Tại tòa, khi tòa vừa thẩm vấn ít câu, bị cáo Phạm Công Danh bật khóc vì cho rằng mình bị mất trí nhớ.

Cũng trong phần thẩm vấn này, tòa cho biết bị cáo Danh đã dùng bằng cử nhân giả để nộp hồ sơ lên Ngân hàng Nhà nước.

{keywords}
Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa. Ảnh: Đinh Tuấn 

Ngày 29/7, tiếp tục xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo Phạm Công Danh.

Bị cáo Danh nói do trí nhớ kém nên chỉ thừa nhận 2 tội danh bản cáo trạng truy tố nhưng một số tình tiết bị cáo không nhớ rõ, mong tòa xem xét lại bối cảnh, hoàn cảnh thực hiện hành vi đó.

Ngay phần thẩm vấn bị cáo Danh, phiên tòa đã "nóng" xung quanh việc tòa làm rõ lí lịch của bị cáo Danh.

Trả lời câu của HĐXX về trình độ học vấn, Phạm Công Danh khai mình học hết 12, có trình độ cử nhân Quản trị kinh doanh.

Tòa hỏi bị cáo học trường nào? Ở đâu? Học ai? Bị cáo không trả lời và nói rằng tất cả đã có trong hồ sơ. "Đây là phiên tòa xét xử công khai nên đề nghi bị cáo trả lời", HĐXX nhắc lại.

Lúc này, bị cáo Danh nói bị cáo vừa học vừa làm, tùy thuộc vào lịch làm việc của bị cáo nên không nhớ; sau đó Danh lại khai "học tại chỗ". Tòa hỏi "học tại chỗ" thì cũng phải có tên trường chứ?

Nghe vậy, bị cáo Danh bật khóc: "xin cho tôi trình bày, tôi ra tòa phải đứng thế này. Tôi mong HĐXX xem xét lại, trí nhớ của tôi rất kém". Chủ tọa đáp bị cáo có thể ngồi để trả lời và công bố hồ sơ vụ án.

{keywords}
Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: Đinh Tuấn 

Tòa cho biết trong lý lịch đóng dấu treo của Tập đoàn Thiên Thanh để gửi ra Ngân hàng Nhà nước khi muốn tham gia tái cơ cấu Trustbank, ngoài bằng thạc sĩ, bị cáo khai trình độ cử nhân Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế TP.HCM, niên khóa 1987-1991.

"Trong lý lịch bị can xác định từ năm 1987-1991 bị cáo Danh làm nghề sản xuất vật liệu xây dựng ở địa phương - tỉnh Quảng Ngãi. Trước tòa, tòa hỏi bị cáo không trả lời. Bị cáo trả lời sao khi Đại học Kinh tế trả lời không có bất cứ học sinh nào tên Phạm Công Danh học ở đây, bằng nộp cho NHNN là bằng giả?", HĐXX đặt câu hỏi, ông Danh im lặng.

HĐXX cũng lưu ý Viện kiểm sát ghi kỹ nội dung này. Tòa đề nghị VKS xem xét, xử lý bị cáo Danh hành vi dùng bằng giả nếu có căn cứ.

Cũng trong phần xét hỏi, Phạm Công Danh có những lời khai nhắc đến ông Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Dương, đang bị tạm giam).

Buổi sáng, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Mai Phượng