- VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng lần 2 truy tố Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó phòng quản lý rủi ro NH Vietinbank, chi nhánh TP.HCM) và đồng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng phạm với Huyền Như, bị can Võ Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc NH Vietinbank, chi nhánh Nhà Bè, TP.HCM) cũng bị truy tố cùng tội danh.

Trước đó, bản án phúc thẩm số 2/2015/HSPT của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã hủy một phần bản án sơ thẩm số 46/2014/HSST của TAND TP.HCM xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm để điều tra lại nhằm làm rõ hành vi tham ô tài sản.

{keywords}
Huỳnh Thị Huyền Như

Tuy nhiên, ở giai đoạn 2, VKSND Tối cao cho rằng hành vi của Huyền Như cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản chứ không phải tội tham ô tài sản. Bản cáo trạng lần 2 này tiếp tục truy tố Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, từ năm 2007, Huyền Như đã vay trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và vay của nhiều cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại nhiều tỉnh thành.

Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ, cộng với việc phải trả lãi suất cao, Huyền Như không còn khả năng thanh toán.

Để có tiền trả nợ, từ tháng 5/2011 đến 9/2011, Huyền Như lấy danh nghĩa kiểm sát viên, quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, chi nhánh TP.HCM, Vietinbank để đi huy động tiền gửi.

"Siêu lừa" này đã lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống, trực tiếp thao tác chuyển tiền từ các tài khoản của khách hàng đi trả nợ cá nhân cho mình.

Từ tháng 5/2011 đến 9/2011, Như đã chiếm đoạt được hơn 1.000 tỷ đồng của 5 công ty; trong đó chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng của công ty Hưng Yên, hơn 170 tỷ đồng của công ty An Lộc, 380 tỷ đồng của công ty Phương Đông, hơn 124 tỷ đồng của công ty Bảo hiểm Toàn cầu, hơn 209 tỷ đồng của công ty SBBS.

Cáo trạng xác định, người đồng phạm với Như là Võ Anh Tuấn (SN 1972, nguyên Phó Giám đốc Vietinbank, chi nhánh Nhà Bè).

Quá trình điều tra vụ án Huỳnh Thị Huyền Như giai đoạn 2, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố thêm 10 bị can nguyên là thành viên ban giám đốc, các lãnh đạo phòng ban của Navibank.

10 bị can này bị đề nghị truy tố hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong việc gửi tiền vào Vietinbank thông qua các nhân viên Navibank.

Kết quả điều tra cho thấy, có 14 nhân viên đã ký 47 hợp đồng vay tiền Navibank với tổng số tiền 1.543 tỷ đồng, sau đó làm thủ tục gửi tiền với lãi suất từ 16,5-22,5%/năm.

Sau này, Vietinbank chi nhánh Nhà Bè đã thanh toán 1.043 tỷ đồng. Còn lại 500 tỷ đồng chưa đến hạn thanh toán được chuyển sang gửi tại Vietinbank chi nhánh TP.HCM, nơi Huyền Như làm việc. Có 300 tỷ đồng đã được tất toán, còn 200 tỷ đồng bị Huyền Như rút ra sử dụng...

'Qua mặt' 10 sếp ngân hàng, Huỳnh Thị Huyền Như ẵm 200 tỷ

'Qua mặt' 10 sếp ngân hàng, Huỳnh Thị Huyền Như ẵm 200 tỷ

10 sếp ngân hàng Navibank đã giúp "siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như "ẵm" 200 tỷ đồng.

Những ai 'ngậm' tiền môi giới để Huyền Như lừa đảo ngàn tỷ?

Những ai 'ngậm' tiền môi giới để Huyền Như lừa đảo ngàn tỷ?

Theo lời khai của Huyền Như, chị ta đã không tiếc tiền chi cho những người môi giới. Có người đã nhận tới 16,9 tỷ đồng tiền từ "siêu lừa".

'Siêu lừa' Huyền Như giai đoạn 2: Những 'con mồi' bị dẫn dụ

'Siêu lừa' Huyền Như giai đoạn 2: Những 'con mồi' bị dẫn dụ

Để dụ các "con mồi" vào bẫy, Huyền Như sẵn sàng dùng tiền cá nhân để trả tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, phí môi giới.

'Siêu lừa' Huyền Như giai đoạn 2: Đủ yếu tố cấu thành tội

'Siêu lừa' Huyền Như giai đoạn 2: Đủ yếu tố cấu thành tội

Việc Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt số tiền 1.085 tỉ đồng trong vụ đại án này, là hành vi tham ô hay lừa đảo chiếm đoạt tài sản? 

Tiếp tục điều tra hành vi 'ăn' hơn 1.000 tỷ của siêu lừa Huyền Như

Tiếp tục điều tra hành vi 'ăn' hơn 1.000 tỷ của siêu lừa Huyền Như

Xét thấy còn nhiều vấn đề cần làm rõ nên TAND TP. HCM đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan tố tụng điều tra bổ sung...  

T.Nhung