- Trong lúc đang trốn nã vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông lão 72 tiếp tục “nổ” có em rể làm ở Bộ Công an để chiếm đoạt 250 triệu đồng.

Ngày 4/8, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử đối với Nguyễn Viết Thanh (72 tuổi, ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, ông ta bị TAND huyện Cao Lãnh tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù cũng về tội danh này nhưng trốn thi hành án và bị Công an tỉnh Đồng Tháp ra lệnh truy nã.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa

Đặc biệt, người làm đơn tố giác hành vi phạm tội của ông Thanh là Diệp Thế Như (66 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM) cũng bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”. Gia cảnh của bà Như hết sức tréo ngoe, bà Như đã ly hôn chồng cách đây 20 năm, có 3 đứa con thì 2 đứa đang thi hành án về tội “Giết người” và “Mua bán trái phép chất ma túy” còn một thì đang trốn nã.

Theo điều tra, tháng 2/2014, ông Nguyễn Văn Phước (chồng cũ của bà Như) có nhờ Thanh lo 2 con trai đang bị Công an quận 8 tạm giam về tội “Cố ý gây thương tích” được tại ngoại và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Thanh liền “nổ” có em rể đang làm ở Bộ Công an nên có thể giúp được.

Sau đó, Thanh nhờ 2 người khác “chạy” cho 2 con của ông Phước với giá 200 triệu đồng. Đến ngày 11/2/2014, Thanh thông báo với bà Như phải đưa 250 triệu đồng để mình “chạy tại ngoại” với lời hứa, sau 3 ngày con của bà Như sẽ được về nhà. Tin tưởng, bà Như đi vay mượn khắp nơi, lấy tiền đưa cho Thanh. Nhận đủ tiền, Thanh còn viết giấy biên nhận với nội dung “đã nhận đủ tiền để làm lộ phí cho hai cháu L. và T. đảm bảo không xử vụ án ở tù, tại ngoại”.

Tuy nhiên, sau đó 2 người nhận lời giúp Thanh “chạy án” lại thông báo không lo được nên đã gọi Thanh tới trả lại tiền. Thế nhưng, thay vì trả lại, Thanh dùng tiền của bà Như đem tiêu xài cá nhân rồi bỏ trốn. 3 ngày sau không thấy con được về như lời hứa, bà Như gọi điện cho ông Thanh nhưng không liên lạc được nên làm đơn tố cáo lên cơ quan công an.

Khi biết tin bị bà Như tố cáo ra công an, Thanh đã nhờ người chuyển trả lại cho nạn nhân được 190 triệu đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã đề nghị khởi tố cả bà Như về tội “Đưa hối lộ”.

Tại tòa, Thanh thừa nhận việc nhận tiền để “chạy án” cho hai con bà Như nhưng không thừa nhận việc mình “nổ” có em rể làm ở Bộ Công an. “Tôi năm nay đã 72 tuổi thì em rể tôi cũng bằng tuổi tôi, tuổi đó đâu còn công tác nữa mà tôi lại nói vậy”. 

Ngoài ra, bị cáo còn khẳng định khi việc lo cho 2 con bà Như không thành đã gọi bà này tới lấy lại tiền nhưng do bà này quên mang theo giấy biên nhận và hứa hôm sau sẽ đưa lại. Thế nhưng không những không trả lại giấy mà bà Như còn đòi tiền thêm một lần nữa. 

Trước lời khai này của bị cáo, chủ tọa liền vặn “Tại sao bị cáo trả tiền cho bị cáo Như rồi còn trả tiếp một lần nữa?” thì ông Thanh trả lời “Bằng danh dự của mình, tôi đã trả cho bà ấy rồi nhưng không lấy lại giấy nên buộc phải trả một lần nữa”.

Vị chủ tọa còn công bố, ngoài vụ việc lừa chạy án này, bị cáo Thanh còn dính dáng tới 2 vụ lừa đảo khác, trong đó có liên quan tới việc lừa có mối quan hệ mua quân trang, sắt thép thanh lý của Bộ Quốc phòng. 

Sau khi nghị án, xét thấy hành vi của bị cáo Thanh đã tái phạm nhiều lần nên HĐXX đã quyết định tuyên phạt 7 năm tù cộng với 1 năm 6 tháng tù do TAND huyện Cao Lãnh đã tuyên trước đó là 8 năm 6 tháng tù. Bị cáo Diệp Thế Như cũng phải lãnh án 2 năm 6 tháng nhưng cho hưởng án treo.

Giám đốc ngân hàng tiếp tay cho Việt kiều lừa đảo hơn 150 tỷ đồng

Giám đốc ngân hàng tiếp tay cho Việt kiều lừa đảo hơn 150 tỷ đồng

Giám đốc Việt kiều chỉ đạo lập hồ sơ khống, vay của Agribank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn hơn 150 tỷ đồng rồi “lặn mất tăm”.

Vụ hoa hậu Phương Nga 'lừa đảo': Tình đại gia - chân dài là thật?

Vụ hoa hậu Phương Nga 'lừa đảo': Tình đại gia - chân dài là thật?

Việc làm rõ, có hay không mối quan hệ tình cảm giữa đại gia và hoa hậu là rất quan trọng trong vụ án. Và phải chăng Phương Nga đang nắm "vũ khí" quan trọng có thể thay đổi số phận pháp lý của mình.

Những ai 'ngậm' tiền môi giới để Huyền Như lừa đảo ngàn tỷ?

Những ai 'ngậm' tiền môi giới để Huyền Như lừa đảo ngàn tỷ?

Theo lời khai của Huyền Như, chị ta đã không tiếc tiền chi cho những người môi giới. Có người đã nhận tới 16,9 tỷ đồng tiền từ "siêu lừa".

Phá đường dây lừa đảo 'chạy' vào các trường Công an, Quân đội

Phá đường dây lừa đảo 'chạy' vào các trường Công an, Quân đội

Đối tượng Ngọ Thị Hoa lừa đảo hơn 100 bị hại chạy vào các trường công an, quân đội khắp 26 tỉnh thành từ Bắc vào Nam với số tiền hơn 20 tỷ đồng.

Đoàn Nga