- Xu hướng người dân bán nhà phố ra vùng ven mua nhà biệt thự đang trở nên phổ biến, đặc biệt là tại nhiều đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Với mức chi phí bỏ ra cũng tương đương nhưng người mua nhà đang có nhiều lựa chọn.

Đổi nhà 30m2 ở nhà biệt thự

Vợ chồng anh Nguyễn Đình Hải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hiện đang sống trong căn nhà chưa đầy 30m2 ở khu phố cổ. Mọi sinh hoạt của gia đình phải diễn ra trong không gian chật hẹp như vậy khiến anh luôn cảm thấy bí bách.

Sau một lần đi tham quan dự án ở Đặng Xá - Gia Lâm, anh quyết định bán nhà ở phố cổ để mua một căn biệt thự ở vùng ven. Anh cho hay: “30m2 nhà phố cổ tôi bán được 10 tỷ, với số tiền đó ra ven đô tôi mua được biệt thự có sân vườn, nằm trong khu biệt lập… con có không gian vui chơi, ông bà có đất trồng cây, thư giãn”.

Gia đình ông Vương Đình Thọ cũng vừa bán căn nhà lô ở Ba Đình hơn 70m2. Với số tiền 12 tỷ đồng, gia đình ông bà đã chọn khu Ecopark để mua nhà. Theo ông Thọ, với khả năng kết nối thẳng vào nội đô nên những khu vực này dường như không còn quá xa. Trong khi đó, thật khó có những lựa chọn môi trường sống như thế ở nội thành.

Giống như anh Hải, gia đình chị Nguyễn Mai Linh sống tại quận Bình Thạnh, TP. HCM cũng đã có một quyết định khiến không ít bạn bè ngạc nhiên khi bán đi căn nhà mặt phố đang vừa ở vừa kinh doanh để mua biệt thự tại khu Galleria, Nam Sài Gòn.

{keywords}

Xu hướng người dân bán nhà phố ra vùng ven mua nhà biệt thự đang trở nên phổ biến, đặc biệt là tại nhiều đô thị lớn.

Chị Linh chia sẻ: “Trước đây tôi mua căn nhà phố này chỉ nghĩ đến tiện cho việc kinh doanh nhưng căn nhà cũ không chỉ chật chội mà còn nằm sát mặt đường, rất ồn ào và bụi bặm. Giờ con cái đã lớn cần không gian riêng, bản thân mình cũng muốn có được một nơi an tĩnh, trong lành để nghỉ ngơi sau một ngày làm việc, tôi tự nhủ, đã đến lúc cần tìm một không gian sống tốt hơn rồi”.

Sau khi ghé thăm nhà bạn bè ở Nam Sài Gòn và tìm hiểu thông tin, chị Linh quyết định sẽ mua nhà ở Nam Sài Gòn, cách trung tâm thành phố chỉ 20 phút và quan trọng nhất là không gian yên bình, rất nhiều cây xanh. Lợi thế lớn nhất để những khu đô thị như Galleria cạnh tranh với nội đô chính là những khu vườn xanh mát, không gian bình yên, thoáng đãng, không xe cộ nội khu...

Có thể thấy, xu hướng bán nhà nội thành mua nhà ở ngoại thành càng trở nên mạnh mẽ hơn trong đà phục hồi của thị trường bất động sản từ đầu năm nay. Báo cáo về tình hình giao dịch nhà liền kề/biệt thự của Savills trong quý 1/2015 cho thấy tổng lượng giao dịch ở phân khúc này tăng 580% theo năm.

Ở Hà Nội có thể kể tên một số dự án điển hình như Anh Đào Riverside (Vinhomes Riverside - Long Biên), Lâm Viên (Đặng Xá, Gia Lâm), Gamuda Garden (Hoàng Mai)… Còn ở TP.HCM, đơn cử là dự án 58 khu biệt thự Galleria của Kiến Á.

Tốc độ bán hàng của các dự án dạng này khá tốt. Galleria đã bán được hơn 60% trong tổng sổ căn trong đợt mở bán thứ 2 dù mức giá trên 6 tỷ. Đợt mở bán mới đây của Vinhomes Riverside - Long Biên cũng gần như hết hàng khi có lượng khách đặt mua khá lớn, Lâm Viên – Đặng Xá hay Gamuda – Hoàng Mai cũng có tốc độ bán hàng đáng kể.

Theo Savills, quý I có 4 dự án biệt thự/ nhà liền kề mới. Các dự án mới cùng với giai đoạn mở bán thêm của dự án hiện hữu cung cấp cho thị trường sơ cấp hơn 480 căn. Tính đến Quý I-2015, nguồn cung sơ cấp ở phân khúc biệt thự/ nhà liền kề là khoảng 1.100 căn, tăng 12% theo quý và 319% theo năm

Sức hấp dẫn của nhà đất ngoại ô

Đón được xu hướng “di cư” này ra khỏi khu vực nội đô để tìm không gian sống tốt hơn của phân khúc cư dân cao cấp, các dự án biệt thự, nhà thấp tầng ở Hà Nội và TP.HCM cũng đang ngày càng được đẩy mạnh đầu tư về tiện ích công cộng và môi trường sống để tạo sự hấp dẫn hơn với người mua.

{keywords}

Các dự án biệt thự, nhà thấp tầng ở Hà Nội và TP.HCM ngày càng được đẩy mạnh đầu tư về tiện ích công cộng và môi trường sống để tạo sự hấp dẫn hơn với người mua.

Chẳng hạn như khu biệt thự Lâm Viên, Hà Nội đã đưa khu dịch vụ bể bơi đi vào hoạt động trước khi bàn giao nhà. Đây cũng là một trong số ít dự án ở phía đông thành phố được đầu tư đồng bộ dịch vụ, có không gian sống xanh, thoáng đãng...

Chủ đầu tư khu đô thị Park City Hà Nội đã quyết định đầu tư hơn 200 tỷ đồng để xây dựng khu tiện ích ParkCity Club. ParkCity Club dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2016.

Tại TP. HCM, khu vực Nam Sài Gòn với mật độ cây xanh cao, quy hoạch tốt, tiện nghi cao cấp và không quá xa trung tâm thành phố vẫn rất hấp dẫn người mua. Trong đó, Galleria có diện tích 1,36ha (chiếm 67%) dành cho cây xanh, quảng trường và lối đi bộ.

Bên cạnh đó, các dự án biệt thự/nhà thấp tầng ngoại thành còn hấp dẫn nhờ cơ sở hạ tầng, giao thông ngày càng hoàn thiện, tạo ra giá trị gia tăng trong tương lai cho các dự án.

Khu đô thị mới Xuân Phương Viglacera nằm ngay trung tâm quận Từ Liêm trên trục đường 70, gần tuyến đường nối đường 70 và đường Lê Đức Thọ. Đặc biệt, hệ thống giao thông từ khu đô thị đến các khu vực lân cận như Đại Lộ Thăng Long, đường 32 rất thuận lợi.

Còn dự án Galleria bám sát mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, kết nối trung tâm thành phố với khu đô thị cảng Hiệp Phước và chỉ mất chỉ mất 3 phút để đến Phú Mỹ Hưng và 20 phút để về trung tâm TP.HCM.

Theo nhận định của đại diện một sàn bất động sản, trong tương lai gần, nhu cầu an cư của người dân Việt Nam cũng sẽ giống như người dân ở các nước phát triển. Đó là thay vì ở những ngôi nhà chật chội tại trung tâm, họ sẽ ra ra khu vực ngoại thành để tìm kiếm một căn biệt thự, ngôi nhà vườn, thoáng mát, rộng rãi. Đây cũng chính là cơ hội lớn đối với các dự án bất động sản ở ngoại đô.

Hải Minh