Sau hơn 4 năm ròng rã khắp ra Nam vào Bắc đòi nhà nhưng vẫn vô vọng, cư dân mua nhà tại dự án ở TP.HCM đã góp tiền làm lễ cầu an nhân tháng cô hồn để mong sớm được giao nhà.

Là một trong những tổ hợp chung cư cao cấp tại TP.HCM, do một đại gia đầu tư, nhưng trái  với những gì hoành tráng trên giấy là một thực trạng khiến không ít người mua nhà đau lòng. Theo hợp đồng mua nhà, chủ đầu tư cam kết giao nhà từ cách đây 4 năm - thời điểm khách hàng đặt bút ký. Song, đến nay, họ vẫn dài cổ chờ.

Thường thì, 4 năm là quá đủ để một dự án căn hộ cỏ cây xanh mướt, các ô cửa sổ sáng đèn, cư dân ra vào tấp nập. Còn dự án này “án binh bất động”. Cả công trường một màu xám xịt, không bóng công nhân. Khách hàng thì mệt mỏi bởi điệp khúc “hứa” sẽ giao nhà cứ lặp đi lặp lại.

{keywords}
Cúng cô hồn mong dự án sớm triển khai (Ảnh minh họa)

Nhiều người đã “sống dở, chết dở” khi toàn bộ tài sản đều dồn vào dự án này. Đáng chú ý, trong số các cư dân của dự án, không ít người đã đóng đủ tiền cho chủ đầu tư. Có khách hàng đóng tới hơn 100% giá trị hợp đồng, còn lại phần lớn đã đóng tới 80%. 

Chờ đợi mòn mỏi hàng năm trời nhưng chủ đầu tư vẫn trốn biệt. Nhiều phương án giải cứu dự án đã được cư dân đưa ra. Họ còn đóng góp tiền để bàn cách tự quản lý dự án, nhưng mọi việc vẫn bất thành.

Trước tương lai mù mịt, cùng nhau góp tiền làm một lễ cầu an ở dự án để mong sớm vượt qua vận hạn, sớm thuận buồm xuôi gió. “Thực sự thì chúng tôi đã quá mệt mỏi, chẳng biết trông chờ vào đâu. Chúng tôi chỉ muốn gánh vác những khó khăn cùng chủ đầu tư, chỉ mong được ngồi lại cùng chủ đầu tư để bàn bạc, tìm ra hướng giải quyết”, một khách hàng rầu rĩ nói.

Tại tầng hầm dự án, hàng chục cư dân cùng làm lễ cầu an. Đại diện chủ đầu tư cũng có mặt. Tất cả đều cầu cho một tương mai tương sáng cho dự án.

{keywords}
Nhiều dự án đắp chiếu hàng năm liền khiến khách hàng lao đao (ảnh minh họa)

Một nhóm cư dân khác tại Hà Nội đã cùng chủ đầu tư cũng lễ rằm tháng 7 cho dự án cách đây ít ngày. Sau thời gian ký hợp đồng mua nhà, họ cũng vất vả tìm gặp chủ đầu tư bàn thảo đủ kiểu để đòi căn hộ, nhưng đều thất vọng. Công trình vẫn trơ trọi như bãi đất bỏ hoang.

“Bản thân chúng tôi khi mua nhà không hề muốn một kết cục như vậy. Nhưng bây giờ cũng chỉ còn cách cùng nhau góp sức, trông mong dự án sớm được thúc đẩy tiến độ trở lại".

Hay như câu chuyện của ông Hiếu, một khách hàng mua nhà ở quận Đống Đa. Sau khi đặt cọc hơn 100 triệu đồng mua nhà nhưng không thành. Nhà không có mà tiền thì không còn, ông chỉ còn nước làm lễ cầu trời mong dự án xoay chuyển tình thế. 

Có thể nói, sau sự phát triển quá nóng của thị trường BĐS, một hệ lụy đáng buồn xảy ra tại không ít dự án. Trong lúc chờ đợi xử lý từ phía cơ quan chức năng, người dân tìm đủ mọi cách, trong đó có những câu chuyện cười ra nước mắt như trên. 

Hải Nam