Nếu thông tin Hồ Ngọc Hà có liên quan tới QCG trùng thời điểm doanh nghiệp này đang khó khăn, thì tin hai bên chia tay lại được công bố đúng lúc công ty đã ổn định sản xuất.

Báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2013 là văn bản đầu tiên ghi nhận tên Hồ Ngọc Hà cùng con trai xuất hiện trong danh sách người có liên quan của Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Quốc Cường. Khi đó, Hồ Ngọc Hà lẫn con trai không sở hữu cổ phiếu QCG, còn Nguyễn Quốc Cường là cổ đông nhỏ, chỉ nắm hơn 500.000 cổ phần, tương đương thị giá 3,8 tỷ đồng. Đây cũng là thời điểm doanh nghiệp này phải đối mặt với nợ lớn, lãi vay nhiều, lợi nhuận thấp, và đang vướng vào vụ kiện liên quan đến công ty con.

6 tháng đầu năm 2013 cũng ghi nhận khoản lỗ lũy kế hơn 2 tỷ đồng của QCG sau 2 quý kinh doanh không có lãi. Sau đó, dù đã bán đi công ty con (Công ty Đầu tư Phát triển Nhà Quốc Cường) và không còn liên quan đến vụ kiện chậm giao nhà, nhưng kết quả kinh doanh trên báo cáo hợp nhất cuối năm 2013 của QCG vẫn ghi nhận mức lợi nhuận kế toán trước thuế âm tới 17 tỷ đồng.

Bắt đầu từ đây, báo cáo tự lập và kiểm toán của doanh nghiệp này có độ chênh lệch rất lớn, khiến lợi nhuận sau thuế QCG đạt được trong năm 2013, theo kiểm toán là khoảng 6 tỷ đồng, còn doanh nghiệp công bố chỉ vỏn vẹn 411 triệu đồng.

{keywords}

Cuối năm 2014, thời điểm tin đồn chia tay của cặp đôi Hà Hồ - Quốc Cường nở rộ, cổ phiếu của doanh nghiệp này đã tăng lên mức 9.200 đồng mỗi đơn vị.

Năm 2014, QCG bất ngờ lãi lớn trở lại. Báo cáo hợp nhất cuối năm cho thấy, công ty này ghi nhận khoản lợi nhuận kế toán trước thuế lũy kế hơn 48 tỷ đồng, lãi sau thuế gần 56 tỷ đồng. Những ngày cuối năm, QCG phát hành tới 145 triệu cổ phiếu để cấn trừ công nợ, trong đó chủ yếu là công nợ đối với chính người nhà của chủ tịch công ty, đưa tài sản cá nhân của mẹ và em gái ông Cường tăng mạnh.

Cùng lúc, tin đồn rạn nứt trong gia đình Phó tổng giám đốc Quốc Cường cũng gây xôn xao thị trường. Tuy nhiên, báo cáo quản trị năm 2014 được công bố vào ngày 30/1/2015 vẫn ghi nhận tên bà Hồ Ngọc Hà là vợ của Phó tổng giám đốc QCG.

Hơn 6 tháng sau, những biến động trong danh sách người liên quan tới ông Cường mới được gián tiếp thừa nhận trong báo cáo quản trị giữa niên độ. Dù Hồ Thị Ngọc Hà thực tế chưa từng nắm giữ cổ phiếu QCG, nhưng thời điểm lựa chọn công bố thông tin cũng trùng đúng lúc việc kinh doanh của Quốc Cường Gia Lai ổn định trở lại.

Quý I/2015, Quốc Cường Gia Lai công bố kết quả kinh doanh lãi chỉ hơn nửa tỷ đồng, rất thấp so với 2 quý liền kề trước đó. Tuy lãi thấp, nhưng các chỉ tiêu tài chính của công ty đã được cải thiện nhiều, nhất là chi phí lãi vay chỉ còn hơn 3,5 tỷ đồng, bằng số lẻ của năm 2011 (lãi vay khi đó lên tới 153 tỷ đồng). Hiện tại, công ty này vẫn chưa có báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2015.

Giao dịch ở mức giá chỉ 6.900 đồng một đơn vị, cổ phiếu QCG hiện ở mức đáy sau 5 năm doanh nghiệp này niêm yết trên sàn chứng khoán. Lượng cổ phiếu QCG đang niêm yết hiện nay cao gấp 4,5 lần so với thời điểm lên sàn, trong khi giá đã giảm tới 6,6 lần. Mức vốn hóa thị trường của QCG sau 5 năm giảm tới 44%.

(Theo Zing)