600 tỷ đồng của VNCB sang 3 ngân hàng này rồi dùng số tiền đó cầm cố, bảo lãnh, trả nợ thay cho các công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân. Do các công ty này chỉ làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ; VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên đến nay không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty trên. Hành vi này của Phạm Công Danh đã khiến VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỉ đồng.

Đặc biệt, thời điểm Phạm Công Danh là Chủ tịch HĐQT VNCB dù không thuộc đối tượng được vay vốn tại VNCB và cũng không thuộc đối tượng được VNCB cấp tín dụng nhưng đã cố tình chỉ đạo việc ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết về việc dùng tiền của VNCB gửi liên ngân hàng với Sacombank, TPBank, BIDV; dùng tiền gửi này để cầm cố, bảo lãnh cho chính các công ty của Danh vay vốn.

Phạm Công Danh còn chỉ đạo lãnh đạo VNCB bảo lãnh cho các công ty của Danh vay tiền nhưng không có tài sản bảo đảm.

Phạm Công Danh dùng tiền gửi VNCB bảo lãnh cho các công ty vay vốn tại ngân hàng nhưng không hạch toán ghi nợ cho bên được bảo lãnh và không yêu cầu bên được bảo lãnh hoàn trả ngay trong ngày số tiền gửi và VNCB đã phải tất toán trước hạn để trả nợ thay cho các Công ty của Danh.

Tháng 4/2013, Phạm Công Danh đã đến gặp ông Trầm Bê đề nghị ông Bê cho vay tiền do cả hai có quen biết từ trước.

Biết ông Danh là chủ tịch HĐQT của VNCB, không thể vay tiền của chính VNCB nên Trầm Bê đã đồng ý cho Danh vay tiền tại Sacombank với tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB tại Sacombank.

Ông Trầm Bê đã trực tiếp dẫn Phạm Công Danh đi gặp tổng giám đốc Sacombank Phan Huy Khang và chỉ đạo ông Khang cho Danh vay 1.800 tỉ đồng. Sau đó Phạm Công Danh đã chuyển số tiền trên để trả nợ cho BIDV.

Theo điều tra, tổng số tiền Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây thiệt hại trong cả 2 giai đoạn của vụ án là hơn 15.000 tỷ đồng.

Hiện, Phạm Công Danh đang chấp hành bản án 30 năm tù liên quan thất thoát 9.000 tỉ đồng tại VNCB giai đoạn 1. Ngoài ra, Phạm Công Danh còn là bị cáo trong đại án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đang chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.

Ông Đinh La Thăng: Từ kỷ luật đến khởi tố hình sự

Ông Đinh La Thăng: Từ kỷ luật đến khởi tố hình sự

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng. 

500 tỷ 'đè chết' giấc mơ của đại gia Phạm Công Danh

500 tỷ 'đè chết' giấc mơ của đại gia Phạm Công Danh

Ôm ước mơ thành lập ngân hàng riêng của ngành xây dựng, cuối cùng đại gia Phạm Công Danh "mắc kẹt" với khoản vay 500 tỷ đồng...

Khởi tố Trang 'phố núi', người giúp sức cho Phạm Công Danh

Khởi tố Trang 'phố núi', người giúp sức cho Phạm Công Danh

Nhân vật Trang "phố núi" được xác định có vai trò quan trọng, giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh trong vụ đại án sai phạm tại NH Xây dựng.

Phạm Công Danh và mánh tinh vi rút hơn 1.666 tỷ đồng

Phạm Công Danh và mánh tinh vi rút hơn 1.666 tỷ đồng

Bằng cách gửi tiền sang TPBank để cầm cố, bảo lãnh và trả nợ các khoản vay, Phạm Công Danh đã dễ dàng gom hơn 1.666 tỷ đồng.

Phạm Công Danh biến bảo vệ thành giám đốc rút tiền tỷ như thế nào?

Phạm Công Danh biến bảo vệ thành giám đốc rút tiền tỷ như thế nào?

6 công ty đứng tên hồ sơ vay 1.800 tỷ đồng của Sacombank là của Phạm Công Danh. Giám đốc công ty đều là lái xe, bảo vệ, nhân viên tiếp thị...

Phạm Công Danh 'dẫn lối' đưa  Trầm Bê đến trại giam

Phạm Công Danh 'dẫn lối' đưa Trầm Bê đến trại giam

Trong lúc cần 1.700 tỷ đồng để trả khoản vay của BIDV, Phạm Công Danh đã đến gõ cửa Trầm Bê, để rồi cùng vướng lưới pháp luật.

Bắt giữ ông Trầm Bê

Bắt giữ ông Trầm Bê

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trầm Bê.

Đoàn Nga