- Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 1 công dân Mỹ gốc Việt về hành vi “gây rối trật tự công cộng” trong vụ xuống đường tụ tập, gây rối những ngày qua.

Thông tin từ cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho hay, vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyen William Anh (SN 1985, quốc tịch Mỹ, lưu trú lầu 6, số 290 đường Nguyễn Thị Minh Khai, P.5, Q.3) về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Quá trình điều tra, đến nay cơ quan công an đủ cơ sở xác định hành vi của Nguyen William Anh khi tham gia xuống đường tụ tập, gây rối tại khu vực Q.Phú Nhuận và Q.3 diễn ra trong ngày 10/6 vừa qua.

{keywords}
Nguyen William Anh trong vụ tụ tập gây rối tại TP HCM

Nguyen William Anh là du học sinh tại Singapore, đang trong giai đoạn chờ nhận bằng thạc sĩ. Ngày 9/6, Nguyen Willliam Anh nhập cảnh vào Việt Nam theo diện du lịch để gặp gỡ bạn bè tại TP.HCM và định lưu lại trong 2 tuần.

Giai đoạn này, trên mạng xã hội có nhiều người kêu gọi người dân xuống đường tụ tập gây rối nhằm phản ứng một số dự luật. 

Ngày 10/6, Nguyen William Anh đã xuống đường cùng nhiều người tụ tập, gây rối trên tuyến đường từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP.HCM. Du khách này đã chủ động dùng điện thoại cá nhân ghi hình, quay clip phát tán trên các tài khoản mạng xã hội.

Khi đoàn người kéo đến khu vực đường Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận, gặp 1 chốt của lực lượng công an, dân quân tự vệ, Nguyen William Anh vẫy tay, kêu gọi những người dân trong đoàn, phá hàng rào để tiến về trung tâm TP.HCM.

Khi đoàn người đến giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Chính Thắng, Q.3, gặp xe đặc chủng của lực lượng chức năng chắn ngang đường. Lúc này, Nguyen William Anh đã yêu cầu công an phải di dời các xe đặc chủng. Khi yêu cầu không được đáp ứng, Nguyen William Anh đã leo lên xe đặc chủng hô hào, kêu gọi nhiều người khác vượt qua chốt chặn.

Một số người leo lên xe đặc chủng, có hành động quá khích như rung lắc, định lật xe. Nguyen William Anh tham gia cùng 1 số người khác đẩy xe, nhưng do xe nặng nên ý định không thành công.

Dọc đường di chuyển, Nguyen William Anh cùng 1 số người còn dọn các xe gắn máy dựng trên lề đường để tiến vào khu vực trung tâm.

Những hành động của Nguyen William Anh đã được lực lượng chức năng ghi hình. Do đó, công an đã mời người này lên làm việc. Lúc này Nguyen William Anh không hợp tác mà vùng vẫy, la hét nhằm tẩu thoát. Dù bị đưa lên xe, Nguyen William Anh vẫn tiếp tục hô hào, kêu gọi những người dân xuống đường tiến về trung tâm TP.HCM

Sau đó, tại cơ quan công an, nam du khách đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam.

Cơ quan công an xác định, hành vi gây rối trật tự của Nguyen William Anh là rõ ràng, có những chứng cứ xác thực qua các đoạn clip đã ghi hình được.

Ngày 15/6, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố, tạm giam Nguyen William Anh về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng kích động người dân biểu tình trái phép

Thanh Hóa: Bắt đối tượng kích động người dân biểu tình trái phép

Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ một đối tượng kích động người dân biểu tình chống đối Đảng, Nhà nước.  

 

Công an TP.HCM xử lý 310 người xuống đường có hành vi quá khích, gây rối

Công an TP.HCM xử lý 310 người xuống đường có hành vi quá khích, gây rối

Công an TP.HCM cho biết đang xử lý 310 người có dấu hiệu xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trong đợt xuống đường tụ tập đông người vừa qua.

Khởi tố điều tra vụ gây rối ở Bình Thuận

Khởi tố điều tra vụ gây rối ở Bình Thuận

Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án gây rối trật tự an ninh tại TP Phan Thiết và huyện Tuy Phong trong các ngày 10 - 11/6.

Công an Đồng Nai tạm giữ 18 người kích động gây rối

Công an Đồng Nai tạm giữ 18 người kích động gây rối

Quá trình người dân Đồng Nai xuống đường phản đối luật đặc khu, công an xác định có 18 người có hành vi gây rối, kích động, lôi kéo gây náo loạn.

Bình Thuận: Tạm giữ nghi can cho tiền, xúi giục gây rối

Bình Thuận: Tạm giữ nghi can cho tiền, xúi giục gây rối

Công an TP Phan Thiết tạm giữ 12 người để điều tra hành vi gây rối, phá hoại tại trụ sở UBND tỉnh, trong đó có đối tượng xúi giục, cho tiền người khác để gây rối.

Tây Ninh triệu tập 3 người kích động, xúi giục công nhân nghỉ việc

Tây Ninh triệu tập 3 người kích động, xúi giục công nhân nghỉ việc

Công an huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) đã triệu tập Huỳnh Thanh Phong; Nguyễn Văn Thắng và Nguyễn Tấn Dũng để giáo dục, tuyên truyền, cam kết không tái phạm.

Vụ gây rối ở Bình Thuận: Nhận diện những người quá khích

Vụ gây rối ở Bình Thuận: Nhận diện những người quá khích

Phần lớn đối tượng gây rối là thanh thiếu niên hiếu kỳ, say rượu, nghiện ngập… bị xúi giục kích động, hoặc cho tiền để quậy phá.

QH kêu gọi đồng bào đoàn kết, sống và làm việc theo pháp luật

QH kêu gọi đồng bào đoàn kết, sống và làm việc theo pháp luật

Quốc hội kêu gọi đồng bào cử tri cả nước đoàn kết, thống nhất, hăng hái thi đua, lao động sản xuất, sống và làm việc theo pháp luật.

Linh An