- Công ty Hưng Yên gửi công văn chấp nhận việc mình bị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, do kinh doanh thua lỗ, phải trả lãi cao, từ tháng 5 đến tháng 9/2011, lấy danh nghĩa đi huy động tiền gửi cho Vietinbank, Chi nhánh Nhà Bè - Huyền Như đã trực tiếp gặp, thỏa thuận với người môi giới, người đại diện của nhiều công ty để các công ty này gửi tiền vào Vietinbank, hưởng lãi suất cao vượt trần trái quy định Nhà nước.

Để dẫn dụ các "con mồi" sập bẫy, Huyền Như sẵn sàng bỏ tiền túi để trả phí cho người môi giới, tiền chênh lệch ngoài hợp đồng.

{keywords}
Huỳnh Thị Huyền Như.

Khi các đơn vị chuyển tiền vào tài khoản thanh toán của họ mở tại Vietinbank, Huyền Như lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền hạn là kiểm soát viên, Trưởng phòng giao dịch để thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của các đơn vị tại Vietinbank đi trả nợ cá nhân.

Tổng số tiền mà Huyền Như lừa đảo được của 5 công ty là hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng của Công ty Hưng Yên.

Ủy thác đầu tư  

Theo cáo trạng, từ 16/5/2011 đến 23/6/2011, công ty Hưng Yên nhận ủy thác đầu tư (ủy thác đầu tư trái phiếu chính phủ) với tổng số tiền 537 tỷ đồng. 

Huyền Như "đánh hơi" được việc công ty Hưng Yên đang có nguồn tiền muốn gửi nên đã rủ Võ Anh Tuấn (Phó GĐ Vietinbank, Chi nhánh Nhà Bè, TP HCM) ra Hà Nội gặp đại diện công ty này bàn việc.

Gặp đại diện công ty Hưng Yên, Huyền Như giới thiệu tên mình là Quyên, nhân viên của Võ Anh Tuấn, đang có nhu cầu huy động vốn cho Vietinbank, Chi nhánh Nhà Bè.

Như đã chủ động liên hệ với Nguyễn Thị Nga (cộng tác viên của công ty Hưng Yên), thỏa thuận với người này về số tiền gửi, lãi suất từ 18%/năm đến 22%/năm, tùy theo số tiền và thời gian gửi.

Huyền Như yêu cầu cung cấp hồ sơ của công ty Hưng Yên để cô ta làm thủ tục mở tài khoản tại Vietinbank. Khi đã có hồ sơ mở tài khoản, Huyền Như lấy mẫu dấu của công ty này, sử dụng lập chứng từ giả nhằm chiếm đoạt tiền của công ty gửi vào Vietinbank.

Để công ty Hưng Yên tin tưởng chuyển tiền theo yêu cầu của Huyền Như, chị ta đề nghị Nga soạn thảo hợp đồng và gửi trước cho Như xem.

Huyền Như đã tự sửa hợp đồng này cho phù hợp và thuận lợi cho việc chiếm đoạt tiền, rồi chuyển lại cho Nga. Khi Nga đồng ý về nội dung, Huyền Như ký giả chữ ký của Võ Anh Tuấn và đóng dấu giả Vietinbank, Chi nhánh Nhà Bè rồi fax cho Nga để công ty Hưng Yên ký và chuyển tiền theo hợp đồng.

Từ tháng 5/2011 đến 9/2011, Như đã làm giả 8 hợp đồng tiền gửi và phụ lục hợp đồng với công ty Hưng Yên. Huyền Như ký giả chữ ký của Hà Tuấn Anh, GĐ và Võ Anh Tuấn, Phó GĐ Vietinbank, Chi nhánh Nhà Bè để huy động của công ty này 537 tỷ đồng.

Sau đó, công ty Hưng Yên đã chuyển toàn bộ số tiền trên vào tài khoản của họ mở tại Viettinbank, Chi nhánh Nhà Bè theo 8 hợp đồng tiền gửi do Huyền Như làm giả để hưởng lãi suất cao vượt trần so với lãi suất Ngân hàng Nhà nước.

Khi tiền từ công ty Hưng Yên được chuyển vào tài khoản mở tại Vietinbank, Huyền Như làm giả 14 lệnh chi, ký giả chứ kỹ của ông Tạ Duy Hùng, GĐ công ty Hưng Yên trên các lệnh chi đó để chuyển 537 tỷ đồng từ tài khoản của công ty Hưng Yên đến tài khoản của các công ty, cá nhân do Như lập ra hoặc mượn tài khoản.

Đến nay, Huyền Như đã trả lại gốc và lãi cho công ty Hưng Yên hơn 336 tỷ đồng, còn chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng.

Điều đáng nói, trong quá trình điều tra lại, ngày 16/3/2016, công ty Hưng Yên có công văm gửi CQĐT, Bộ Công an xin rút đơn kháng cáo, chấp nhận việc mình bị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng.

Hoàn tất cáo trạng lần 2 truy tố Huyền Như lừa hơn 1.000 tỷ

Hoàn tất cáo trạng lần 2 truy tố Huyền Như lừa hơn 1.000 tỷ

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng lần 2 truy tố Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó phòng quản lý rủi ro NH Vietinbank, chi nhánh TP.HCM) và đồng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

'Qua mặt' 10 sếp ngân hàng, Huỳnh Thị Huyền Như ẵm 200 tỷ

'Qua mặt' 10 sếp ngân hàng, Huỳnh Thị Huyền Như ẵm 200 tỷ

10 sếp ngân hàng Navibank đã giúp "siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như "ẵm" 200 tỷ đồng.

Những ai 'ngậm' tiền môi giới để Huyền Như lừa đảo ngàn tỷ?

Những ai 'ngậm' tiền môi giới để Huyền Như lừa đảo ngàn tỷ?

Theo lời khai của Huyền Như, chị ta đã không tiếc tiền chi cho những người môi giới. Có người đã nhận tới 16,9 tỷ đồng tiền từ "siêu lừa".

'Siêu lừa' Huyền Như giai đoạn 2: Những 'con mồi' bị dẫn dụ

'Siêu lừa' Huyền Như giai đoạn 2: Những 'con mồi' bị dẫn dụ

Để dụ các "con mồi" vào bẫy, Huyền Như sẵn sàng dùng tiền cá nhân để trả tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, phí môi giới.

Tiếp tục điều tra hành vi 'ăn' hơn 1.000 tỷ của siêu lừa Huyền Như

Tiếp tục điều tra hành vi 'ăn' hơn 1.000 tỷ của siêu lừa Huyền Như

Xét thấy còn nhiều vấn đề cần làm rõ nên TAND TP. HCM đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan tố tụng điều tra bổ sung...  

T.Nhung