Mô hình trình diễn sử dụng phân bón Phú Mỹ trên cây lúa, dưa hấu và café ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị và Gia Lai cho thấy năng suất thực thu đều cao hơn mô hình đối chứng, mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho nông dân.

Nông dân tăng thu nhập từ lúa, dưa hấu

Giữa tháng 7/2-15, hội thảo tổng kết mô hình trình diễn sử dụng hiệu quả phân bón Phú Mỹ trên cây dưa hấu vụ hè thu năm 2015 vừa diễn ra tại xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Hội thảo do Công ty CP Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung (PVFCCo Central) phối hợp với Trạm Khuyến nông Khuyến lâm tổ chức.

Trong hội thảo, ông Nguyễn Văn Kỉnh - Trưởng trạm Khuyến nông Khuyến lâm huyện Phú Ninh cho biết mô hình sử dụng phân bón Phú Mỹ có năng suất thực thu bình quân dự kiến đạt 27,2 tấn/ha, cao hơn 2,4 tấn/ha so với mô hình đối chứng.

{keywords}

Cán bộ thị trường PVFCCo Central giới thiệu về Công ty và các sản phẩm phân bón Phú Mỹ

Với giá dưa hấu tại ruộng tạm tính là 5.500 đồng/1 kg thì lợi nhuận của mô hình sử dụng phân bón Phú Mỹ cao hơn so với mô hình đối chứng là 13.300.000 đồng/ha.

Ông Kỉnh nhấn mạnh thêm: năng suất thực thu là dự kiến vì một số ruộng còn chưa thu hoạch hết và khả năng năng suất thực thu sẽ đạt cao hơn, gần tiệm cận với năng suất lý thuyết là 34 tấn/ha và lợi nhuận còn cao hơn nữa vì giá dưa hấu tại ruộng hôm nay (15/7) là từ 8.000-9.000đ/kg.

{keywords}

Đại diện PVFCco Central trả lời thắc mắc của bà con nông dân

Mô hình trình diễn sử dụng phân bón Phú Mỹ (Đạm Phú Mỹ, NPK Phú Mỹ, cộng thêm DAP và Kali) theo quy trình hướng dẫn của Trạm Khuyến nông, PVFCCo Central và mô hình đối chứng có tổng diện tích 0,5ha, do 5 hộ gia đình cùng tham gia (mỗi gia đình có 2 sào, mỗi sào 500m2).

{keywords}

Tham quan thực tế tại mô hình, các cán bộ và bà con đều có chung nhận xét: ruộng dưa hấu sử dụng phân bón Phú Mỹ có tỷ lệ cây sinh trưởng, chiều dài thân, số lá, chiều cao quả dưa, đường kính quả dưa, trọng lượng trái bình quân, đường kính ruột quả cao hơn hẳn so với ruộng dưa đối chứng.

{keywords}

Cây dưa hấu ưa phân bón Phú Mỹ

Anh Nguyễn Hoàng Được, một trong 5 hộ gia đình tham gia mô hình cho biết: gia đình anh khi sử dụng phân bón Phú Mỹ cho dưa thì thấy có 2 ưu điểm rõ rệt: thứ nhất là chất lượng phân bón Phú Mỹ tốt nên dù năm nay thời tiết rất khắc nghiệt, cây dưa vẫn phát triển mạnh; thứ hai, giá cả phân bón Phú Mỹ khá hợp lý. Với 1 sào ruộng dưa (500m2) sử dụng phân bón Phú Mỹ, gia đình anh thu được 1,5 tấn (tương đương 30 tấn/ha) và trọng lượng trái bình quân là hơn 3kg.

Trong năm 2014, hình trình diễn phân bón Phú Mỹ cũng được tiến hành trên cây lúa tại các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và Quảng Trị. Mô hình trình diễn sử dụng Đạm Phú Mỹ, NPK Phú Mỹ 16-16-8+13S+TEđược so sánh với mô hình đối chứng sử dụng phân bón theo quy trình chăm sóc thông thường của địa phương.

Kết quả cho thấy, ngoài những ưu điểm về năng suất và hiệu quả kinh tế, các chỉ tiêu về chiều cao cây, màu sắc lá, số hạt chắc và độ mẩy của hạt đều của mô hình này đều cao hơn so với ruộng đối chứng.

Theo báo cáo của các Trung tâm khuyến nông, Chi cục bảo vệ thực vật địa phương, kết quả bước đầu lợi nhuận của mô hình trình diễn cao hơn đối chứng từ 2 - 3 triệu đồng/ha, đặc biệt tại Quảng Trị cao hơn đến 4,6 triệu đồng/ha và bà con đều thấy hiệu quả vượt trội của phân bón Phú Mỹ trên ruộng trình diễn.

Trình diễn phân bón Phú Mỹ trên cây cà phê

Tại Tây Nguyên, trong Hội thảo đầu vụ mô hình trình diễn phân bón Phú Mỹ trên cây cà phê được tổ chức ngày 17/7/2015 tại huyện K'Bang, tỉnh Gia Lai, hầu hết bà con tham dự Hội thảo đều bày tỏ tin tưởng vào chất lượng các sản phẩm phân bón Phú Mỹ.

Ông Mai Minh Tuấn - Trưởng phòng Trồng trọt, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai cung cấp các thông tin về thổ nhưỡng, khí hậu cũng như quy trình chăm bón và sự phát triển của cây cà phê tại mô hình trình diễn này.

{keywords}

Hội thảo trình diễn phân bón Phú Mỹ trên cây cafe

Bà con nông dân đã thảo luận sôi nổi các vấn đề về hiệu quả kinh tế giữa bón phân đơn và NPK và nghe cán bộ Trung tâm Khuyến nông tư vấn và trả lời các thắc mắc liên quan đến kỹ thuật canh tác, chăm bón cây cà phê.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai cùng các cơ quan quản lý nông nghiệp địa phương đánh giá cao PVFCCo Central trong việc phát triển bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ và là doanh nghiệp kinh doanh phân bón đầu tiên tổ chức thực hiện Mô hình trình diễn trên cây cà phê tại huyện K'Bang, tỉnh Gia Lai.

Được biết, K'Bang là một huyện miền núi Đông Trường Sơn, nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Gia Lai có khí hậu nhiệt đới ẩm, chịu ảnh hưởng trực tiếp của cả hai vùng khí hậu: Duyên hải và Tây Nguyên, đất đai có tầng dày tốt, độ phì cao, đặc biệt là đất Bazan thích hợp cho phát triển những cây công nghiệp có giá trị kinh tế, ưu thế về cạnh tranh như: Cao su, cà phê, ca cao, dược liệu, mía, đậu đỗ, rau quả chất lượng cao.

Từ kết quả thực tế của các mô hình trình diễn, đại diện các Trung tâm Khuyến nông, chi cục Bảo vệ thực vật các tỉnh khẳng định: PVFCCo đã giúp cho nông dân có những giải pháp canh tác tiết kiệm, hiệu quả và qua đó, khẳng định được uy tín, chất lượng các sản phẩm Phân bón Phú Mỹ.

Anh Vũ