- Dù phải đi điều trị tâm thần bắt buộc tới 6 năm nhưng tại tòa, kẻ cuồng tình tỏ ra khá tỉnh táo và ranh mãnh trong những lời khai có lợi cho mình.

Ngày 8/8, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Đăng Thành (36 tuổi, quê ở Bình Định) - kẻ giết chết con của Giáo sư - TS khoa học Vũ Đình Huy, theo đơn kháng cáo giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, đại diện của bị cáo và đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt, tăng mức bồi thường cho gia đình bị hại.

{keywords}

Thành tỏ ra bình thản khi được dẫn giải tới tòa

Trước đó, tháng 12/2016, Thành đã bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án chung thân về tội “Giết người”. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo và người đại diện phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 300 triệu đồng mai táng phí và tổn thất tinh thần. 

Theo điều tra, giữa năm 2004, Thành vào TP.HCM trọ học tại quận Tân Bình, sát cạnh nhà Giáo sư Huy.

Do có hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thành được gia đình giáo sư Huy yêu mến, giúp đỡ. Sau một thời gian tiếp xúc qua lại, Thành nảy sinh tình cảm với con gái của giáo sư Huy là chị Vũ Thị Hoàng Anh. Dù không được Hoàng Anh chấp nhận tình cảm nhưng Thành mặc nhiên coi Hoàng Anh là bạn gái của mình, gã ghen tuông với bất cứ người đàn ông nào tới cạnh “người trong mộng” và sẵn sàng dùng vũ lực với Hoàng Anh mỗi khi nổi cơn ghen.

Trước sự quấy rầy của gã trai si tình, gia đình giáo sư Huy đã phải chuyển nhà từ quận Tân Bình lên quận 1 (TP.HCM) để sinh sống, nhưng vẫn không thoát được sự theo dõi, đeo bám của Thành.

Đầu tháng 12/2010, do nghi ngờ Hoàng Anh có tình cảm với người khác, Thành càng trở nên ghen tuông, liên tục gọi điện thoại đe dọa, quấy rầy nạn nhân.

Trưa 27/2/2011, Thành nhìn thấy chị Hoàng Anh đứng trước cửa nhà nói chuyện với một người bạn thì nảy sinh ghen tuông. Chờ lúc người bạn của Hoàng Anh đi về, Thành tiến lại gần chỗ Hoàng Anh, kéo tay không cho nạn nhân quay vào nhà, rồi bất ngờ rút dao mang sẵn bên người, đâm liên tiếp hơn 10 nhát, trong đó có nhiều nhát trúng tim, gan, dạ dày khiến nạn nhân tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện.

Thành bị bắt khẩn cấp, bị khởi tố về hành vi giết người. Đến ngày 10/11/2011, Viện giám định pháp y tâm thần TƯ – Phân viện phía Nam (Bộ Y tế) đã có kết luận Thành bị trầm cảm nặng, có dấu hiệu của chứng loạn thần.

Ngày 5/12/2011, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can, đưa Thành đến Bệnh viện tâm thần TƯ 2 áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Ngày 15/4/2016, Viện pháp y tâm thần TƯ thông báo tình trạng tâm thần của Thành đã ổn định, không cần thiết tiếp tục điều trị bắt buộc.

Ngày 22/6/2016, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự, phục hồi điều tra bị can Nguyễn Đăng Thành về tội “Giết người”.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Thành cho rằng có một điểm trong cáo trạng mà VKS truy tố không đúng, theo Thành giữa bị cáo và nạn nhân Hoàng Anh có quan hệ yêu đương, có nhiều người biết chứ không phải anh ta yêu đơn phương. Khi chủ tọa yêu cầu bị cáo miêu tả lại hành vi sát hại chị Hoàng Anh thì bị cáo không nhớ với lý do, “Đêm hôm trước bị cáo bị mất ngủ nên hôm sau đầu óc căng thẳng, không nhớ đã giết bị hại như thế nào, chỉ biết khi bị bắt trên tay đang cầm con dao dính máu”.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm rõ, trước khi và trong khi gây án bị cáo đã “cẩn thận” đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang kín mặt. Sát hại nạn nhân xong còn bình tĩnh về phòng trọ, tắm rửa rồi đi thuê khách sạn ở qua đêm, đến hôm sau còn tìm đến nhà một người anh để xin tiền làm lộ phí bỏ trốn.

Trình bày trước HĐXX, giáo sư Huy cho rằng bị cáo không hề mắc trầm cảm, bởi trước đó anh ta vẫn đang đi làm cho một công ty nước ngoài và từng được đi Mỹ, Nhật tu nghiệp. Cũng theo giáo sư Huy, phiên sơ thẩm, HĐXX đã áp dụng tình tiết gia đình có công với cách mạng để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là không đúng. Bởi, cha đẻ của Thành nguyên là sỹ quan chế độ cũ, gia đình không hề tham gia cách mạng.

Ngoài đề nghị tăng hình phạt cho bị cáo từ chung thân lên tử hình, gia đình nạn nhân còn yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại về vật chất là hơn 600 triệu đồng và tổn hại về tình thần là 1, 5 tỷ đồng.

Sau gần một ngày xét xử, HĐXX đã quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm, đồng thời chấp nhận một phần kháng cáo của gia đình nạn nhân, tăng số tiền bồi thường thêm 48 triệu đồng, nâng tổng số tiền mà bị cáo phải bồi thường lên 348 triệu đồng.

Giết người tình hơn 27 tuổi rồi bỏ trốn

Giết người tình hơn 27 tuổi rồi bỏ trốn

Trong lúc mâu thuẫn, nam thanh niên đã giết người tình lớn hơn 27 tuổi rồi bỏ trốn.

Đại ca Hà Thành hung hăng truy sát, giết người trên vỉa hè

Đại ca Hà Thành hung hăng truy sát, giết người trên vỉa hè

Từng có các tiền án về tội trộm cắp, cố ý gây thương tích và hiếp dâm, đại ca Hà Thành gây vụ truy sát đẫm máu trên vỉa hè.

Bắt đối tượng lạnh lùng giết người giữa Sài Gòn

Bắt đối tượng lạnh lùng giết người giữa Sài Gòn

Bị uy hiếp, nạn nhân buông tiếng chửi thề, lập tức Bảo rút dao đâm lia lịa khiến nạn nhân gục tại chỗ.

Kề dao dọa giết người ở trung tâm Sài Gòn để cướp

Kề dao dọa giết người ở trung tâm Sài Gòn để cướp

3 thiếu niên dùng dao dọa giết 1 cặp tình nhân ngay tại trung tâm Q.1, TP.HCM nằm cướp tài sản.

Đoàn Nga