- Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam vừa cho biết, tranh thủ những lúc ngớt mưa trong 4 ngày qua, các đơn vị đã cấp được khoảng 20.000 tấn than/ngày cho các nhà máy nhiệt điện.

Nhờ đó, sản lượng cấp than cho các hộ tiêu dùng trong nước trong những ngày gần đây đã đạt trung bình 24 ngàn tấn/ngày, bằng 1/5 so với những ngày bình thường trước đó. Trong đó, than cho điện đạt 20 ngàn tấn/ngày, còn lại 4000 tấn than cấp cho các hộ xi măng, phân bón và hộ khác.

Cụ thể, Tập đoàn đã bốc rót tiêu thụ than cho nhiệt điện Duyên Hải 1 được 5 tàu, tương đương 18 ngàn tấn, trong đó ngày 1/8 có 1 tàu 3100 tấn và sáng ngày 4/8 có 4 tàu tương đương 15.500 tấn.

Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã được cấp 1 tàu ngày 2/8 với khối lượng 14.100 tấn. Nhiệt điện Vũng Áng cũng đã được rót 1 tàu với khối lượng 15.198 tấn. Nhiệt điện Nghi Sơn nhận 1 tàu 4500 tấn than.

{keywords}

Tranh thủ cấp than cho các nhà máy nhiệt điện.

Từ 10 giờ sáng nay, 4/8, trời ngớt mưa, TKV đã tiếp tục bốc xếp các tàu tiếp theo để vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện miền Nam trên nên các nhà máy này chưa phải ngừng do thiếu than.

Tập đoàn này cũng khẳng định, do đã chuẩn bị 7,5 triệu tấn than sạch trong kho trước mùa mưa, trong đó 3 triệu tấn ở các cảng có thể pha trộn bốc xếp tiêu thụ ngay được khi trời ngớt mưa, cho nên, ngay sau khi hết mưa, TKV sẽ ổn định sản xuất, cam kết tiếp tục cấp đủ than theo hợp đồng đã ký với các khách hàng theo kế hoạch năm 2015. Ngay sau mưa trong các ngày tới, Tập đoàn sẽ bốc rót tiêu thụ 50 ngàn tấn/ngày và sau khoảng 1 tuần sẽ cấp đủ theo nhu cầu của khách hàng.

Vẫn còn hơn 7.500 khách hàng mất điện

Tính đến sáng nay, 4/8, vẫn còn 7.512 khách hàng tại 4 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Sơn La bị mất điện. Sự cố lưới điện ở nhiều địa bàn miền Bắc vẫn chưa thể khắc phục xong.

Như vậy so với thông báo ngày hôm qua, 3/8, các đơn vị của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc mới cấp điện trở lại cho 4.810 khách hàng.

Còn lại, trong 4 tỉnh vẫn bị mất điện diện rộng, Bắc Giang vẫn đang bị mất điện nặng nề nhất với 5.592 khách hàng. Kế đến là Lạng Sơn với hơn 1.080 khách hàng bị mất điện, Quảng Ninh chỉ còn 458 khách hàng bị mất điện (có 449 hộ sử dụng điện sinh hoạt) và Sơn La còn 382 khách hàng bị mất điện. 

Theo ghi nhập của EVNNPC, các khu vực phía Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ vẫn tiếp tục có mưa mưa to, nên vậy tình hình sự cố lưới điện thuộc địa bàn các tỉnh phía Bắc vẫn diễn biến phức tạp.

Cụ thể, tại Quảng Ninh, vẫn còn 11 trạm biến áp (TBA) bị sự cố chưa khắc phục được. Điện lực Quảng Ninh phải cắt điện nhánh rẽ đường dây từ cột 5-1 đến 5-12 trạm Mông Dương 9 do nguy cơ vỡ đập 790...

Tại Sơn La, ở cấp trung áp hiện đang bị mất điện nhánh rẽ 35kV đi xã Nậm Giôn và nhánh rẽ 35kV sau Cầu dao 373-7/254 Bản Khoa đi Bản Chẹn. TBA Nậm Giôn (huyện Mường La) và TBA Bản Chẹn (thuộc huyện Bắc Yên) cũng đang sự cố.

Tại Lạng Sơn, lưới điện hạ áp bắt đầu bị sự cố từ ngày 1/8 dẫn đến sự cố ở 8 trạm phân phối điện cho xã Minh Hòa, Nhật Tiến (huyện Hữu Lũng), xã Lục Thôn và Quan Bản (huyện Lộc Bình), xã Hòa Bình và Thượng Cường (huyện Chi Lăng), thị trấn Văn Lãng.

Tại Bắc Giang, tình trạng ngập lụt làm cho nhánh rẽ 35kV Phú Nhuận - Đèo Gia thuộc lộ 372 E78 (TBA 110kV Lục Ngạn) chưa thể đóng điện cho 25 TBA. Đây là các trạm phân phối điện cho 18 xã thuộc các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế.

Đáng lo ngại nhất là ở TBA 110 kV Điện Biên đang bị đe doạ bởi bị sạt lở đất phía ta-luy đồi, làm lấp toàn bộ rãnh thoát nước ngoài tường rào trạm. Đất chèn vào tường rào trạm biến áp kéo dài 9m, cao 1m tại vị trí xuất tuyến của 5 lộ cáp cấp điện cho các Điện lực huyện Điện Biên, Điện lực TP Điện Biên Phủ, Nhà máy thủy điện Nà Nơi. Do đó, đã đẩy cáp xuất tuyến tỳ vào cạnh hào cáp và uốn cong với độ gập lớn.

Phạm Huyền