- Sau những tháng ngày "ăn cơm tù, mặc áo số", người từng lái chiếc xe trong vụ Honda Civic đẫm máu trên đường Láng- Hòa Lạc năm nào chỉ còn lại hối tiếc..

Đêm định mệnh

Lớn lên ở huyện miền núi, Nguyễn Quang Hinh (29 tuổi, ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) may mắn hơn bạn bè đồng trang lứa khi được sinh ra trong gia đình có điều kiện, bố làm cán bộ địa chính, mẹ buôn bán hàng tạp hóa. Hinh được cha mẹ cho học hành tới nơi tới chốn.

{keywords}
Hinh và đồng bọn ngày hầu tòa.

Thi đỗ một trường đại học tại chức tại Hà Nội, Hinh không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ khi ngoài giờ học, anh ta xin làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống sinh viên. Học năm thứ 2, Hinh làm công việc bán ô tô cho một cửa hàng có tiếng ở Hà Nội và cũng biết lái xe thành thạo.

Đêm 1/3/2010, nhận được điện thoại của người bác họ là Nguyễn Quang Đông, Hinh lái chiếc xe đi mượn tới đưa bác đi “công chuyện”. Hôm đó đã trở thành đêm định mệnh của Hinh.

Khoảng 8 giờ ngày 2/3/2010, cơ quan công an nhận được tin báo, tại khu vực km24 + 200m đường Láng- Hòa Lạc thuộc địa phận thôn Liệp Mai, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, Hà Nội có 1 xe ô tô Honda Civic BKS 30L- 9049 bị phá hư hỏng, trong xe có nhiều vết máu và 2 khẩu súng, nhiều dao, kiếm các loại, Công an Hà Nội đã tiến hành điều tra, làm rõ vụ án.

Theo kết quả điều tra, do nợ nần, nhiều lần anh Bạch Thành Phong (Hà Nội) đòi tiền Nguyễn Bích Thủy (38 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) nhưng chưa được. Khoảng 22h ngày 1/3/2010, Phong cùng hai người bạn đã đến quán hát của Thủy (ở Cầu Giấy, Hà Nội) để đòi tiền.

Do không gặp được Thủy, Phong đã xô sát với Nguyễn Quang Đông (34 tuổi, là anh họ của Thủy và làm quản lý quán hát).

Tức tối, Đông gọi điện thông báo cho Thủy biết và điện thoại cho Phan Tùng Khánh huy động "đàn em" đi "rửa hận".

Sau khi hẹn Phong ra đầu đường Láng - Hòa Lạc để "nghênh chiến", theo yêu cầu của Khánh, Trần Cường Thủy (37 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) đã chuẩn bị và đem theo hai túi đựng 1 khẩu súng bắn đạn ria và nhiều dao, kiếm các loại... cùng với sáu đối tượng khác tập trung tại quán hát của Thủy. Tại đây, Khánh phân chia hung khí cho đồng bọn và lắp ráp khẩu súng bắn đạn ria.

Do thiếu xe, Đông đã điện thoại cho Nguyễn Quang Hinh mượn thêm xe ô tô Kia Sorento của anh Nguyễn Hồng Đức (Trung Hòa, Cầu Giấy) để đi giải quyết sự việc. Hinh lái xe chở cả nhóm mang theo hung khí đi trên hai xe ô tô khác tiến thẳng ra điểm hẹn.

Khi đi đến đầu đường Láng - Hòa Lạc, phát hiện xe ô tô của anh Phong đang đi ngược chiều, Đông đã điện thoại cho đồng bọn đuổi theo. Bị đuổi, anh Phong điều khiển xe ô tô bỏ chạy theo hướng Láng - Hòa Lạc.

Quá trình rượt đuổi, vụ nổ súng đã diễn ra. Trên chiếc xe do Hinh cầm lái, hai đối tượng mở cửa nóc xe ô tô chĩa súng nhằm bắn nhiều phát về phía hướng xe ô tô của Phong.

Đến km 24+200 đường Láng - Hòa Lạc (thuộc thôn Liệp Mai, xã Ngọc Liệp, Quốc Oai), một đối tượng trong nhóm của Đông đã điều khiển xe đâm vào phía sau xe của Phong, làm xe của anh này mất lái lao xuống ta luy đường.

Phong và một người bạn mở cửa thoát ra ngoài bỏ chạy, còn một người khác vẫn kẹt trong xe. Thấy vậy, nhóm của Đông đã dùng đèn pha chiếu vào xe của anh Phong để các đối tượng khác nhảy xuống dùng hung khí đất đá, dao kiếm đâm chém, ném, chĩa súng bắn vào xe của anh Phong.

Nỗi day dứt

Ngày 9/5/2013, TAND TP. Hà Nội đưa 15 bị cáo ra xét xử với các tội danh Giết người, Hủy hoại tài sản, Gây rối trật tự công cộng, Che dấu tội phạm, Không tố giác tội phạm.

Hinh đã phải nhận 13 năm tù vì tội Giết người. Nhớ lại ngày phải đền tội, Hinh ân hận: "Nghe tòa tuyên án, em không dám tin, cảm thấy choáng váng và mất hết hy vọng."

Theo lời Hinh, thời gian đầu mới nhập trại, cậu ta cảm thấy bi quan và bế tắc vô cùng khi cánh cửa tương lai đột ngột đóng sập trước mắt.

{keywords}
Phạm nhân Nguyễn Quang Hinh.

Cha mẹ thường xuyên đến thăm và động viên đã giúp Hinh dần lấy lại tinh thần. Đến giờ Hinh luôn phải ôm nỗi day dứt khi đã tự tay tước bỏ tương lai tươi sáng của mình, đánh mất đi niềm hy vọng của cha mẹ.

Hinh buồn bã nhắc về mối tình của mình với cô bạn gái ngày còn tự do. “Yêu nhau được 2 năm, chúng em cũng đã từng nghĩ đến tương lai, nghĩ đến một mái ấm gia đình, đã hẹn ngày ra trường sẽ làm đám cưới. Nhưng giờ tất cả đã hết rồi. Án của em quá dài, cô ấy không thể chờ đợi được nên đã đi lấy chồng” Hinh chia sẻ.

T.Nhung