Chỉ trong vòng 5 năm, "quý bà" Đỗ Thị Hoa cùng con trai đã kịp mở đến 3 công ty ma, thành lập hẳn một đường dây chuyên mua bán hóa đơn trái phép có doanh số khống gần 200 tỷ đồng để thu lợi bất chính. Báo động hơn, quý bà Hoa khai nhận với cơ quan điều tra: Do từng hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn... nên rất am tường chuyện "cung cầu" của nhiều đối tượng, đơn vị cần mua hóa đơn, chứng từ khống hòng hợp thức hóa chi tiêu, lập hồ sơ hàng lậu, xuất khẩu hàng hóa khống, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước…

Lập công ty ma để "kinh doanh" hóa đơn, chứng từ

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, Công an TP. Đà Nẵng) cho biết: Ngày 24/9, PC46 đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, áp dụng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các đối tượng: Nguyễn Phi Lâm (44 tuổi, ngụ phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng); Trần Thị Nga (36 tuổi, ngụ Hòa Châu, Hòa Vang, Đà Nẵng); Hồ Thị Ánh Vy (37 tuổi, ngụ quận Thanh Khê, Đà Nẵng); Nguyễn Thị Ngọc Bê (56 tuổi, ngụ quận Hải Châu, Đà Nẵng) về hành vi "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước".

Nhóm đối tượng này chính là những "chân rết", nằm trong đường dây mua bán hóa đơn trái phép do Đỗ Thị Hoa (49 tuổi, ngụ phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) và con trai Nguyễn Thanh Vinh (25 tuổi) cầm đầu. Trước đó, tháng 4/2015, Đỗ Thị Hoa và con trai đã bị Phòng PC46 bắt tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra.

Theo điều tra của PC46, Đỗ Thị Hoa là một nữ đại gia có đôi chút tiếng tăm trong giới kinh doanh nhà hàng, khách sạn tại Đà thành. Hoa khá am tường chuyện nhiều đối tượng, đơn vị cần mua hóa đơn, chứng từ khống để hợp thức hóa chi tiêu, lập hồ sơ hàng lậu, xuất khẩu hàng hóa khống, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước, qua các cuộc "giao dịch" ngay tại nhà hàng, khách sạn do Hoa làm chủ… Do vậy, để "vực dậy" việc kinh doanh của công ty đang vào giai đoạn thoái trào, thua lỗ triền miên, Hoa bèn nhanh nhạy chuyển hướng "kinh doanh, mua bán" hóa đơn, chứng từ trái phép…

{keywords}

Trụ sở công ty ma Toàn Vinh Hoa.

Cụ thể, từ năm 2010 đến năm 2012, bà Hoa cho thành lập và điều hành Công ty Toàn Vinh Hoa (trụ sở số 130 đường Đống Đa, TP. Đà Nẵng) dưới danh nghĩa con trai Nguyễn Thanh Vinh làm giám đốc. Đáng nói, tòa nhà số 130 Đống Đa trước đây được Hoa kinh doanh khách sạn, năm 2010 do hoạt động thua lỗ nên địa chỉ này đã bị ngân hàng kê biên. Sau đó, Công ty Toàn Vinh Hoa lại tiếp tục chuyển hướng đăng ký kinh doanh các ngành nghề liên quan đến sản xuất, mua bán vật liệu xây dựng, lắp đặt điện dân dụng. Tuy nhiên, công ty này không hoạt động đúng với thực tế. Trong đó, Công ty Toàn Vinh Hoa vẫn báo cáo doanh số mua vào 59 tỷ đồng, thuế GTGT 5,9 tỷ đồng, doanh số bán ra 68 tỷ đồng, thuế GTGT 6,8 tỷ đồng.

Và đến năm 2012 trở đi, Công ty Toàn Vinh Hoa khai thuế không phát sinh doanh số, nhưng lại cho xuất bán cả ngàn tờ hóa đơn GTGT cho các công ty khác. Đặc biệt, kết quả điều ra của PC46 cho thấy: Hoa liên tục nhận tiền chuyển khoản của đối tác thông qua ngân hàng, nhưng lập tức chuyển trả ngược lại, kiểu như một "động tác giả" để hợp thức hóa giao nhận trong báo cáo thuế…

{keywords}

Chân dung "siêu hóa đơn" Đỗ Thị Hoa và đối tượng Nguyễn Thanh Vinh.

Nhận định, Công ty Toàn Vinh Hoa, mà cụ thể là Đỗ Thị Hoa đang có dấu hiệu kinh doanh mờ ám, không ngoài khả năng, Hoa đang điều hành một đường dây mua bán hóa đơn trái phép quy mô lớn, cùng nhiều chứng cứ thu thập được, lãnh đạo PC46 đã đề xuất xác lập chuyên án, huy động lượng lớn trinh sát bí mật vào cuộc điều tra…

Báo động thủ đoạn "rửa tiền" từ mua bán hóa đơn khống!

Trao đổi với PV về diễn biến của vụ án "Lập công ty ma để mua bán hóa đơn trái phép", Thiếu tá Huỳnh Đức Tuấn, Đội trưởng Đội 2 (Phòng PC 46, Công an TP. Đà Nẵng) đã cho biết: Không chỉ riêng đường dây mua bán hóa đơn khủng do Đỗ Thị Hoa cầm đầu bị phát hiện, mà thời gian qua trên địa bàn, PC46 đã phát hiện, điều tra, xử lý nhiều vụ án kinh tế tương tự.

Tuy nhiên, nếu trước đây, việc mua bán, sử dụng trái phép hoá đơn chủ yếu dùng hóa đơn thật để lập hồ sơ, xuất khẩu hàng hóa khống, chiếm đoạt tiền thuế, thì hiện nay, các đối tượng gian lận đã áp dụng nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Thông qua việc mua bán hóa đơn do các doanh nghiệp "ảo" lập ra, hoặc kinh doanh trá hình nhằm qua mắt cơ quan chức năng.

Sau khi thuê người thành lập doanh nghiệp "ảo", mua được hóa đơn, bán và thực hiện xong hành vi, đối tượng tìm cách tiêu hủy tài liệu, tang vật rồi bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Với chiêu thức này, bên doanh nghiệp có nhu cầu và bên mua bán hoá đơn câu kết nhau bằng lợi nhuận phi pháp, "lợi cùng hưởng, họa cùng chịu" nên tuyệt đối giữ bí mật. Chính vì sự phức tạp trong hoạt động tội phạm khiến việc phát hiện và xử lý gặp nhiều khó khăn.

{keywords}

2 hóa đơn có số seri giống nhau, in tại 2 đơn vị in khác nhau để đối phó các hoạt động thanh, kiểm tra của cơ quan chức năng.

Cụ thể, đối với vụ việc liên quan đến hành vi phạm pháp của mẹ con Vinh - Hoa, quá trình để trinh sát lần tìm mánh khóe, buộc đối tượng "tâm phục khẩu phục" kéo dài mất cả năm trời. Và dù chứng cứ đã khá rõ ràng, nhưng các điều tra viên vẫn phải tiếp tục kiên nhẫn đấu tranh, từng bước bóc gỡ hết các thủ thuật "rửa tiền" qua hóa đơn này mới vạch trần được sự tinh vi của đối tượng.

Đỗ Thị Hoa cũng đã khai nhận: Để có tiền trả nợ vay ngân hàng, từ năm 2010 đến năm 2012 (thời điểm hóa đơn còn được các cơ quan thuế in ấn) để hợp thức hóa chứng từ đầu vào và xuất bán hóa đơn ra thị trường, Hoa và các đối tượng trong đường dây đã mua hóa đơn trái phép của 7 công ty ở TPHCM và Đà Nẵng. Hiện tại, các công ty này đã biến mất, không báo cáo thuế. Tính tổng cộng trong giai đoạn này, Hoa và đồng bọn đã thực hiện hành vi mua bán hóa hóa đơn trái phép với số lượng hơn 1.000 tờ, doanh số khống khoảng 80 tỷ đồng, thu lợi bất chính 4 tỷ đồng, thất thu thuế GTGT của Nhà nước gần 10 tỷ đồng.

Tiếp đó, từ năm 2012 đến 2014, lần lượt cả 3 công ty do Hoa lập ra có khai thuế nhưng không phát sinh doanh số. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, CQĐT xác định các đối tượng đã tự đặt in, sau đó xuất khoảng 4.000 hóa đơn cho gần 100 "đối tác" trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam và các tỉnh khác ở miền Trung. Với doanh số khống 120 tỷ đồng, Công ty thu lợi bất chính 6 tỷ đồng, gây thất thu thuế GTGT khoảng 12 tỷ đồng.

Qua khám xét khẩn cấp nơi ở của 2 đối tượng Hoa và Vinh, cơ quan Công an thu giữ nhiều tang vật liên quan đến vụ án gồm: 1.400 hóa đơn liên lưu, 2 máy vi tính, USB chứa nhiều dữ liệu liên quan đến hành vi phạm tội của Hoa và đồng bọn. Trên cơ sở các dữ liệu này, cơ quan Công an đã triệu tập một số đối tượng có liên quan, trong đó có đội quân "cò hóa đơn".

Để các công ty "ma" của mình hoạt động hiệu quả, mẹ con Vinh - Hoa còn vươn vòi điều hành hẳn một đội ngũ "cò" hùng hậu chuyên đi môi giới giao dịch tận ngõ, mở đại lý cấp 1… Vì thế, trong hầu hết các "giao dịch", cả 2 mẹ con Hoa đều không cần xuất đầu lộ diện vẫn ung dung kiếm tiền. Các "cò" hóa đơn sẽ được Hoa chi hoa hồng 0,5 đến 1% doanh số khống được ghi trên hóa đơn.

Trong khi đó, để qua mặt hoạt động thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng, và cơ quan Thuế, Hoa đã cho in nhiều tập hóa đơn có cùng seri, mẫu số, ký hiệu nhưng tại 2 đơn vị in khác nhau. Đối với hóa đơn có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên, Hoa cho thực hiện chuyển khoản theo quy định, sau đó rút tiền trả lại cho đơn vị mua hóa đơn.

Đáng nói, theo Thiếu tá Tuấn, cặp mẹ con Vinh - Hoa và đường dây mua bán hóa đơn trái phép với con số gần 200 tỷ đồng mới chỉ tạm tính gây thất thu thuế GTGT của Nhà nước, mà chưa kể thất thoát thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc sử dụng hóa đơn để rút tiền ngân sách Nhà nước. Thậm chí nhóm tội phạm kinh tế này còn tiếp tay cho các đối tượng hợp thức hóa hàng lậu, hàng giả, rút ruột công trình, trốn thuế tài nguyên môi trường.

Để giúp quá trình làm ăn phi pháp hoạt động hiệu quả, Nga, Bê rủ thêm Nguyễn Phi Lâm và Hồ Thị Ánh Vy (nguyên kế toán 2 công ty khác) tham gia chung đường dây với vai trò tương tự. Tính tới thời điểm hiện tại, với 3 công ty "ma" này, Hoa, Vinh, Nga, Bê, Vy và Ánh đã tiến hành xuất bán hơn 7.000 hóa đơn trái phép, doanh số khống gần 200 tỷ đồng, thu lời bất chính khoảng 10 tỷ đồng, gây thất thu thuế GTGT khoảng 20 tỷ đồng.

(Theo CSTC)