Sau khi móc nối được với chủ nhà hàng với tỷ lệ ăn chia 30 - 70%, Yang Qing (quốc tịch Hoa Kỳ) đã đến nhà hàng này ăn như đã hẹn. Sau khi ăn uống hết vài trăm nghìn đồng, Yang Qing quẹt nhiều loại thẻ giả trả cho nhà hàng hơn 1,5 tỷ đồng với mục đích chiếm đoạt tiền thật của ngân hàng...

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa vừa bắt giam ông Yang Qing (SN 1972, quốc tịch Hoa Kỳ) về hành vi sử dụng thẻ tín dụng ngân hàng giả để chiếm đoạt 1,55 tỷ đồng. Theo đó, sáng 1/7, Công an tỉnh Khánh Hòa nhận được tin tố giác tội phạm của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank Chi nhánh tại Khánh Hòa). Ngân hàng này trình báo về việc có dấu hiệu sử dụng thẻ ngân hàng giả trong giao dịch tại máy thanh toán thẻ (POS) của ngân hàng nàfy đặt tại Nhà hàng Hương Việt với số tiền lên đến gần 1,554 tỷ đồng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc để điều tra, xác minh làm rõ. Quá trình xác minh, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã xác định được người nước ngoài có tên là Yang Qing, có dấu hiệu tội phạm như tin tố giác tội phạm của Agribank Khánh Hòa. Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM, Yang Qing đến TP.Nha Trang lưu trú tại một khách sạn trên đường Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang.

{keywords} 

Tại đây, Y cũng đã “hợp tác” với bà Nguyễn Thị Thu Hương (chủ Nhà hàng Hương Việt) để làm phiên dịch; đồng thời thỏa thuận sẽ chia cho bà Hương 30% trên tổng số tiền thực hiện lừa đảo qua POS. Với đề nghị này, bà Hương đã đồng ý “hợp tác”. Chính vì vậy, ngày 30/6 sau khi Yang Qing và nữ “cộng sự” này ăn cơm tại Nhà hàng Hương Việt tốn khoảng vài trăm nghìn đồng Việt Nam, nhưng Yang Qing đã dùng các thẻ Visa và Mater Card giả để thanh toán số tiền lên đến 1,554 tỷ đồng. Với số tiền này, bà Hương chủ Nhà hàng Hương Việt được hưởng hơn 700 triệu đồng tiền “hoa hồng”. Số tiền còn lại, Yang Qing chiếm đoạt.

Từ kết quả điều tra nói trên, ngày 2/7 Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp nơi lưu trú của Yang Qing, thu giữ nhiều phương tiện phạm tội gồm: 1 máy tính xách tay, 1 thiết bị quẹt thẻ từ, 3 thiết bị điện tử khác cùng một số thẻ thanh toán quốc tế như Visa, Mas terCard, 935 nhân dân tệ, 23.000 Kyats (tiền Myanmar), 86 USD và một số đồ vật có liên quan đến những giao dịch bất minh tại POS ở Nhà hàng Hương Việt.

Vụ án đang được Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra, làm rõ

(Theo PLVN)