Nắng nóng kỷ lục những ngày qua, nhiều người dân Hà Nội phải "bỏ" nhà ra khách sạn, nhà nghỉ ở qua đêm.

Trời nóng như thiêu đốt, nhiệt độ ngoài trời có lúc đạt đỉnh điểm 45 - 50 độ khiến cuộc sống của người dân Hà Nội bị đảo lộn.

Đặc biệt, tình trạng mất điện xảy ra liên tục buộc hàng ngàn người đổ xô đi tìm khách sạn, nhà nghỉ để trốn cái nóng hầm hập trong nhà.

Chị Lê Kim Phượng (nhà ở phố Trần Cung, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, đã 3 đêm liên tiếp khu vực chị ở bị mất điện nên vợ chồng chị Phượng cùng hai con nhỏ phải ra khách sạn thuê phòng ngủ.

“Từ ngày về Hà Nội, chưa năm nào tôi thấy nắng nóng như thế này. Ông bà nội, hai vợ chồng tôi với hai đứa nhỏ chen nhau trong nhà tập thể thấy quá chật chội.

Điều hòa mùa này cũng bất lực vì điện mất liên tục. Hai vợ chồng đi làm cả ngày thì đỡ chứ ông bà, hai con nhỏ ở nhà ban ngày còn cực nhọc bội phần.

Để đảm bảo sức khỏe, tôi phải thuê một khách sạn mini ngay đường Hoàng Quốc Việt để cả nhà ngủ qua đêm chứ nắng nóng kéo dài, mà điện lại mất chẳng mấy mà ốm”, chị Phượng nói.

{keywords}

Dân Thủ đô đổ xô ra ngoài đường tránh nóng.

Ngao ngán vì cứ đêm đi ngủ là mất điện từ 10h đêm đến 2-3h sáng, nên anh Nguyễn Văn Trí (Trần Cung, Bắc Từ Liêm) phải thức trắng đêm để "săn" khách sạn giá rẻ.

Kể về hành trình tìm khách sạn, anh Trí nhăn nhó: “Nhà tôi nóng như một cái lò đốt gạch. Bước vào nhà là không thở được, không khí ngột ngạt, oi bức. Nhìn con cái dặt dẹo, khóc lóc mà xót cả ruột.

Thuê khách sạn bây giờ cũng 400.000 đồng – 500.000 đồng/đêm rồi, bằng số tiền cả ngày hai vợ chồng đi làm. Trong khi đó, ở nhà nghỉ thì không được yên tâm lắm nên đêm hôm trước hai vợ chồng gần như thức trắng để "săn" khách sạn giá rẻ.

Cuối cùng, tôi phải nhờ anh bạn giới thiệu cho khách sạn mini gần nhà, giá hữu nghị, 300.000 đồng/đêm, yên tâm ở mà không sợ bị chặt chém”.

Chủ khách sạn mừng rơn vì “bội thu”

Trong khi nhiều người dân Thủ đô “méo mặt” vì nắng nóng, mất điện thì các chủ nhà nghỉ, khách sạn lại vui mừng vì bội thu.

Đặc biệt, kỳ thi Quốc gia năm nay vào đúng thời điểm nắng nóng, lợi dụng tâm lý chung của phụ huynh khi đưa con đi thi, một số nhà nghỉ, khách sạn đã tăng giá vô tội vạ.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các khu vực tập trung nhiều nhà nghỉ, khách sạn như Hoàng Quốc Việt, Mai Dịch, Mỹ Đình, Trần Duy Hưng… hầu hết giá thuê phòng được đội lên gấp đôi so với ngày thường.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, chủ một nhà nghỉ bình dân trên đường Hoàng Quốc Việt cho hay, bình thường giá một phòng là 160.000 đồng/đêm, nhưng mấy hôm nắng nóng, giá tăng gấp đôi, khoảng 300.000 - 400.000 đồng/ngày, thậm chí 500.000 đồng/ngày.

“Giá có cao hơn nhưng tiện nghi đầy đủ, phòng sạch sẽ, có điều hòa” - anh Hoàng cho biết.

{keywords}

Nhà nghỉ, khách sạn bội thu. Ảnh mang tính chất minh họa.

Trong khi đó, để “móc túi” khách hàng, nhiều chủ khách sạn còn tung chiêu “hết phòng”.

Liên hệ qua điện thoại với khách sạn A.S.Đ ở đường Trần Duy Hưng, nhân viên khách sạn cho biết, phòng đã được đặt kín từ ngày 30/6 với giá từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/phòng, đắt gấp đôi so với trước đây.

Khi phóng viên ngỏ ý muốn đặt phòng, nhân viên này đon đả: “Nhà mình hết sạch phòng rồi, nắng nóng nên nhiều gia đình đã đặt thuê cách đây mấy ngày.

Bạn muốn thuê thì phải đặt cọc trước cho mình 500.000 đồng thì mới đảm bảo có phòng chứ không thì chịu. Giờ nắng nóng, mất điện liên tục nên khách sạn nào cũng thế thôi!”.

Thậm chí, trên một số trang mạng, rất nhiều thông tin cho thuê khách sạn đưa đưa ra với mức giá cao gấp 2 ngày thường.

Một lễ tân khách sạn H.P.Đ giải thích: “Những người rao trên mạng thường là “mối” mua phòng của các khách sạn. Họ đặt phòng từ trước, rồi bán lại kiếm lời”.

Lý giải vì sao giá phòng tăng cao bất thường, chị Mai, chủ khách sạn V.T trên đường Hoàng Quốc Việt nói: "Điện mất, chúng tôi phải dùng máy nổ để có điện phục vụ khách hàng nên giá đắt hơn là điều đương nhiên”.

Không giấu được niềm vui, chị Mai phấn khởi khoe: “Một năm được mùa nhất vào dịp lễ và hè. Càng nắng nóng thì càng nhiều người đổ xô đi tìm khách sạn ở thì mình càng mừng.

Mấy ngày nay, phòng lúc nào cũng kín người ở. Ban đêm chủ yếu là các gia đình, vợ chồng trẻ có con nhỏ thuê ngủ. Còn ban ngày thì taxi, xe ôm họ cũng chung tiền thuê phòng nghỉ trưa cho mát.

Khách du lịch gọi đến đặt phòng cũng không có mà cho thuê".

Không chỉ vậy, bà chủ khách sạn này còn "tiết lộ: "Khách sạn nhà tôi có 5 tầng, mỗi tầng 3 phòng, giá một ngày là 800.000 đồng/phòng. Khách ở qua đêm là 500.000 đồng/phòng. Thuê theo giờ là 100.000 đồng/h.

Trừ dịch vụ, điện nước, chi phí các kiểu mỗi ngày thu về 20.000.000 – 30.000.000 đồng".

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện tượng nắng nóng bất thường đang xảy ra ở miền Bắc và miền Trung được đánh giá là kỷ lục trong 15 năm qua.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm giải thích, nguyên nhân dẫn đến đợt nắng nóng trong những ngày vừa qua ở khu vực các tỉnh miền Bắc và miền Trung là do hoạt động của áp thấp nóng phía Tây phát triển mạnh.

Ban ngày nhiệt độ từ 38-40 độ C, đêm nhiệt độ giữ mức từ 30-32 độ C nên người dân ra đường vẫn cảm thấy bỏng rát, khi đi ngủ thì oi bức, ngột ngạt khó chịu.

(Theo Trí Thức Trẻ)