Theo Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh quốc (Skytrax), giữa năm 2014, Vietnam Airlines đạt khoảng 80% trong tổng số 972 tiêu chí dịch vụ được đánh giá từ 4 sao trở lên, 20% dịch vụ dưới 4 sao còn lại đang được hãng nỗ lực nâng cấp chất lượng trong suốt một năm qua.

Nỗ lực cải thiện các tiêu chí dưới 4 sao

Ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban Dịch vụ Thị trường (Vietnam Airlines) cho hay, để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ từ 3 sao lên 4 sao, hãng đã đầu tư, nâng cấp và đưa vào khai thác đội tàu bay thân rộng hiện đại: A350 và Beoing 787- 9 trong tháng 7 này.

Với việc đầu tư hai dòng máy bay hiện đại này, Vietnam Airlines đã cải thiện được 5% trong số 20% các tiêu chí còn thiếu đang bị Skytrax đánh giá dưới 4 sao.

Hai dòng sản phẩm máy bay hiện đại nhất thế giới hiện nay được thiết kế nội thất hiện đại, với ghế hạng Thương gia có thể nằm phẳng 180 độ và các tiện nghi sánh ngang các hãng 4 - 5 sao trong khu vực. “Vietnam Airlines xem đây là điều kiện quan trọng để nâng cấp chất lượng dịch vụ trên chuyến bay”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.

{keywords}

Chiếc máy bay A350 đầu tiên của Vietnam Airlines dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài trong ngày 2/7 tới.

Cùng với việc nâng cấp đội tàu bay, việc khánh thành và đưa nhà ga T2 Nội Bài vào khai thác từ cuối tháng 12/2014 đã giúp Vietnam Airlines cải thiện đáng kể chất lượng dịch vụ, từ điều kiện đón tiếp hành khách, làm thủ tục chuyến bay, phòng chờ ra máy bay.. . góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu Vietnam Airlines.

Cung ứng thêm nhiều dịch vụ chất lượng vượt trội

Ngoài ra, hãng cũng đã cung ứng thêm các dịch vụ mới với chất lượng vượt trội cho khách hạng thương gia và khách ưu tiên (khách hội viên GLP, khách ưu tiên của liên minh SkyTeam…), đầu tư nâng cấp dịch vụ phòng chờ hạng thương gia ngang bằng tiêu chuẩn của các hãng 4 sao tại nhà ga T2 Nội Bài.

Đây là điều kiện quan trọng giúp Vietnam Airlines khắc phục thêm 5% các tiêu chí Skytrax đang đánh giá dưới 4 sao.

Ông Tuấn cho biết, những đánh giá của Skytrax rất khắt khe, ngoài tàu bay và dịch vụ sân bay thì dịch vụ phục vụ ăn uống trên chuyến bay cũng phải đảm bảo các tiêu chí cụ thể.

“Hồi tháng 6/2014 Skytrax đánh giá, một trong những tiêu chí Vietnam Airlines chưa được xếp hạng 4 sao là không có sữa thanh trùng trên máy bay. Để khắc phục, Vietnam Airlines sẽ triển khai mở rộng phục vụ loại sữa này trên các chuyến bay của hãng”, đại diện Vietnam Airlines dẫn chứng và cho biết, các món ăn và đồ uống trên tàu bay cũng sẽ được chế biến bởi các Đầu bếp nổi tiếng và được phục vụ theo phương thức của nhà hàng, khách sạn cao cấp.

Ngoài ra, để đáp ứng chất lượng dịch vụ 4 sao, Vietnam Airlines cũng đảm bảo chỉ số đúng giờ của các chuyến bay trong năm 2015 tương đương với các hãng hàng không 4 - 5 sao trong khu vực.

{keywords}

Ghế ngồi hạng thương gia trên máy bay A350 được thiết kế hiện đại có thể bấm nút tự động chuyển thành giường phẳng 180 độ.

Nâng cấp đội tàu bay, tăng chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn 4 sao liệu Vietnam Airlines có tính đến chuyện tăng giá vé tương ứng? Về vấn đề này, đại diện Vietnam Airlines cho biết, giá bán dịch vụ của Vietnam Airlines cũng giống như tất cả các loại hình hàng hóa dịch vụ khác, thuận theo luật cung cầu của thị trường.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu hãng bắt đầu triển khai đội tàu bay mới theo tiêu chuẩn dịch vụ 4 sao, giá vé sẽ không thay đổi. Đây cũng là điều Vietnam Airlines mong muốn mang lại cho khách hàng, được hưởng nhiều dịch vụ hàng không tốt hơn.

Cùng với việc chuẩn bị đưa vào khai thác hai dòng máy bay hiện đại nhất hiện nay là Boeing 787-9 và Airbus A350, Vietnam Airlines sẽ đưa vào thử nghiệm dịch vụ wifi trên máy bay.

Vietnam Airlines đang thương thảo với hai nhà cung cấp dịch vụ là GoGo của Mỹ và OnAir của châu Âu. Đây là hai nhà cung cấp chuyên nghiệp cho thị trường cung cấp Internet trên máy bay, có thiết bị kết nối từ mặt đất lên máy bay, từ máy bay đến hành khách.

Ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban dịch vụ thị trường VNA cho biết: “Quan điểm của hãng khi đưa dịch vụ wifi vào hoạt động phải đảm bảo làm hài lòng hành khách. Chính vì vậy, giai đoạn đầu thực hiện, hãng chỉ triển khai dịch vụ SMS để đảm bảo băng thông, kết nối. Sau đó, hãng mới từng bước triển khai các dịch vụ khác”.

Gia Văn