Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - CEO Lingo.vn, sự nhập cuộc của các ông lớn nước ngoài giàu kinh nghiệm về TMĐT vào Việt Nam sẽ làm gia tăng áp lực cho các DN trong nước, muốn tồn tại các DN buộc phải trở nên chuyên nghiệp hơn.

Thời kỳ bùng nổ

Bên cạnh những đại gia như Metro, BigC với vốn đầu tư vào kho bãi, mặt bằng và cơ sở vật chất lớn, những năm gần đây thị trường bán lẻ xuất hiện hàng loạt các website thương mại điện tử (TMĐT). Thị trường bán lẻ đã chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt các ông lớn từ nước ngoài cho đến trong nước.

Nói về sức hấp dẫn của TMĐT, ông Nguyễn Mạnh Hà - CEO của Website bán hàng trực tuyến thuần Việt Lingo.vn cho biết: “Chi phí và hiệu quả là vấn đề ưu tiên hàng đầu cho bất kỳ DN kinh doanh nào. Trong nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt như hiện nay khi mà nhu cầu giới thiệu, quảng bá về sản phẩm, hình ảnh DN ngày càng gia tăng và trở nên cấp thiết thì TMĐT là lựa chọn tất yếu để giảm thiểu chi phí và hiệu quả cho DN.

Không giống phân khúc thị trường bán lẻ trực tiếp, tính chất của lĩnh vực kinh doanh trực tuyến là không phải chịu áp lực mở rộng thị trường về mặt địa lý để tiếp cận trực tiếp đến các khách hàng nước ngoài và khách hàng địa phương, do đó, DN có thể cắt giảm được phần lớn chi phí thuê mặt bằng, chi phí nhân công…Mặt khác, kinh doanh trực tuyến còn giúp người tiêu dùng và các DN giảm thiểu đáng kể thời gian và chi phí giao dịch. Vấn đề của các DN TMĐT Việt Nam lúc này là làm tốt các vấn đề về xây dựng niềm tin và hình thành thói quen mua sắm online cho khách hàng.”

Cũng theo ông Hà, cuộc chơi TMĐT sắp tới sẽ ngày càng hấp dẫn. Sự nhập cuộc của các ông lớn nước ngoài giàu kinh nghiệm về TMĐT vào Việt Nam sẽ làm gia tăng áp lực cho các DN trong nước nhưng cũng là cơ hội lớn cho các DN hiện tại. Lúc này các DN trong nước muốn tồn tại buộc phải trở nên chuyên nghiệp hơn.

{keywords}
Kho bãi cũng là một yếu tố quan trọng trong thương mại điện tử (Nguồn: nhà kho Lingo)

Cuộc chiến giữ niềm tin khách hàng

Chia sẻ kinh nghiệm TMĐT về Siêu thị trực tuyến Lingo.vn, ông Hà cho biết: sự kiên định trong mô hình TMĐT là hết sức cần thiết cho thành công của một DN. Thực tế trên thế giới đã chứng minh không có mô hình nào là chuẩn và hoàn hảo cho TMĐT. Do đó, khi triển khai dự án TMĐT, cần phải quan sát và triển khai sao cho sát với nhu cầu thực tế nhất của khách hàng và DN.

Tại Việt Nam TMĐT tuy còn khá sơ khai và mới bước vào giai đoạn phát triển nhưng vẫn khá đa dạng về các mô hình phát triển. Ngay từ khi thành lập, Lingo.vn luôn kiên định theo mô hình B2C nhằm đảm bảo đem đến sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của mô hình này là vấn đề kiểm soát hàng tồn kho và biên lợi nhuận. Để đảm bảo lúc nào cũng sẵn sàng phục vụ khách hàng, Lingo phải luôn có hàng hóa trữ trong kho, nhưng nếu kiểm soát không tốt, chi phí tồn kho sẽ là vấn đề rất lớn.

Bên cạnh đó, do còn trong giai đoạn phát triển, biên lợi nhuận cho các sản phẩm Lingo kinh doanh không cao, song để đảm bảo luôn phục vụ được tới khách hàng những sản phẩm chất lượng tốt với mức giá hấp dẫn nhất, Lingo phải chấp nhận chịu lỗ trong nhiều mặt hàng.

{keywords}
Khách hàng tham gia mua sắm và trúng thưởng từ Lingo

“Xây dựng được uy tín, niềm tin đối với khách hàng không bao giờ là câu chuyện giản đơn và dễ dàng, để đạt được kết quả như ngày hôm nay, Lingo đã phải nỗ lực rất nhiều và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong tất cả các khâu từ kinh doanh, marketing đến logistics…trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của mình.

Sản phẩm, hàng hóa mà chúng tôi cung cấp được thẩm định, lựa chọn rất kỹ ngay từ đầu để đảm bảo chất lượng và giá cả khi đến tay người tiêu dùng. Dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng của chúng tôi được đầu tư kỹ lưỡng, phục vụ thường xuyên 24/7.

Chúng tôi cũng thường xuyên cung cấp những thông tin hướng dẫn mua hàng chi tiết trên Lingo.vn, hướng dẫn bảo mật thông tin cá nhân và luôn khuyên người tiêu dùng chỉ nên mua sắm, giao dịch trên các website TMĐT uy tín như Lingo.vn”, ông Hà nói.

TMĐT từ lâu đã không còn xa lạ với nhiều quốc gia, bởi những tính ưu việt vượt trội của nó so với các loại hình kinh doanh truyền thống. Thực tế ở nước ta cũng cho thấy, không ít DN kinh doanh TMĐT đã và đang mang lại những kết quả hết sức khả quan. Do đó, việc áp dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh là một xu thế tất yếu của thời đại, và Việt Nam trong quá trình hội nhập cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển chung đó.

M.N