Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu là một nhà chính trị tài ba. Trải qua bao thăng trầm trong lịch sử, ông đã đưa Singapore trở thành một quốc gia phát triển và hiện đại. Dù có diện tích khiêm tốn nhưng Singapore luôn đặc biệt thu hút du khách không chỉ bởi sự thịnh vượng của một trong những quốc gia năng động nhất trong khu vực Đông Nam Á mà còn bởi những câu chuyện tâm linh đầy kì bí.

Một trong những truyền thuyết được nhắc đi nhắc lại chính là hành trình ra đời của đồng xu 1$ Singapore. Trong khi tất cả các đồng tiền xu khác đều có hình tròn nhưng riêng đồng 1$ thì lại có hình bát quái. Đây chính là ý tưởng “trấn yểm” để xây dựng hệ thống tàu điện ngầm của ông Lý Quang Diệu, sau này được coi như biểu tượng may mắn cho tất cả những người sở hữu.

Sự xuất hiện của đồng xu 1$ Singapore bắt nguồn từ khoảng sau những năm 80 của thế kỷ 20 bởi một lời khuyên về phong thủy dành cho cố Thủ tướng Lý Quang Diệu trong thời kỳ ông còn đương nhiệm. Khi ấy, việc xây dựng đường tàu điện ngầm cho quốc gia gặp vô số khó khăn, trắc trở và cứ mỗi lần xây gần xong thì lại đổ khiến công trình không thể hoàn thiện. Ông Lý Quang Diệu tỏ ra vô cùng lo lắng và cuối cùng quyết định tìm đến một thầy phong thủy nổi tiếng nhất tại Singapore lúc bấy giờ để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục sự cố “đường tàu xây mãi không xong”.

Đồng tiền huyền thoại

Thời ông Lý Quang Diệu làm Thủ tướng, Singapore bắt đầu có những bước phát triển rất mạnh mẽ liên quan đến các chính sách quản lý đất nước. Khi đó nảy sinh nhu cầu phải xây dựng đường tàu điện ngầm thì mới giải quyết được vấn đề giao thông. Nhà thầu xây dựng là một tập đoàn xây dựng quốc tế có năng lực tài chính và kỹ thuật vào loại siêu mạnh. Nhưng thật kỳ lạ là công trình này không thể thi công được qua một khu vực có điều kiện địa chất phức tạp.

Các kỹ thuật hiện đại nhất đã được đưa ra áp dụng nhưng vẫn hoàn toàn thất bại, khiến nhà thầu bó tay và phải báo cáo chính phủ. Do đất nước Singapore rất hẹp, cho nên việc lái tuyến thi công sang hướng khác là không thực hiện được. Mặt khác Singapore đang trên đà phát triển rất mạnh, nên không thể thiếu đường tàu điện ngầm.

{keywords}

Đồng xu 1$ hình bát quái là ý tưởng “trấn yểm” để xây dựng hệ thống tàu điện ngầm của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, sau này được coi như biểu tượng bảo hộ cho dân tộc Singapore.

Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu rất coi trọng vấn đề phong thủy. Trước tình hình đó, ông đã cho mời một thầy phong thủy người gốc Hoa từ Mỹ về Singapore để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục sự cố “đường tàu xây mãi không xong”.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng, thầy phong thủy ngay lập tức cho biết: khu vực thi công đường tàu điện ngầm là nơi có địa chất vô cùng phức tạp, chứa nhiều long mạch nằm sâu dưới lòng đất. Sở dĩ bị nhiều trục trặc bởi nó được thi công trên chính phần lưng của một con rồng lớn, uy nghiêm và vô cùng hung bạo. Nếu có thể tìm ra cách chế ngự sức mạnh của con rồng, để nó ngủ yên thì việc xây dựng công trình mới có thể hoàn thành. Tuy nhiên, nếu con rồng cựa mình hay nổi giận khi bị đánh thức bởi những âm thanh mạnh với tần suất lớn trên mặt đất thì dù cố gắng thế nào đường tàu điện ngầm phục vụ dân sinh cũng vĩnh viễn đổ bể.

Cũng theo thầy phong thủy, chỉ có một cách duy nhất để khắc phục sự tỉnh giấc của con rồng này là trấn yểm cho nó ngủ yên. Ông đưa ra giải pháp: tất cả người dân sinh sống trên đất nước Singapore khi đi ra ngoài đường đều phải đeo trên người một hình bát quái nhằm xua đuổi tà khí, coi như một tấm bùa để cầu xin vị thần rồng đang ngự trị dưới lòng đất sâu. Tuy nhiên, khó khăn lại nảy sinh vì Singapore là quốc gia đa chủng tộc, đa đạo và có rất nhiều dân nhập cư từ Malaysia, Indonesia, Ấn Độ. Mặt khác, cũng không phải tất cả những người dân ở đây đều theo đạo Phật mà còn có Hồi giáo, Hindu giáo hay Thiên Chúa giáo.

Biện pháp này mới nghe tưởng chừng đơn giản, nhưng làm thế nào để thuyết phục được toàn dân làm việc kỳ dị nói trên? Chính điều này đã làm lãnh đạo của đảo quốc sư tử cảm thấy vô cùng lo lắng. Thấy chồng buồn phiền về việc đó, người vợ của ông Lý Quang Diệu đã hiến một kế: đúc loại tiền xu 1$ có hình bát quái cho lưu hành thay thế đồng 1$ lúc bấy giờ. Đây đúng là một sáng kiến khiến ông Lý cùng nội các vô cùng bất ngờ và thích thú sau một khoảng thời gian dài chật vật tìm giải pháp trấn áp rồng dưới lòng đất tại khu vực xây dựng đường tàu điện ngầm.

Cuối cùng, thủ tướng Lý Quang Diệu đã đưa ra quyết định cho đúc một loại tiền xu với mệnh giá 1$ in hình bát quái để người dân ai cũng có thể tiện mang theo bên mình khi đi ra ngoài, dù là người bản địa hay nhập cư, bất kể giàu nghèo. Quả nhiên, khi đồng 1$ có hình bát quái được lưu hành, sau đó một thời gian thì tuyến đường tuyến tàu ngầm đó cũng được xây dựng xong và sử dụng ổn định cho đến ngày nay.

Tín vật linh thiêng

Đồng xu 1$ trở nên vô cùng đặc biệt trong lưu thông tiền tệ ở Singapore với chi tiết vòng viền hình bát giác nằm ở gần rìa bên ngoài của đồng tiền (trong khi các loại tiền với các mệnh giá khác có vòng viền hình tròn). Hình bát giác này chính là biểu tượng Bát quái - một hình ảnh thường xuyên xuất hiện trong thuật phong thủy của người dân Singapore.

Hệ thống tàu điện ngầm đã được hoàn thiện “xuôi chèo mát mái” mà không gặp phải thêm bất cứ trở ngại nào do đã được thầy phong thủy phù phép. Sau khi công trình được chính thức đưa vào hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thì đồng 1$ cũng được nhận tấm vé thông hành trên thị trường tiền tệ của đảo quốc sư tử. Thậm chí, nó còn được ví von như tấm bùa hộ mệnh trừ tà khí, đem lại may mắn cho người dân.

{keywords} 

Sau này tại khu vực gần đảo Sensota - nơi đường tàu điện ngầm (hay còn gọi là trạm MRT) đầu tiên của Singapore được khánh thành những năm 80 của thế kỷ trước còn hình thành một con đường phong thủy. Đây là nơi mà người dân, khách du lịch đến thăm đảo quốc này có thể cầu nguyện và đặt đồng xu 1$ ở đó, nhờ thầy phong thủy “hóa phép”. Khi giữ đồng tiền này trong người, dù đi đến đâu cũng sẽ gặp những điều may mắn, công việc làm ăn sẽ phát đạt và thịnh vượng. Vì vậy, trong ví của người dân Singapore, đồng xu 1$ luôn luôn theo họ. Bởi lẽ, họ không chỉ giữ sứ mệnh không đánh thức con rồng đang say ngủ mà còn mang theo biểu tượng may mắn của dân tộc bên mình.

Cho đến nay, người dân tại Singapore vẫn tin rằng, con rồng của châu Á hùng mạnh với cái đuôi dài, lớn vẫn đang ngự trị tại khu vực Red Hill - gần khu mua sắm sầm uất Bugis của Singapore. Chính cái đuôi lớn này đã giúp hòn đảo bé nhỏ vươn dậy và trở thành một cường quốc hùng mạnh tại Đông Nam Á.

Con rồng linh thiêng tại hòn đảo Senstosa đã được chế ngự, hợp lại với chiếc đuôi rồng khổng lồ tại Red Hill góp phần mang lại tài lộc, sinh khí thịnh phát cho Singapore; đồng thời cũng như một người bảo vệ đảo quốc sư tử tránh khỏi tác động xấu từ bên ngoài.

Cũng xuất phát từ việc cố Thủ tướng Lý Quang Diệu - một trong những người được dân chúng Singapore tôn vinh như “người anh hùng vĩ đại của dân tộc” - tin vào tín ngưỡng phong thủy mà Singapore đã trở thành một đất nước có đời sống tâm linh phong phú nhất.

Hầu hết trong nhà của người dân nơi đây luôn có một số linh vật được coi như biểu tượng may mắn được đặt tại những vị trí quan trọng với mục đích xua đuổi tà khí, giúp công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió. Họ cũng thường xuyên mang theo bên người, ngoài đồng xu mệnh giá 1$, những chiếc vòng cổ, vòng tay hay nhẫn có khả năng trừ tà khí.

Không chỉ giúp việc xây dựng đường tàu điện ngầm thành công, năm 1997, đồng tiền có hình bát quái còn giúp Singapore vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính nặng nề. Trong khi tất cả các quốc gia trong châu Á bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì nền kinh tế được quản lý chặt chẽ, cẩn thận của Singapore vẫn có thể đứng vững.

Chính ông Lý Quang Diệu đã tìm đến thầy phong thủy và cũng một lần nữa thầy phong thủy khẳng định: đồng xu 1$ hình bát quái đã trở thành cái vòng kim cô bảo vệ tài khí của quốc gia này, ngăn chặn tất cả những lực cản bên ngoài gây ảnh hưởng đến Singapore. Có lẽ vì vậy, nhiều người dân nơi đây đã gọi nó là tín vật linh thiêng.

Cho đến thời điểm này, đồng xu 1$ huyền thoại Singapore vẫn được người dân trân trọng, nâng niu và vô cùng tự hào. Với họ, nó không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn trở thành biểu tượng tài khí.

Theo nhiều người dân Singapore, nếu muốn đồng tiền này thực sự “phát sáng” thì khi sở hữu nó phải đặt tại con đường phong thủy và nhờ thầy cúng làm lễ thì nó mới trở thành một tín vật may mắn và có ý nghĩa. Kể từ sau giai thoại thú vị về đồng tiền may mắn này và việc hoàn thiện thành công hệ thống tàu điện ngầm, cả chính phủ Singapore và người dân đều tỏ ra rất chú trọng vấn đề phong thủy trong xây dựng. Không biết có phải vì vậy mà đất nước Singapore trở nên giàu có nhanh chóng nhất khu vực như hiện nay hay không…

(Theo ANTG)