- Tuần qua, những thông tin về nghề kinh doanh châu chấu, tình hình rau xanh, nước sạch ở Quảng Ninh... được nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó, những thông tin về mất vệ sinh an toàn thực phẩm cũng khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Buôn hàng tấn châu chấu ướp lạnh xuyên Việt

Hàng tấn châu chấu ướp lạnh từ Thanh Hóa, Nghệ An được chuyển đi thị trường Hà Nội, Hải Phòng, Sơn La,... mỗi ngày. Nghề kinh doanh châu chấu giờ lan ra nhiều tỉnh thành phía Bắc, tạo nên một mạng lưới cung cấp và buôn bán nhộn nhịp.

Nghề bắt châu châu xuất phát từ Lê Thanh (Mỹ Đức, Hà Nội). Ở đây, cứ chiều tối mùa gặt lúa, thanh niên khỏe mạnh lại vác vợt, lưới đi khắp các cánh đồng để bắt châu chấu.

{keywords}

Châu chấu được ướp lạnh được đựng trong thùng xốp.

Dân buôn Hà Nội gom rau về Quảng Ninh lãi đậm

Mấy ngày mưa lũ, nhiều tiểu thương tranh thủ gom các loại rau củ quả ở chợ Hà Nội để đem xuống Quảng Ninh bán bởi rau củ quả ở đó đang trong tình trạng cháy hàng.

{keywords}

Tiểu thương ồ ạt buôn rau từ Hà Nội xuống Quảng Ninh bán

Rau cải 2.5000 đồng/mớ, muống 4.000 đồng/mớ,... hàng mang đến được tiểu thương mua hết. Một số mối gom rau ở Hà Nội cho biết, để đánh xuống Quảng Ninh bán, mỗi ngày họ kiếm được vài triệu đồng

Quảng Ninh: Nước sạch giá 'cắt cổ' không có mà mua

Người dân Hạ Long đã đổ xô ra chợ mua thùng trữ nước. Giá nước sạch đã tăng gấp đôi, ba từ 400.000 đồng/xe téc lên 900.000 đồng/xe téc. Các thùng trữ nước cũng cháy hàng.

Mưa lũ đã làm vỡ đường ống nước nhà máy Diễn Vọng. Tỉnh Quảng Ninh thông báo sẽ mất nước 2 tuần.

Tôm chết lên bàn tiệc cưới

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa bắt quả tang 2 cơ sở kinh doanh bơm tạp chất vào tôm sú rồi bán cho các nhà hàng tổ chức tiệc cưới. Tang vật thu giữ là 150kg tôm sú chết, 202 kg tạp chất cùng 80 mũi tiêm.

{keywords}

Nhân viên cơ sở Thân Huệ bơm tạp chất vào tôm sú chết bị bắt quả tang.

Trước đó, lực lượng chức năng cũng liên tục phát hiện nhiều cơ sở chuyên kinh doanh tôm đã bơm nước, bơm tạp chất, bơm glixerin... vào tôm nhằm thu lợi bất chính. Đây không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Sữa tắm dê nhập khẩu từ nước và hóa chất

Bao bì bắt mắt với ngôn ngữ chủ yếu là tiếng Anh, xuất xứ Malysia, được làm từ tinh chất sữa dê tươi và công thức trắng da đặc biệt... là những điều mà nhà sản xuất sữa tắm dê đang ra sức quảng cáo cho mặt hàng này. Thế nhưng, phóng sự về sự thật đằng sau những chai sữa tắm dê được nhóm phóng viên VTV 1 thực hiện khiến nhiều người "rùng mình" khi chứng kiến toàn bộ quy trình chế biến kinh hoàng.

Theo đó, rất nhiều chai sữa tắm đang được sản xuất thủ công tại những cơ sở chật hẹp, bẩn thỉu và hoàn toàn được tổng hợp từ nước và hóa chất. Công nghệ từ Malaysia thực chất hết sức thô sơ, đơn giản.

Mối nguy tiềm ẩn từ hạt giống các loại cây tí hon

Mới xuất hiện trên thị trường gần đây nhưng một số loại hạt giống cây tí hon như việt quất, dâu tây vàng, nho thân gỗ, ớt bi, ớt chuông nhiều màu... đang trở nên "siêu hot" khi được những người ưa trồng trọt không tiếc tiền mua hạt giống và cây con về gieo trồng.

{keywords}

Nhiều người không tiếc tiền mua các loại hạt giống cây tí hon, cây tí hon về trồng.

Nhưng theo các chuyên gia, việc người dân tự mua hạt giống từ nước ngoài về trồng chưa qua kiểm định có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Người dân khi mua các hạt giống cây rau củ siêu nhỏ có thể không phân biệt được giống bé tự nhiên hay do đột biến.

Đùi gà Mỹ bán phá giá tại Việt Nam

Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam Bộ đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp... đề nghị điều tra chống bán phá giá với mặt hàng đùi gà của Mỹ.

Theo Hiệp hội Đông Nam Bộ, gà nguyên con tại các siêu thị của Mỹ có giá bình quân 200.000 đồng/kg, nhưng khi xuất sang Việt Nam giá bán chỉ 60.000-70.000 đồng/con. Tương tự, đùi gà tại Mỹ bán 60.000-70.000 đồng/kg, nhưng xuất sang Việt Nam giá bán 20.000 đồng/kg... Đơn vị này cho rằng, có một sự chênh lệch không bình thường.

{keywords}

Tính giá sỉ nhập khẩu, 1 kg thịt gà Mỹ nhập về Việt Nam tương đương 1 kg thức ăn nuôi gà.

600 đồng/kg mít

Mít cuối vụ chất lượng thấp, ít múi lại không ngọt, nên nông dân Đồng Nai chỉ bán được mức giá 600-1.000 đồng/kg. Nhiều nhà vườn chấp nhận đổ bỏ hoặc cho gia súc ăn.

Trước tin đồn mít bị tiêm hóa chất, một nông dân ở huyện Định Quán khẳng định, do chất lượng quả kém nên thương lái ép giá, không có chuyện người mua tẩy chay mít vì tin đồn tiêm hóa chất.

Xôn xao hoang tin ngô, khoai luộc bằng bột thông cống

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ thông tin khoai lang, ngô có thể luộc chín bằng bột thông cống trong vòng 2 giờ đồng hồ mà không cần dùng lửa hoặc bất cứ một nguồn nhiệt nào. Thông tin này khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

{keywords}

Hai miếng khoai, ngô ngâm trong dung dịch nước pha bột thông cống sau 30 phút chuyển thành màu vàng, chạm tay vào khá nóng.

Tuy nhiên, theo thử nghiệm luộc ngô, khoai bằng bột thông cống, bể phốt của PV Dân Việt, sau 2 giờ sau, vỏ khoai chuyển màu vàng, mềm hơn, một vài hạt ngô cũng chuyển màu nhưng phía bên trong miếng khoai vẫn rất cứng và hầu hết các hạt ngô cũng không có dấu hiện chín. Sau 6 giờ đồng hồ, khoai, ngô chỉ mềm ở phần vỏ ngoài, mùi rất khó chịu.

Hà Nội tăng giá nước sạch 20%

Theo Quyết định số 38 do UBND thành phố Hà Nội ban hành 19/09/2013 về giá bán nước sinh hoạt trên địa bàn thì giá bán nước sinh hoạt của hộ dân thì từ 1/10/2015 sẽ tăng lên 5.973 đồng/m3 cho mức 10m3 đầu tiên. Còn mức trên 30m3 sẽ tăng lên thành 15.929 đồng/m3.

{keywords}

Nhiều khu vực người dân khốn khổ với tình cảnh mất nước, thiếu nước

Giá bán trên chưa có thuế giá trị gia tăng và phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt. Theo tính toán giá nước sinh hoạt sẽ tăng trung bình hơn 20% so với mức giá hiện tại.

Giá gas tiếp tục giảm

Ngày 31/7, một số doanh nghiệp gas tại TP.HCM thông báo giá gas bán lẻ tới tay người tiêu dùng áp dụng từ ngày 1/8 tiếp tục giảm 8.000 đồng/bình.

Đây là tháng thứ ba liên tiếp, giá gas liên tục giảm nhẹ với tổng mức giảm là 25.500 đồng/bình 12 kg.

Hạnh Nguyên
(Tổng hợp)