- Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Công an và UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo kiến nghị của một số cổ đông công ty cổ phần Hữu Nghị (Hà Nội) liên quan đến vụ chiếm đoạt con dấu kéo dài hơn 10 năm.

Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà vừa ký văn bản gửi Bộ Công an, UBND TP Hà Nội cho biết, Văn phòng luật sư Tường Trương Xuân Tám có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị chỉ đạo giải quyết vụ khiếu nại, tố cáo của bà Mai Thị Khánh, nguyên Chủ tịch HĐQT, Giám đốc công ty cổ phần Hữu Nghị (Hà Nội).

Nội dụng kiến nghị liên quan đến việc Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án chiếm đoạt con dấu, tố cáo một số cổ đông chiếm đoạt tài sản và việc UBND TP Hà Nội thu hồi trên 400m2 đất của công ty tại số 15/27 phố Yên Phụ.

{keywords}
Công văn của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Công an và UBND TP Hà Nội

“Liên quan đến việc này, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết tại văn bản số 7542/VPCP-V.I ngày 9/9/2016 của Văn phòng Chính phủ. Tuy nhiên đến nay UBND TP Hà Nội và Bộ Công an chưa báo cáo kết quả giải quyết”, công văn nêu rõ.

Thực hiện quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Công an và UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo kiến nghị của một số cổ đông của công ty cổ phần Hữu Nghị (Hà Nội) trước ngày 1/7.

Như báo VietNamNet đã phản ảnh trong bài viết “Vụ án lạ kéo dài 10 năm giữa thủ đô”, những năm 2000, công ty cổ phần Hữu Nghị xảy ra tranh chấp cổ phần giữa 2 nhóm cổ đông. Trong khi vụ việc chưa được làm sáng tỏ, UBND TP Hà Nội đã ban hành hàng loạt văn bản hành chính can thiệp vào việc tranh chấp nội bộ giữa hai bên.

Tháng 11/2005, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án “chiếm đoạt con dấu” theo điều 268 bộ luật Hình sự và ra lệnh khám xét khẩn cấp trụ sở công ty, thu hồi con dấu, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và tất cả giấy tờ liên quan đến tư cách pháp nhân của công ty.

Sau 1 năm điều tra không tìm ra ai là người chiếm đoạt con dấu và cũng không tìm ra sai phạm gì trong hoạt động kinh doanh của công ty nên vụ việc không thể khởi tố bị can cũng như không có kết luận điều tra.

VKSND Hà Nội khi ấy cũng nhận định: “Không có dấu hiệu cấu thành tội chiếm đoạt con dấu của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội theo điều 268 bộ luật Hình sự vì con dấu của công ty cổ phần Hữu Nghị không phải con dấu của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội”.

Sau đó VKSND Hà Nội đã đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đình chỉ vụ án này.

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội lại tiếp tục có văn bản chỉ đạo “hợp thức hóa” hoạt động của nhóm cổ đông HĐQT mới. Trước tình hình này, nhóm cổ đông của HĐQT cũ đã nhiều lần khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền.

Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra vụ án 'lạ' giữa Thủ đô

Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra vụ án 'lạ' giữa Thủ đô

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Công an kiểm tra phản ảnh về việc Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án “Chiếm đoạt con dấu” tại công ty Hữu nghị.

Vụ án 'lạ' kéo dài 10 năm giữa Thủ đô

Vụ án 'lạ' kéo dài 10 năm giữa Thủ đô

Chuyện tranh chấp trong nội bộ một công ty cổ phần nhưng chính quyền lại “thò tay” bằng các văn bản hành chính, thậm chí còn chỉ đạo hình sự hóa vụ việc.

Phương Nguyên