-Dù đã lên lịch xét xử đối với “siêu lừa” Huyền Như và Võ Anh Tuấn từ đầu tháng, tuy nhiên trước phiên xét xử diễn ra, TAND TP.HCM đã bất ngờ hoãn phiên tòa.

Đầu tháng 12/2017, TAND TP.HCM đã lên lịch xét xử đối với Huỳnh Huỳnh Thị Huyền Như (40 tuổi, nguyên Phó phòng quản lý rủi ro Vietinbank - CN TP.HCM) và Võ Anh Tuấn (46 tuổi, nguyên cán bộ Văn phòng Vietinbank CN TP.HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên, trước phiên xét xử, bất ngờ thư ký tòa gọi điện thông báo cho các luật sư hoãn phiên tòa. Thời gian mở tòa sẽ thông báo sau.

Phiên tòa này đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày mai (2/1), thời gian dự kiến xét xử và tuyên án trong 3 ngày.

{keywords}"Siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa đã triệu tập nhiều cá nhân là các lãnh đạo đơn vị giai đoạn Như thực hiện hành vi lừa đảo đến tòa.

Ngoài ra Tòa cũng triệu tập 5 nguyên đơn dân sự gồm Công ty Cổ phần Chứng khoán Saigonbank-Berjaya (SBBS), Công ty Cổ phần Đầu tư Hưng Yên, Công ty Cổ phần Chứng khoán Phương Đông, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại An Lộc và người có quyền và nghĩa vụ liên quan Vietinbank; 16 cá nhân tham gia tố tụng.

Thẩm phán Huỳnh Anh Kiệt, Phó Chánh Tòa Hình sự TAND TP làm chủ tọa. HĐXX gồm 5 người, ngoài chủ tọa còn 1 thẩm phán khác và 3 hội thẩm nhân dân. Đại diện VKS TP.HCM thừa ủy quyền của VKSND Tối cao là bà Nguyễn Ngọc Lê và bà Hà Thị Bích Thu.

Hơn 10 luật sư bào chữa cho 2 bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho các đơn vị, cá nhân cũng được Tòa triệu tập.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 27/1/2014, TAND TP.HCM đã tuyên án tù chung thân đối với Huỳnh Thị Huyền Như về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Sau bản án sơ thẩm, ngày 7/1/2015, tại bản án phúc thẩm của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao (nay là TAND Cấp cao) tại TP.HCM tuyên phạt tù chung thân Huỳnh Thị Huyền Như. Bản án phúc thẩm nhận định hành vi chiếm đoạt số tiền trên 1.085 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Chứng khoán SBBS, Công ty Cổ phần Đầu tư Hưng Yên, Công ty Cổ phần Chứng khoán Phương Đông, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại An Lộc là có dấu hiệu của tội “Tham ô tài sản nên” đã hủy phần này để điều tra xét xử lại.

Theo điều tra bổ sung, từ năm 2007, Huyền Như đã vay trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và vay của nhiều cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại nhiều tỉnh thành.

Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ, cộng với việc phải trả lãi suất cao, Huyền Như không còn khả năng thanh toán.

Để có tiền trả nợ, từ tháng 5/2011 đến 9/2011, Huyền Như lấy danh nghĩa kiểm sát viên, quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, chi nhánh TP.HCM, Vietinbank để huy động tiền gửi.

Huyền Như đã lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống, trực tiếp thao tác chuyển tiền từ các tài khoản của khách hàng đi trả nợ cá nhân cho mình.

Từ tháng 5/2011 đến 9/2011, Như đã chiếm đoạt được hơn 1.000 tỷ đồng của 5 công ty; trong đó chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng của công ty Hưng Yên, hơn 170 tỷ đồng của công ty An Lộc, 380 tỷ đồng của công ty Phương Đông, hơn 124 tỷ đồng của công ty Bảo hiểm Toàn cầu, hơn 209 tỷ đồng của công ty SBBS.

Hoàn tất cáo trạng lần 2 truy tố Huyền Như lừa hơn 1.000 tỷ

Hoàn tất cáo trạng lần 2 truy tố Huyền Như lừa hơn 1.000 tỷ

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng lần 2 truy tố Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó phòng quản lý rủi ro NH Vietinbank, chi nhánh TP.HCM) và đồng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

'Qua mặt' 10 sếp ngân hàng, Huỳnh Thị Huyền Như ẵm 200 tỷ

'Qua mặt' 10 sếp ngân hàng, Huỳnh Thị Huyền Như ẵm 200 tỷ

10 sếp ngân hàng Navibank đã giúp "siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như "ẵm" 200 tỷ đồng.

Tiếp tục điều tra hành vi 'ăn' hơn 1.000 tỷ của siêu lừa Huyền Như

Tiếp tục điều tra hành vi 'ăn' hơn 1.000 tỷ của siêu lừa Huyền Như

Xét thấy còn nhiều vấn đề cần làm rõ nên TAND TP. HCM đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan tố tụng điều tra bổ sung...  

'Siêu lừa' Huyền Như giai đoạn 2: Đủ yếu tố cấu thành tội

'Siêu lừa' Huyền Như giai đoạn 2: Đủ yếu tố cấu thành tội

Việc Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt số tiền 1.085 tỉ đồng trong vụ đại án này, là hành vi tham ô hay lừa đảo chiếm đoạt tài sản? 

Những ai 'ngậm' tiền môi giới để Huyền Như lừa đảo ngàn tỷ?

Những ai 'ngậm' tiền môi giới để Huyền Như lừa đảo ngàn tỷ?

Theo lời khai của Huyền Như, chị ta đã không tiếc tiền chi cho những người môi giới. Có người đã nhận tới 16,9 tỷ đồng tiền từ "siêu lừa".

Đoàn Nga