Bầu Hiển đầu tư cảng biển, mơ bằng Samsung; xuất khẩu ốc vít nhờ triết lý "đừng huyễn hoặc mình"... là những diễn biến giới đại gia trong tuần.

Bầu Hiển: Đầu tư cảng biển, mơ bằng Samsung

Nắm trong tay toàn bộ 49 triệu cổ phiếu, tương đương 98% cổ phần của Cảng Quảng Ninh, Bầu Hiển đang chứng tỏ một chiến lược mua bán doanh nghiệp đầy tham vọng.

{keywords}

Bầu Hiển

Trong một phút trải lòng, ông bầu chia sẻ "ai cũng nghĩ cảng biển là một cái gì đó ghê gớm lắm, nhưng thực ra nó cũng chỉ là một loại dịch vụ, một loại dịch vụ cao cấp".

Vì vậy, hiệu quả sẽ tốt nhất nếu như các dịch vụ được giao cho tư nhân làm nhiều hơn. Với chủ trương, chính sách như vậy, vị đại gia này tin tưởng trong tương lai, Việt Nam sẽ có những tập đoàn lớn như Toyota, Samsung, Hyundai.

Chàng "bán dạo" và đường đi của ốc vít

Không mơ bằng Samsung, Huyndai hay Toyota, nhưng Hiếu Songnam lại làm được những việc tưởng như không thể bắt đầu từ sự thay đổi triết lý sống.

Sinh năm 1980, Hiếu Songnam vừa đi học vừa tham gia “bán dạo” kem, bàn chải đánh răng, mỹ phẩm cho một công ty của Pháp, vừa tham gia làm biên tập, quảng cáo cho một tạp chí của văn phòng Quốc hội từ khi là sinh viên năm thứ 2, khoa Quản trị Kinh doanh ĐH Ngoại Thương Hà Nội.

Bắt đâu công việc kinh doanh từ vai nhân viên bán gạch ốp lát, máy bơm nước, vật liệu xây dựng... Hiếu tưởng đã có cơ hội thành công khi trở thành nhà sản xuất bản chải đánh rằng, bán cafe. Nhưng tỉnh lại, chàng trai trẻ nhận ra rằng, làm tốt để nuôi sống mình chứ đừng huyễn hoặc mình để đi tìm danh hão.

{keywords}

Giấc mơ đưa ốc vít ra thế giới của Hiếu đã thành công

Thay đổi triết lý sống, Hiếu đã may mắn gặp gỡ lãnh đạo Tập đoàn Eurowindow để bước vào một lời thách đấu: "cung cấp ốc vít chất lượng cao cho Eurowindow".

Bằng sự chăm chỉ, Hiếu tìm ra cách đặt mua khuôn từ châu Âu và chuyển khuôn sang thuê gia công sản phẩm tại nước thứ 3, theo các tiêu chuẩn được anh nghiên cứu. Với tất cả chi phí là 13 triệu đồng để cuối cùng anh có 3 kg ốc vít chất lượng cao làm mẫu trong tay, và tự tin chuyển tới tới chào hàng Eurowindow.

Trả hàng được lời thách đố, nhưng không chờ đợi nhiều, Hiếu lại loay hoay đi tìm công việc bán hàng khác để mưu sinh. Cho tới một chiều cuối năm… Hiếu đột ngột nhận được thư mời hợp tác cung cấp sản phẩm chính thức từ Eurowindow.

Từ các các loại ốc vít, bulong, tắc kê nở nhựa, long đen, đệm, zoăng …. đến nay, Songnam đã cung ứng các khách hàng lớn tại Việt Nam như Panasonic, LG, Toto, Inax, Eurowindow, Austdoor…. và xuất khẩu đi 6 nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Nhật Bản, Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Đức…

Thậm chí Hiếu đã làm được điều dường như không tưởng, đó là giành chiến thắng khi "bơi" ngược dòng xuất khẩu được ốc vít sang thị trường khổng lồ Trung Quốc.

Đại gia ngân hàng ngã ngựa, đại gia Dũng "lò vôi" nộp phạt

Thông tin không mấy vui vẻ đến với giới lãnh đạo nhiều ngân hàng lớn trong tuần. Đầu tiên phải kể đến tai bay vạ gió không đáng có tự nhiên ập đến với vị Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank, ông Lê Hùng Dũng, bị bắt.

Tin đồn khiến ông Dũng phải lên tiếng khẳng định đó chỉ là tin đồn ác ý và không có cơ sở. Ngân hàng (NH) Nhà nước TP.HCM cũng khẳng định không có chuyện này. Rồi đến tin đồn đại gia Đặng Thành Tâm cũng bị bắt. Cũng lên tiếng thanh minh đó chỉ là tin đồn thất thiệt, nhưng ông Tâm đã phải chịu những hậu quả rất lớn.

Không may mắn chỉ là tin đồng, chiều 20/8, Ngân hàng nhà nước quyết định đình chỉ các chức vụ của ông Trần Phương Bình, bước tiếp theo sau khi đã đưa Ngân hàng Đông Á vào diện kiểm soát đặc biệt.

Cùng với ông Bình, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân bị đình chỉ quyền và nghĩa vụ đối với chức danh Phó tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Đông Á (DongA Bank).

Ngân hàng Nhà nước lý giải quyết định đình chỉ các chức danh chủ chốt nói trên nhằm đảm bảo DongA Bank hoạt động an toàn, ổn định, đúng pháp luật, sau khi phát hiện nhiều vi phạm pháp luật tại ngân hàng này.

Một thông tin tiếp theo trong tuần liên quan tới giới đại gia là Dũng "lò vôi" vừa phải nộp phạt 99 tỷ đồng.

Nhà chức trách xác định công ty của ông Huỳnh Uy Dũng có nhiều vi phạm trong đầu tư, kinh doanh, thuế và buộc ông chủ khu du lịch Đại Nam buộc phải nộp phạt 99 tỷ đồng.

Đại gia Huỳnh Uy Dũng (tức ông Dũng “lò vôi”) trước đó đã dính vụ lình xình khi đưa đơn kiện Chủ tịch tỉnh Bình Dương - ông Lê Thanh Cung ra tòa về hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

(Theo Đất Việt)