Ngày 01/11/2015, "Hội nghị công bố các Quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và xúc tiến đầu tư” sẽ chính thức công bố 02 quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và 40 dự án kêu gọi đầu tư tại Móng Cái.

Dự kiến, hội nghị sẽ có sự tham gia của trên 400 đại biểu từ các Bộ, Ban Ngành, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Hội nghị chính thức công bố 2 quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái gồm: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

{keywords}

Theo đại diện IPA Quảng Ninh, Quảng Ninh đã lựa chọn các tư vấn hàng đầu thế giới về lập Quy hoạch là Nikken Sekkei, Nhật Bản để triển lập quy hoạch cho KKT cửa khẩu Móng Cái. Sau quá trình triển khai thực hiện, đến nay các Quy hoạch đã hoàn thành và bảo đảm tính đồng bộ với các quy hoạch của Tỉnh, đồng thời đồng bộ kết nối với các Quy hoạch vùng cũng như của cả nước. Các quy hoạch của Tp. Móng Cái sẽ tạo nền tảng, cơ sở để thực hiện tốt các chiến lược phát triển trong tương lai.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh của Khu KTCK Móng Cái và các chính sách ưu đãi riêng của Quảng Ninh dành cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào đây.

{keywords}

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu cũng được mời tham quan, khảo sát thực địa các khu vực trọng điểm kinh tế: Khu công nghiệp Hải Yên, Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà; Khu Du lịch Trà Cổ - Bình Ngọc, Đảo Vĩnh Thực; Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, Cảng ICD Thành Đạt (cảng quốc tế).

Ngoài việc công bố 2 quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh cũng đưa ra 40 dự án cần kêu gọi vốn đầu tư, đặc biệt là từ nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách để đạt được các mục tiêu phát triển trong quy hoạch.

Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư bao gồm 7 dự án lĩnh vực giao thông, 10 dự án hạ tầng, 9 dự án văn hóa thương mại dịch vụ, 3 dự án y tế giáo dục, 4 dự án điện - cấp thoát nước - môi trường, 3 dự án nông nghiệp và 4 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp.

Đại diện IPA Quảng Ninh cho biết: “Đây mới chỉ là các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư vào KKTCK Móng Cái. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể tiếp tục đề xuất những dự án chưa nằm trong danh mục này, các dự án thứ cấp nằm trong các KCN Hải Yên, KCN Hải Hà cũng như đề xuất hình thức đầu tư, cơ chế chính sách ưu đãi với các cơ quan chức năng của tỉnh.”

Khu Kinh tế Cửa khẩu Móng Cái được thành lập theo Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 10/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ bao gồm toàn bộ diện tích, dân số của thành phố Móng Cái và 9 xã, thị trấn của huyện Hải Hà.

Với lợi thế địa lý “giáp biển, giáp biên giới”, thông ra biển thuận lợi, KKTCK Móng Cái có vị trí địa kinh tế và địa chính trị chiến lược, là một trong những cầu nối trực tiếp và quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác với ASEAN và Đông Bắc Á; có nhiều tiềm năng về phát triển sản xuất, du lịch, thương mại và dịch vụ vận tải.

Là KKT cửa khẩu có diện tích lớn nhất cả nước 1.211 km2 (đất liền 661 km2, vùng biển 550 km2), Móng Cái có quỹ đất đủ lớn để bố trí và phát triển các phân khu chức năng. Cảng biển nước sâu Hải Hà có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 DWT, thuộc vùng ven biển gắn với đường hàng hải quốc tế - đây là “lợi thế mặt tiền” của Móng Cái.

Bên cạnh đó KKT cửa khẩu Móng Cái có tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, nhiều di tích lịch sử và danh lam, thắng cảnh đẹp. KKTCK Móng Cái có kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ và thuận lợi trong đầu tư phát triển.

D.Minh