Hiện nay, các ngân hàng đang tập trung đẩy mạnh huy động để chuẩn bị nguồn tín dụng cho vay vào cuối năm. Trong khi các kênh đầu tư khác chưa ổn định thì tiết kiệm vẫn được nhiều người lựa chọn là kênh đầu tư sinh lời an toàn.

Tín dụng ngân hàng tăng trưởng đều

Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN Nguyễn Tiến Đông cho biết, đến ngày 10/8/2015, tín dụng tăng 8,3% so với cuối năm 2014. Trong khi đó, tín dụng tăng trưởng từ đầu năm 2014 đến cuối tháng 7/2014 là 3,7%. Cũng theo ông Nguyễn Tiến Đông, với diễn biến tăng trưởng tín dụng khả quan từ đầu năm đến nay thì mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm của toàn hệ thống Ngân hàng sẽ đạt được 15-17%.

Theo nhiều chuyên gia, việc thị trường bất động sản và xây dựng phục hồi mạnh mẽ trong năm nay là yếu tố khiến nhu cầu vốn tăng lên. Đồng thời, tín dụng tăng nhanh cũng chính là sự khẳng định chắc chắn hơn về sự hồi phục kinh tế của Việt Nam, khiến cho nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng tăng đáng kể.

Trong khi đó, tiền gửi tiết kiệm dân cư tăng mạnh trong vòng hai năm trở lại đây cho thấy niềm tin của người dân vào NH rất rõ rệt. Thực tế cho thấy tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn, có khả năng sinh lời cao trong khi đầu tư vào vàng, BĐS hay chứng khoán vẫn tiềm ẩm nhiều rủi ro. Đồng thời, với cơ chế lãi suất huy động ngoại tệ rất thấp như hiện nay đã tạo ra một khoảng cách chênh lệch khá xa so với lãi suất tiết kiệm VND. Do vậy, tiền gửi VND luôn chiếm tỷ lệ lớn trong tổng huy động vốn của các NH cho thấy yếu tố điều hành lãi suất của NHNN đã tác động quan trọng đến cơ cấu tiền gửi trong hệ thống NH.

Với những diễn biến mới này, các ngân hàng đã có nhiều động thái điều chỉnh để chuẩn bị nguồn tiền đáp ứng nhu cầu của thị trường. Chênh lệch khá lớn giữa các kỳ hạn cho thấy những người gửi tiền kỳ hạn ngắn chịu thiệt khá nhiều so với việc gửi kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên, trong khi các năm trước mức chênh lệch này là không đáng kể. Có thể nói, mức lãi suất huy động hiện nay cho thấy đang tập trung huy động trong các kỳ hạn 1-3 năm.

Ngân hàng cạnh tranh huy động vốn

Để cạnh tranh huy động vốn, các ngân hàng liên tục tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn dành cho khách hàng gửi tiết kiệm. Tiêu biểu là chương trình “Mùa vàng tri ân” của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) với các quà tặng hấp dẫn thiết thực như: áo mưa, bộ hộp nhựa đựng thức ăn cao cấp Lock and Lock, ô SeABank dành cho các khách hàng gửi tiết kiệm tại các điểm giao dịch của ngân hàng trên toàn quốc.

{keywords}

Không chỉ dành khuyến mãi cho các khách hàng gửi tiền tại quầy, SeABank còn ưu đãi cộng thêm lãi suất với mức hấp dẫn từ 0,2 - 0,4%/năm tuỳ thuộc các kỳ hạn gửi dành cho các khách hàng mở mới Tài khoản tiết kiệm Online bằng VNĐ thông qua các kênh Ngân hàng trực tuyến.

Đối với sản phẩm Ươm mầm ước mơ, SeABank cũng dành hàng nghìn phần quà là các cuốn vở dành cho các bé là chủ tài khoản. Đây là một phần quà ý nghĩa trước thềm năm học mới 2015 - 2016 dành cho các phụ huynh cũng như các em học sinh.

Không chỉ tung ra nhiều khuyến mãi cho khách hàng gửi tiền, các ngân hàng tập trung nâng cao các tiêu chuẩn quản trị và dịch vụ mới, cải thiện về uy tín trên thị trường tài chính trong nước và quốc tế. Nhờ những nỗ lực cải tiến, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, các ngân hàng trong nước đã được ghi nhận bằng các giải thưởng danh giá của các tổ chức nước ngoài.

Với uy tín và chất lượng sản phẩm dịch vụ, SeABank liên tiếp được trao tặng nhiều giải thưởng uy tín về bán lẻ như “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2014” do Tạp chí Global Financial Market Review bình chọn, “Thương hiệu Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2014” của Tạp chí Global Brands Magazine, “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2013” của Tạp chí The Banker, “Ngân hàng dẫn đầu về ban hành sản phẩm đồng thương hiệu về lĩnh vực viễn thông năm 2014” của tổ chức Visa, “Ngân hàng có dịch vụ thẻ tín dụng đồng thương hiệu xuất sắc nhất Việt Nam 2014” của tổ chức (GBAF).

Đặc biệt, 4 năm liên tiếp SeABank được Tổ chức Định hướng Sáng kiến Kinh doanh (Business Innitiative Direction - B.I.D, Tây Ban Nha) chứng nhận là ngân hàng có chất lượng dịch vụ đẳng cấp quốc tế. Đồng thời, SeABank được người tiêu dùng và độc giả của Thời báo Kinh tế Việt Nam, Tạp chí Tư vấn Tiêu & Dùng bình chọn và trao chứng nhận Tin & Dùng từ 2010 - 2014.

Mới đây nhất, chất lượng sản phẩm dịch vụ của SeABank tiếp tục được khẳng định bằng những giải thưởng lớn như “Dịch vụ Ngân hàng Doanh nghiệp tốt nhất Việt Nam năm 2015” do Tạp chí quốc tế International Finance Magazine trao tặng, “Hệ thống quản trị lõi ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2015” và “Ngân hàng có Dịch vụ khách hàng Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ phát triển tốt nhất 2015” do tổ chức Global Banking & Finance Review bình chọn.

Trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt hiện nay, khách hàng khi lựa chọn gửi tiết kiệm luôn yêu cầu những tiêu chí rất cao về lãi suất, ưu đãi, chất lượng dịch vụ và uy tín thương hiệu... để “chọn mặt gửi vàng”. Do đó, các ngân hàng luôn phải đổi mới sáng tạo cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ngọc Minh