- Một nữ chủ quán cà phê và thanh niên ở miền Tây đã đăng tải thông đúng sự thật lên mạng xã hội để “câu like”.

Ngày 3/8, Công an huyện Long Hồ (Vĩnh Long) cho biết, đã mời làm việc, giáo dục và cho cam kết không tái phạm đối với Trần Như Ngọc (26 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) - chủ quán cà phê “Đam Mê” tại xã Thanh Đức (huyện Long Hồ) về việc đăng thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội.

{keywords}
Bản cam kết của nữ chủ quán cà phê

Theo cơ quan công an, tối 21/7, trang facebook cá nhân của Ngọc có tên “Hy vong mong manh” đăng tải nội dung: “Tin nóng chiều nay tại nhà xe Đức Hưng (thuộc quốc lộ 57, đường xuống Phà Đình Khao, ấp Thanh Mỹ 1 xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đã xảy ra 1 vụ cướp táo bạo. Có 1 cặp nam nữ đi chiếc Max vàng biển số giả. 

Tên này cướp xe chạy ngược chiều với tốc độ chóng mặt. Chủ xe bị cướp lao theo bắt được cô gái nhưng thật không may là tên kia đã tẩu thoát…. Trong túi đồ nghề có gần 10 biển số xe giả, 2 tép heroin, cô gái khai tên là Khanh cháu bà Mỹ Quí nên được gọi là Khanh Mỹ Quí…!!!”.

Sau đó, nội dung này được nhiều người chia sẻ gây hoang mang dư luận. Cơ quan Công an huyện Long Hồ vào cuộc vào xác minh và khẳng định trên địa bàn xã Thanh Đức không xảy ra vụ cướp nào.

Chiều 21/7, ông Nguyễn Văn Diệp (53 tuổi, ngụ ấp Thanh Mỹ 1) bị mất trộm xe máy và đuổi bắt được một phụ nữ là Trần Kim Khuyên. Cơ quan Công an đã làm rõ thêm đồng phạm là Trần Quốc Duy (cùng ngụ Vĩnh Long).

Công an đã thu hồi tang vật trả cho bị hại, lập hồ sơ xử lý hai nghi phạm gây ra vụ trộm.

Thời điểm này, Ngọc đang bán quán cà phê thấy người dân truy đuổi trộm nên dùng điện thoại quay lại  và “thêm thắt” vụ việc thành vụ cướp táo tợn và đăng trên Facebook cá nhân.

Cơ quan Công an mời Ngọc làm việc. Tại đây, nữ chủ quán thừa nhận, khi ngồi ở quán có nghe một nhóm thanh niên kể về vụ cướp nên đã “vẽ” thành vụ cướp đăng trên trang cá nhân để “câu like”.

Phát hiện cơ quan chức năng mời làm việc, Ngọc xóa thông tin trên.

Quá trình làm việc, Ngọc thừa nhận do nhận thức pháp luật chưa đúng, mục đích đưa thông tin chỉ nhằm giúp mọi người đề cao cảnh giác.

Cơ quan công an xác định hành vi của Ngọc có dấu hiệu vi phạm Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện được quy định tại điểm a, khoản 3, điều 64, với mức phạt tiền từ 20 -30 triệu đồng.

Tuy nhiên, xét thấy hành vi của Ngọc mới vi phạm lần đầu, thông tin đưa lên mạng là trên cơ sở 1 vụ trộm có thật, nhưng do thiếu kiểm chứng thông tin đã vội vàng thông tin thành 1 vụ cướp táo bạo nên công an huyện Long Hồ chỉ giáo dục, nhắc nhở cho làm cam kết không tái phạm.

{keywords}
Hồ Minh Khánh làm việc với cơ quan công an

Bịa chuyện để "câu like"

Cùng ngày, Cơ quan Công an tỉnh Bến Tre đã mời Hồ Minh Khánh (20 tuổi, ngụ TP Bến Tre) lên làm việc về hành vi thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Ngày 17/7, Khánh đăng tải trên tài khoản facebook cá nhân có tên “Khánh Minh Hồ” thông tin: “Từ ngày 15 -30 tháng 7 tại Bờ Sông sẽ diễn ra lễ hội bóp…, mỗi người đàn ông sẽ bỏ ra 50k để bóp…., số tiền thu được sẽ đem ủng hộ những người khuyết tật…”

Sau khi nội dung này được đăng tải đã khiến nhiều người rất bức xúc.

Làm việc với cơ quan công an, Khánh khai nhận, chỉ vì mục đích “câu like” đã đăng tải thông tin trên mạng facebook cá nhân có nội dung sai sự thật, bịa đặt.

Bước đầu, lực lượng chức năng đã giáo dục, cho Khánh viết bản cam kết không tái phạm và giao chính quyền địa phương quản lý để tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ xử lý theo qui định của pháp luật.

Hiện tại, trên trang cá nhân của thanh niên này đã lên tiếng xin lỗi mọi người vì đăng tải thông tin sai sự thật.

Công an mời người tung tin máy bay rơi ở Nội Bài lên làm việc

Công an mời người tung tin máy bay rơi ở Nội Bài lên làm việc

Sáng nay,  cơ quan điều tra cho biết người tung tin thất thiệt về "máy bay rơi ở Nội Bài" đã được mời lên làm việc.

Phạt đến 20 triệu vụ tung tin máy bay rơi ở Nội Bài

Phạt đến 20 triệu vụ tung tin máy bay rơi ở Nội Bài

Việc tung tin thất thiệt máy bay rơi ở Nội Bài có dấu hiệu vi phạm và mức xử phạt hành vi này từ 10-20 triệu đồng.

Bịa chuyện bắt cóc trên Facebook để bán hàng online

Bịa chuyện bắt cóc trên Facebook để bán hàng online

Nhằm thu hút sự chú ý của nhiều người để bán hàng online, 2 cô gái đã bịa ra câu chuyện trẻ em bị bắt cóc giữa phố ở Đà Nẵng.

Giành bạn gái trên Facebook, thiếu niên 15 tuổi bị đánh chết

Giành bạn gái trên Facebook, thiếu niên 15 tuổi bị đánh chết

Nhóm 10X lao vào nhau huyết chiến trước tiệm internet khiến một người tử vong trên đường đến bệnh viện cấp cứu.

Bị phạt 5 triệu đồng vì phao tin ‘sờ ngực từ thiện’

Bị phạt 5 triệu đồng vì phao tin ‘sờ ngực từ thiện’

Với dụng ý câu like, chủ một cửa hàng điện tử ở Đà Nẵng tung tin “lễ hội sờ ngực từ thiện” lên facebook, thu hút hàng ngàn lượt like, chia sẻ và bình luận.

Hoài Thanh