Đứng trước những phán quyết của Tòa, mẹ Dương Chí Dũng và mẹ Huyền Như làm gì để “cứu” con mình?

Trước đó, theo tin tức từ báo chí, đứng trước án tử của con trai mình, cụ Trần Thị Hương, (trú phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng), mẹ của cựu chủ tịch HĐQT Vinalines Dương Chí Dũng đã có “Đơn xin cứu xét” gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí, với hi vọng “các cơ quan hành pháp bình tĩnh trước khi phán quyết sự sống của một con người”, mong cơ quan pháp luật xác định thêm các tình tiết để làm rõ hành vi tham ô của con trai dù vụ án có phải chậm lại mấy tháng.

Trong lá đơn gần kín hai mặt giấy A4, người mẹ có con lĩnh án tử đau xót tâm sự: "Chúng tôi hiện giấu bố các cháu về những sự việc đau đớn và khắc nghiệt này. Tôi sợ rằng, với bản chất của một lão thành cách mạng, kiên trung và nghiêm khắc với tất cả những gì làm ảnh hưởng đến uy tín và sức mạnh của Đảng cộng sản, nhà nước XHCN Việt Nam, của nhân dân Việt Nam, ông cụ sẽ không chịu nổi khi đã 90 tuổi". Bố ông Dũng là cụ Dương Khắc Thụ, nguyên giám đốc Công an Hải Phòng.

{keywords}

 Mẹ Dương Chí Dũng làm đơn xin cứu xét cho con trai mình.

Cụ mong muốn cơ quan pháp luật xác định thêm những tình tiết quan trọng của vụ án mà con trai mình đã đề nghị trong phiên xử sơ thẩm. Đồng thời hi vọng các cơ quan hành pháp chấp thuận đề nghị của ông Dũng được đối chất với giám đốc công ty môi giới AP để làm rõ khoản tiền “lại quả” 1.66 triệu USD.

"Tôi không dám bao che, chưa dám xin giảm án, mà chỉ xin các cơ quan hành pháp bình tĩnh trước khi phán quyết sự sống của một con người", "những nguyện vọng đó là chính đáng và cơ quan điều tra có thể làm rõ được", mẹ của bị cáo Dương Chí Dũng khẩn thiết đề nghị trong đơn.

Đau xót trước biến cố gia đình, với tình yêu thương con vô hạn,  cụ Hương tâm sự nghẹn đắng lòng: "Dù lúc này đây, trái tim tôi tưởng chừng như không còn đập được nữa, tôi vẫn có niềm tin rằng nhất định mong ước đó sẽ thành hiện thực".

{keywords}

Mẹ “siêu lừa” Huyền Như làm đơn kháng cáo đòi biệt thự

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, cùng với kháng cáo của Huyền Như, mẹ ruột bị cáo cũng đã có đơn đề nghị cấp phúc thẩm xem xét tuyên trả lại cho bà biệt thự 43 tỉ đồng mà bản án của TAND TP.HCM tuyên kê biên, tịch thu. Ở cái tuổi “gần đất xa trời”,  bà vẫn phải sống trong ngôi nhà cũ kỹ, vất vả buôn bán mưu sinh, và giờ đây phải cưu mang, nuôi nấng thêm đứa cháu ngoại (đó là bé Trương Xuân Mai, con ruột Huyền Như, được sinh vào tháng 1/2012 trong thời kì siêu lừa bị tạm giam).

Theo bà Lang, việc tòa tuyên tịch thu căn biệt thự này là không đúng pháp luật. Đơn của bà Lang thể hiện: “Đây là tài sản riêng của tôi, không liên quan gì đến tài sản của con tôi là Huỳnh Thị Huyền Như. Tôi mua căn nhà này trước thời điểm con tôi thực hiện hành vi phạm tội”.

Do đó, bà Lang làm đơn yêu cầu Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM triệu tập bà với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong phiên xét xử phúc thẩm sắp tới, đồng thời đề nghị tòa tuyên hủy một phần bản án hình sự sơ thẩm ngày 27/1/2014 của TAND TP.HCM và tuyên trả lại cho bà căn biệt thự (có diện tích 2.939m2) thuộc dự án Nam Hải Resort.

{keywords}

Trước đó, ngày 14/2, TAND TP.HCM cho biết, vào ngày cuối cùng của hạn kháng cáo, “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, TP.HCM – Ngân hàng Công thương Việt Nam) đã có đơn kháng cáo gửi đến cơ quan tố tụng này.

Như tin tức báo Thanh Niên đã đưa, trong đơn kháng cáo gửi đến Tòa, Huyền Như đã kháng cáo một phần bản án hình sự sơ thẩm ngày 17/1/2014 trong vụ lừa đảo chiếm đoạt 4.000 tỉ đồng. Cụ thể, Huỳnh Thị Huyền Như không kháng cáo phần hình phạt chung thân mà chỉ kháng cáo phần dân sự trong bản án, liên quan đến một ngôi biệt thự đứng tên mẹ ruột của mình.

Huyền Như cũng có đơn kháng cáo gửi đến Tòa để kháng cáo phần dân sự trong bản án sơ thẩm.

Trong đơn kháng cáo gửi đến Tòa, “siêu lừa” này mong cấp phúc thẩm xem xét để mẹ ruột của mình là bà Nguyễn Thị Lang được nhận lại một căn nhà để có thể mưu sinh và nuôi cháu ngoại (cũng là con của Huyền Như). Cụ thể đó là căn biệt thự tại dự án Nam Hải (tỉnh Quảng Nam, được định giá 43 tỉ đồng) - một trong số 12 bất động sản bị tuyên tiếp tục kê biên. Được biết, ngôi biệt thự này đứng tên bà Nguyễn Thị Lang.

TAND TP.HCM cho biết, tính đến ngày 14/2, đã có 22/23 bị cáo kháng cáo xin cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt hoặc kháng cáo phần dân sự; các nguyên đơn dân sự và bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo phần dân sự của bản án.

Cuối cùng, phía sau những bản án, những phán quyết của Tòa dành cho các bị cáo,  là những giọt nước mắt đắng lòng của những người mẹ, “con dại, cái mang”. Nhưng liệu Dương Chí Dũng, Huyền Như, có cảm thấy ăn năn, hối hận vì những gì mình đã làm?

(Theo ĐSPL)