Xây nhà ở nơi khác đã khó, xây ở khu vực nhiều mưa bão như ở miền Trung còn khó hơn bội phần. Sau những trận bão lũ, trong cùng một xã không ít nhà bị tốc mái, đổ sập trong khi có những căn nhà vẫn bền vững.

Xây nhà mới cũng cần học hỏi

Ông Nguyễn Văn Quân, một chủ nhà nằm ở vùng bão tại huyện Hướng Hóa, Quảng Trị cho biết: “Nhà của tôi vừa xây xong thì được thử thách bởi bão lớn, nhưng may mắn là không bị hư hỏng gì cho dù có thiệt hại về cây trồng vật nuôi. Đó là vì khi xây nhà, tôi rất cẩn thận hỏi từng mối quen biết xem nên sử dụng vật liệu xây dựng gì, thiết kế nhà ra sao, cần giám sát thi công thế nào để có thể chống chọi được với sức bão gió. Chỉ riêng việc trông coi thợ phối trộn xi măng và bê tông là rất tốn công sức và thời gian. Nhưng làm nhà là việc cả đời, tôi vẫn phải cố.”

{keywords}

Ông Phan Lê Dũng - Tổng giám đốc công ty xi măng Đồng Lâm thông tin thêm về chương trình

Việc tưởng chừng đơn giản đó mà không phải ai cũng làm được ở vùng quê nghèo Quảng Trị này. Có những người khi nhà sập mới phát hiện ra là thợ xây quá ẩu, xi măng trộn không đều, bê tông hư hỏng cả. Nhiều người chắt bóp, chi li từng chút để có tiền cất nhà mới, nhưng cuối cùng vẫn mất nhà vì thiếu hiểu biết khi xây dựng.

Theo Bộ Xây dựng, trong vòng từ 2014-2016, tại khu vực miền Trung sẽ có 40.000 hộ nghèo được hỗ trợ tiền xây nhà tránh bão lụt. Khoản đầu tư này rất quan trọng vì những năm gần đây, trên địa bàn tình hình gió bão, lốc xoáy diễn biến phức tạp. Hiện nay, người dân tại đây cũng quan tâm nhiều hơn đến việc học hỏi để xây nên một căn nhà bền chắc.

Chuyên gia hỗ trợ xây nhà

{keywords}

Nhà máy Xi măng Đồng Lâm ở Thừa Thiên Huế

Mới đây tại Huế, công ty xi măng Đồng Lâm đã tổ chức chương trình “Hành trình bền vững - Gắn kết muôn nơi”. Đây là chương trình lần đầu tiên xuất hiện tại các tỉnh miền Trung nhằm tư vấn miễn phí và trao tặng xi măng cho 1.000 căn nhà của người dân tại các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Trị.

Theo đó, trong 3 tháng từ 8/2015 cho đến hết tháng 10/2015, Đồng Lâm sẽ cử các chuyên gia lành nghề đi đến từng nhà trong số 1.000 căn nhà đang được xây dựng để tư vấn miễn phí, giải đáp những băn khoăn của các chủ nhà, tư vấn về việc sử dụng vật liệu sao cho bền chắc, tiết kiệm. Qua chương trình, tổng cộng có 2.000 tấn xi măng của Đồng Lâm sẽ được cung ứng miễn phí. Và mỗi nhà sẽ được tặng 1 tấn xi măng, riêng 100 người may mắn trong số 1.000 chủ nhà sẽ được nhận 10 tấn xi măng/căn nhà của họ để hoàn tất xây căn nhà mơ ước của mình.

Cũng trong dự án này, nhiều căn nhà tình thương, tình nghĩa được Xi măng Đồng Lâm đầu tư xây dựng toàn bộ và trao tặng cho những cư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở miền Trung.

Ông Phan Lê Dũng, Tổng giám đốc công ty xi măng Đồng Lâm cho biết: "Không ở đâu mà căn nhà lại quan trọng đối với người dân như ở khúc ruột miền Trung. Bởi nơi đây họ luôn phải chống chọi với khí hậu và thời tiết khắc nghiệt, trong khi túi tiền của từng gia đình thường eo hẹp vì kinh tế khó khăn. Vì vậy họ rất cần sự giúp đỡ và đồng hành của những chuyên gia khi xây căn nhà mơ ước từ khi chuẩn bị cho đến khi thi công và hoàn tất.

“Hành trình bền vững - Gắn kết muôn nơi” của công ty xi măng Đồng Lâm chúng tôi đã ra đời nhằm giúp cho cư dân miền Trung có được tổ ấm hạnh phúc, an toàn, chắc chắn và bền vững trước mùa mưa bão năm nay. Dự án cũng sẽ tiếp tục được mở rộng và kéo dài vào các năm tới như một “Hành trình bền vững - Gắn kết muôn nơi".

Mai Hương