Không chỉ giảm tác động xấu đến môi trường, các loại vật liệu xây dựng “xanh” như thép mạ màu có khả năng phản xạ năng lượng mặt trời còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm điện năng, nước sạch, tạo môi trường làm việc an toàn và hiệu quả cao.

Hàng loạt tai nạn ngộ độc do không khí ngột ngạt và nóng bức quá mức tại một số xí nghiệp may mặc trong thời gian qua đang dấy lên hồi chuông cảnh báo trong vấn đề xây dựng môi trường làm việc. Xu hướng xây dựng nhà máy, công trình xanh, vì thế, cũng đang được các chủ đầu tư và doanh nghiệp chú ý nhằm đảm bảo năng suất lao động cho nhân công.

Theo định nghĩa của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam, công trình xanh là công trình đạt được hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng và vật liệu, giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường. Đồng thời, loại công trình này được thiết kế để hạn chế tối đa những tác động xấu của môi trường xây dựng tới sức khỏe con người và thiên nhiên thông qua việc sử dụng hiệu quả năng lượng, nước và các nguồn tài nguyên khác.

{keywords}

Một nhà máy tại Thủ Đức sử dụng thép Clean COLORBOND® của NS BlueScope

Công nghệ xây dựng tối ưu cho công trình xanh

Một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đưa công trình xanh trở thành xu thế toàn cầu là việc các doanh nghiệp nhìn thấy lợi ích của giải pháp xây dựng này đối với việc phát triển bền vững. Công trình xanh cũng thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp ở mức độ cao nhất đối với môi trường, cộng đồng, và người lao động.

Thực tế, một công trình xanh tiết kiệm được khoảng 20% điện năng và 40% lượng nước sạch so với công trình bình thường. Bên cạnh đó, công trình xanh tạo ra môi trường làm việc an toàn và trong lành hơn.

Tại Việt Nam, các công trình xanh sử dụng vật liệu xây dựng áp dụng công nghệ mới, ví dụ như Thermatech® là một giải pháp hiệu quả và khả thi.

Theo thông tin từ nhà sản xuất NS BlueScope Việt Nam, Thermatech® là công nghệ phản xạ năng lượng mặt trời, giúp tăng khả năng phản xạ nhiệt trong thời tiết nắng nóng, giúp hệ thống điều hòa không khí giữ mát hiệu quả hơn về năng lượng cho tòa nhà. Vì vậy, đây là giải pháp giúp tạo điều kiện môi trường làm việc thoải mái hơn, tăng hiệu quả sản xuất và tiết kiệm năng lượng.

Thermatech® có trong loại vật liệu nào?

Hiện công nghệ phản xạ nhiệt Thermatech® được ứng dụng trong thép mạ màu cao cấp Clean COLORBOND® theo tiêu chuẩn LEED. Loại vật liệu này giúp đạt tiêu chí của công trình xanh lên đáng kể, do có thể giảm nhiệt độ bề mặt mái tôn bằng cách giảm sự hấp thu nhiệt từ mặt trời.

Thực tế đã chứng minh, thép mạ màu Clean COLORBOND® của NS BlueScope có khả năng phản xạ năng lượng mặt trời cao hơn và giúp giảm nhiệt độ đỉnh mái đến 6oC. Nhờ vậy, làm giảm mức năng lượng tiêu thụ hàng năm lên đến 15%.

Bên cạnh đó, Clean COLORBOND® Thermatech® không chỉ có màu sắc trang nhã, lôi cuốn mà còn có khả năng chống ăn mòn cao. Đồng thời, sản phẩm này còn có đặc tính chống bám bụi nhờ công nghệ “tự làm sạch” bề mặt tôn, giúp tối ưu hóa hiệu quả phản xạ nhiệt của lớp sơn áp dụng công nghệ Thermatech® và duy trì khả năng phản xạ nhiệt trong quá trình sử dụng.

Chế độ bảo hành lên đến 30 năm cho việc ăn mòn thủng; 10 năm đối với chống bong tróc và chống phai màu; 5 năm chống bám bụi… cũng góp phần giúp loại thép mạ màu này trở thành lựa chọn hàng đầu của các nhà thầu, nhà đầu tư.

Chính nhờ những ưu việt trên, thép mạ màu Clean COLORBOND® Thermatech® đã là lựa chọn cho các công trình xanh như nhà máy Coca-Cola Thủ Đức, nhà máy Esquel Hòa Bình, nhà máy Laurelton và nhà máy Hanesbrand Phú Bài…

Nhật Bảo