- Công an TP.HCM cho biết, vừa bắt khẩn cấp nghi can Phan Văn Ngoan (SN 1959, ngụ xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi, TP.HCM) để mở rộng điều tra, xử lý về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an cáo buộc Ngoan có hành vi lừa đảo tinh vi, gọi điện cho nhiều người giả là Việt kiều, thân nhân của họ ở nước ngoài để mượn tiền rồi hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. 

{keywords}

Nghi can Phan Văn Ngoan

Bước đầu Ngoan thừa nhận đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 1,1 tỷ đồng nhưng cơ quan công an xác định số nạn nhân còn nhiều, bởi lẽ Ngoan khai đã thực hiện nhiều vụ khác nhưng không nhớ rõ.

Theo đó giai đoạn cuối tháng 6, đầu tháng 7/2016, CA.TPHCM liên tiếp nhận được nhiều nội dung đơn trình báo của ít nhất 5 người tại TP.HCM và Cần Thơ về việc họ bị lừa đảo tinh vi.

Khi bị bắt, Ngoan thừa nhận đã thực hiện hành vi lừa đảo từ đầu năm 2016 đến nay, nhằm kiếm tiền trả nợ cá độ bóng đá và để tiêu xài cá nhân. Để thực hiện hành vi, Ngoan ra bến xe miền Tây, Q.Bình Tân tìm các đối tượng cò mua thẻ ngân hàng với giá 1 triệu đồng/cái. Tìm mua các tờ rơi có in danh sách tên tuổi, số điện thoại 1 số cá nhân để Ngoan dùng sim rác gọi điện đến thực hiện việc lừa đảo.

Sau khi thực hiện xong mỗi vụ lừa đảo, Ngoan vứt sim rác, hủy các tài khoản ngân hàng để phi tang chứng cứ và tránh sự truy lùng của cơ quan công an.

Vụ điển hình sáng 14/4 Ngoan gọi điện đến số điện thoại của gia đình bà V.T.A.T (SN 1957, ngụ Q.1) xưng tên Sĩ là người quen với gia đình bà T.

{keywords}

Hóa đơn ngân hàng liên quan đến các phi vụ lừa đảo do Ngoan thực hiện

Ngoan nói đang cùng vợ đi Mỹ thăm con, hiện tại có đứa cháu bị tai nạn nghiêm trọng tại Cần Thơ, do không về kịp nên mượn tạm bà T 45 triệu đồng để lo cho cháu và hướng dẫn bà gửi tiền vào tài khoản của người phụ nữ mang tên N.T.A.H.

Chiều cùng ngày, bà T vừa chuyển thì Ngoan gọi lại mượn tiếp 100 triệu đồng, cũng nhờ chuyển khoản với lý do, người bị đứa cháu gây tai nạn đòi tiền mới viết đơn bãi nại.

Tiếp tục đến trưa 15/4, Ngoan lại gọi cho bà T nói rằng gia đình của Ngoan bên Mỹ góp được 350 triệu đồng gửi về cho cháu chữa trị nhưng chưa kịp chuyển, nhờ bà T chuyển vào 2 số tài khoản. Bà T làm theo hướng dẫn nhưng chờ hoài không thấy gửi trả tiền cho mình; biết là bị lừa nên trình báo cơ quan công an.

Theo công an, hành vi lừa đảo của Ngoan khá tinh vi; do Ngoan khá xảo ngôn, linh hoạt trong việc ăn nói nên vừa trò chuyện đã lèo lái, làm cho nạn nhân ngộ nhận là người thân Việt kiều lâu ngày không gặp, từ đó dễ dàng đưa họ sập bẫy.

Hiện công an đang mở rộng điều tra.

Anh Sinh