Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã chi khoảng hơn 4.000 tỷ đồng cho công tác bảo vệ môi trường trong 5 năm qua. 5 năm tới, Tập đoàn này đặt mục tiêu đưa công nghiệp mỏ trở thành ngành kinh tế xanh.

Sau những hệ quả ngập lụt vùng mỏ than bởi trận mưa lũ lịch sử 40 năm qua ở Quảng Ninh, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam khẳng định đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sản xuất gắn với các nhiệm vụ quốc phòng trong doanh nghiệp. Trong đó, đặc biệt chú trọng chiến lược phát triển bền vững, đưa công nghiệp mỏ và các ngành sản xuất của Tập đoàn trở thành ngành kinh tế xanh, phát triển hài hòa, thân thiện với môi trường.

Chiến lược này đã được thể hiện rõ tại báo cáo Đại hội Đảng bộ của Tập đoàn TKV lần thứ 2, giai đoạn 2015-2020 vừa diễn ra hôm 22-23/8.

Ông Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch TKV cho biết: "Trong nhiều năm qua, Tập đoàn đã nỗ lực giải quyết các vấn đề môi trường tồn đọng của 100 năm khai thác than, đặc biệt là giải quyết hậu quả của thời kỳ khai thác than trái phép".

Theo ông, nhiều chủ trương, giải pháp về bảo vệ môi trường đã được đề ra và thực hiện quyết liệt. Tổng chi phí cho công tác này trong 5 năm vừa qua là trên 4.190 tỷ đồng. Với việc chủ động cân đối các nguồn lực và ưu tiên các biện pháp bảo vệ môi trường, Tập đoàn đã từng bước khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường do quá trình khai thác khoáng sản trước đây để lại và hạn chế ô nhiễm mới phát sinh. Vì vậy, chất lượng môi trường, cảnh quan các khu vực có hoạt dộng khoáng sản của TKV, khu vực dân cư lân cận đã được cải thiện tích cực.

Trong giai đoạn tới, TVK đặt mục tiêu giảm thiểu, tiến tới ngăn chặn những tác động xấu của sản xuất đến môi trường và biến đổi khí hậu, đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường.

{keywords}

Ông Chuẩn cũng nhấn mạnh: "Giai đoạn 2015-2020, TKV tập trung phát triển các mỏ hầm lò theo tiêu chí "Mỏ sạch, mỏ an toàn, mỏ hiện đại". Công nghiệp than sẽ được thúc đẩy tăng trưởng theo chiều rộng và chiều sâu, áp dụng công nghệ mới tiên tiến, hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đánh giá: "Ngành than đã đạt được nhiều thành tựu, đảm bảo cung cấp đủ than cho nhu cầu của đất nước. 5 năm vừa qua, nhiều công trình trọng điểm của ngành đã được xây dựng trong các lĩnh vực như khai thác chế biến than, khai thác chế biến bô xít, quặng đồng...

Tập đoàn Than - Khoáng sản có 4 nhiệm vụ quan trọng bao gồm sản xuất khai thác than, chế biến khoáng sản, sản xuất điện và vật liệu nổ công nghiệp. Đây là các lĩnh vực quan trọng, là đầu vào của phát triển đất nước, phục vụ nhu cầu đời sống nhân dân. Tuy nhiên, thời gian tới, sự phát triển của ngành than sẽ gặp không ít khó khăn.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị Tập đoàn trên cơ sở đề án tái cơ cấu của Chính phủ đã duyệt, thực hiện tốt quy hoạch ngành than, chiến lược phát triển Tập đoàn với các nhân tố cần bổ sung, cập nhật trong bối cảnh tài nguyên có nhiều biến động, biên đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt.

Tập đoàn cần tìm mọi biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, ứng dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên, tăng năng suất lao động. Đồng thời, TKV vẫn đảm bảo công tác bảo vệ môi trường.

Phạm Huyền