Một đơn vị kinh doanh rau sạch ở Hà Nội đã mở gói dịch vụ mua bán theo set, giao hàng tận nơi với giá sản phẩm đắt gấp 2-4 lần so với thị trường, thu hút khách hàng có điều kiện.

Cửa hàng nói trên có 3 set (gói) mua rau để khách hàng lựa chọn.

Những gia đình 1-4 người thường chọn mua gói 448.000 đồng (16 kg) và 648.000 đồng (24 kg), tăng lên 848.000 đồng (32 kg) đối với các gia đình 4-6 người.

Chị Nguyễn Phương Linh, quản lý cửa hàng cho biết, rau được trồng theo chuẩn PGS (Participatory Guarantee System - hệ thống chứng nhận chất lượng các sản phẩm hữu cơ cho thị trường nội địa) nên thường là rau chính vụ.

Do đó, chất lượng sản phẩm đều được cam kết.

Phương thức mua bán là khách chọn và thanh toán ngay từ đầu tháng, bên bán sẽ phân loại rau theo sở thích hoặc tuỳ chọn của khách hàng và giao miễn phí tới tận nhà.

{keywords} 

Trong một tháng, người mua sẽ nhận lượng rau được chia đều thành 8 lần vào các ngày thứ hai, năm hoặc thứ ba, sáu, mỗi ngày 2 lần.

Khách mua rau theo set sẽ được nhận rau tận nhà và giảm 5-8% khi mua thực phẩm khác như thịt, cá, trứng, sữa,... tại cửa hàng.

Nếu tạm ngừng, người mua phải báo trước 2 ngày để cửa hàng lưu trữ và chuyển cho tháng sau.

Theo chị Linh, người Việt Nam có thói quen lựa chọn thực phẩm theo khẩu vị ưa thích và phụ thuộc phần nhiều vào thời tiết.

Vì thế, mua rau theo gói nhất định sẽ giúp bà nội trợ tiết kiệm thời gian, tránh lãng phí và có bữa ăn khoa học hơn.

Đại diện cửa hàng nói thêm, sau một thời gian thử nghiệm bán rau theo hình thức này, nhiều khách, trong đó có cả gia đình người nước ngoài sống và làm việc ở Việt Nam quay lại mua.

Vì giá rau khá cao nên người sử dụng dịch vụ chủ yếu thu nhập khá trở lên và có kiến thức cơ bản về rau sạch. Hiện tại, cửa hàng đã có hơn 200 khách thường xuyên.

{keywords}

Rau được bán theo gói và giao miễn phí tới tận nhà khách hàng.

So với tại chợ và siêu thị, rau mua theo set có giá khoảng 26.000-28.000 đồng/kg, đắt gấp 2-4 lần.

Tuy nhiên, theo chị Linh, dịch vụ này thu hút được một lượng khách hàng lớn do chất lượng sản phẩm và cách tư vấn của người bán.

"Theo dõi các đơn hàng, chúng tôi nắm được sở thích của từng gia đình, khi nào họ thiếu rau, hết gạo,...thậm chí họ có nhu cầu gì về thực phẩm.

Qua đó, cửa hàng sẽ tư vấn để khách có một bữa ăn khoa học nhất. Nhóm rau dinh dưỡng như chùm ngây, cải bó xôi hay cà rốt sẽ tốt cho những gia đình có trẻ nhỏ.

Đơn hàng dành cho bà bầu hạn chế cải thảo nhưng tăng cường rau ngót, sữa tươi và trứng gà...”, chị Linh chia sẻ.

Ngoài 3 set rau, đơn vị này còn bán kèm các thực phẩm hữu cơ như thịt, cá, trứng... và sản phẩm nhập khẩu.

Hình thức kinh doanh rau sạch theo set chỉ gồm công đoạn đóng gói, soạn đơn hàng, không trực tiếp gieo trồng nên hầu như không có rủi ro.

Trên thị trường, loại hình kinh doanh theo set được áp dụng khá phổ biến với các mặt hàng như đồ ăn nhanh, trang phục, hoa quả, thực phẩm....

Trước đó, một số cửa hàng rau sạch cũng bán rau theo gói nhưng khá manh mún, chủ yếu theo đơn hàng của khách lẻ mà không tạo thành quy mô.

Nhận thấy ưu điểm của hình thức này khi nhu cầu ăn rau sạch, tươi và khoa học của một nhóm đối tượng khách hàng, đơn vị trên đã tập trung mở rộng thành dịch vụ chuyên nghiệp theo hệ thống đáp ứng các tiêu chí tiện dụng, ăn đồ sạch, tức thì.

Thời gian từ khâu thu hái tại nơi sản xuất về đến tay khách hàng chỉ trong một đêm.

"Đây cũng là một trong yếu tố giúp cửa hàng thu hút một lượng khách tương đối lớn, có thể cạnh tranh với các hình thức bán rau sạch thông thường", đơn vị cung cấp dịch vụ chia sẻ.

Sau khi thử set rau 648.000 đồng trong một tháng, chị Hà Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) quyết định sử dụng dịch vụ này lâu dài.

Chị cho biết, so với ngoài chợ hay trong siêu thị, giá rau mua ở đây đắt gấp 3 lần.

Tuy nhiên, điều thuyết phục chị Hà Anh là rau khá tươi cả về cảm quan và khi chế biến. Mua theo set cả tháng, chị cũng tiết kiệm được một khoản tiền tương đối.

Khách hàng Phạm Phương Anh (Hà Đông, Hà Nội) cũng đánh giá khá tốt dịch vụ này. Anh cho rằng, việc mua rau theo set sẽ giúp gia đình anh tiết kiệm thời gian và yên tâm hơn về nguồn gốc sản phẩm.

Ngoài sử dụng rau, anh Anh cũng thường xuyên mua thực phẩm khác như thịt, trứng, cá và sữa.

"Không chỉ giao hàng miễn phí, bên bán còn tư vấn giúp gia đình nên ăn loại rau nào để phù hợp với tình trạng sức khoẻ của các thành viên", anh Anh cho biết.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số khách hàng sử dụng dịch vụ trên, giá các gói như vậy còn cao so với thị trường và chưa phong phú chủng loại.

Nhiều thời điểm giao mùa, đơn vị kinh doanh dịch vụ trên thường xuyên cháy hàng, không đủ đáp ứng nhu cầu của khách.

Ngoài giá, những yếu tố này được cho là hạn chế của mô hình bán rau sạch theo set nói trên.

(Theo Zing)