- Công an tỉnh Hải Dương vừa khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng chiếm đoạt tài sản của các chủ tàu khai thác cát. Nhóm đối tượng này còn nâng giá cát ăn phần chênh lệch để ép người dân phải mua giá cao.

Trưởng phòng PC45 công an tỉnh Hải Dương Cù Ngọc Nam hôm nay cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh vừa khởi tố vụ án, bắt tạm giam 3 đối tượng trong đường dây chiếm đoạt tài sản của các chủ tàu khai thác cát.

{keywords}
2 trong số các đối tượng

Cụ thể, 3 đối tượng Nguyễn Anh Đức (Đức Béo, 31 tuổi, trú tại thôn Từ Ô, xã Tân Trào, huyện Thanh Miện); Hà Đình Đức (Đức gầy, 28 tuổi, trú tại khu Phượng Hoàng Thượng, thị trấn Thanh Miện) và Bùi Mạnh Hưng (22 tuổi, trú tại thôn My Trì, xã Ngũ Hùng, huyện Thanh Miện) đã bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, khoảng 1 năm trở lại đây các tàu cát khai thác tại các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ chở cát đi qua Âu Neo thuộc thị trấn Thanh Miện, về tiêu thụ chủ yếu tại các xã Tân Trào, Lê Hồng… thì gặp ngăn cản từ một nhóm có hành vi hung hãn.

Nhóm đối tượng này đe dọa và cấm các chủ tàu bán cát cho dân, các hộ kinh doanh trong khu vực. Mọi hoạt động mua bán cát phải thông qua chúng. 

Giá cát lâu nay các chủ tàu bán cho dân là 120 nghìn/m3 nay nhóm đối tượng đã tự đẩy giá lên thành 150 nghìn/m3. Bằng cách làm này chúng thu lời 30 nghìn/m3 từ người mua cát. Nhiều hộ dân thấy giá cao đã không mua cát của các chủ tàu trong diện bị nhóm đối tượng khống chế vì thế có tàu đã phải nằm bờ, phá sản.

Để không bỏ sót nguồn thu, các đối tượng này đã tổ chức canh gác ngay tại Âu Neo, khi thấy có tàu cát đi qua thì gây sức ép để thu 1 triệu đồng tiền luật.

Ngoài ra chúng còn ép các chủ tàu phải bán cát cho dân qua sự dẫn mối của chúng để lấy phần chênh lệch. Nếu không nghe lời, các chủ tàu sẽ bị chúng đe dọa, thậm chí dùng hung khí để khống chế.

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát hình sự thuộc Đội 3, phòng PC45, công an tỉnh Hải Dương đã nhanh chóng nắm được tung tích của những kẻ cầm đầu đường dây này. 

Chúng đều là những kẻ không có nghề nghiệp ổn định, số nhiều là những kẻ có tiền án tiền sự, xác định đối tượng Nguyễn Anh Đức là kẻ cầm đầu. Đức và đồng bọn đã thực hiện hàng loạt vụ cưỡng đoạt và đe dọa nhiều chủ tàu khai thác cát khi qua Âu Neo. 

Trong nhóm đàn em của Nguyễn Anh Đức, có Hà Đình Đức, đối tượng có 1 tiền án về tội có ý gây thương tích vừa ra tù.

Trong lúc cơ quan điều tra đang ráo riết vào cuộc làm rõ thì ngày 27/5, đơn vị tiếp nhận đơn trình báo của anh Phạm Văn Th. và anh Phạm Văn H. (trú tại tỉnh Hải Dương). 

Theo lời khai của hai nạn nhân này thì sáng 27/5, họ bơm cát vào tàu tại khu Âu Neo để vận chuyển đến bán cho anh Đào Văn Th. (43 tuổi ở thôn Bùi Xá, xã Đoàn Kết). Ngay lúc đó thì có một nhóm gồm 7 đối tượng, trong đó có Đức đến đe dọa và đánh, không cho bơm cát vào tàu. Nếu muốn được tiếp tục công việc thì phải nộp tiền và theo sự điều khiển của chúng.

Từ chứng cứ trực tiếp trên, cơ quan Công an tỉnh Hải Dương đã ra lệnh bắt khẩn cấp Hà Đình Đức, Bùi Mạnh Hưng. Đến ngày 29/5, đối tượng Nguyễn Anh Đức cũng đến cơ quan Công an đầu thú. Tại cơ quan điều tra các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để tiếp tục điều tra mở rộng đường dây “thu luật”, ép giá cát ngang nhiên, manh động này.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra các cá nhân đe dọa cán bộ tỉnh.

Bắc Ninh: Phó giám đốc sở bị dọa 'làm vừa thôi'

Bắc Ninh: Phó giám đốc sở bị dọa 'làm vừa thôi'

Ngoài Chủ tịch UBND tỉnh, Phó giám đốc Sở TN&MT Bắc Ninh cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn đe dọa.

Đình chỉ 3 thanh tra giao thông trong vụ khai thác cát Bắc Ninh

Đình chỉ 3 thanh tra giao thông trong vụ khai thác cát Bắc Ninh

Ngày 17/3, lãnh đạo Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc tạm đình chỉ công tác với 3 thanh tra giao thông để làm rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra khai thác cát trái phép trên sông Cầu ở Bắc Ninh.

Quỳnh Hương