Ô chống nắng, giá mỗi chiếc dao động từ 500.000 đồng đến gần 700.000 đồng, được quảng cáo có tác dụng gần như tuyệt đối với tia UV. Nhưng theo các chuyên gia, chưa có sản phẩm nào có khả năng ngăn tia tử ngoại tới 90-100% như vậy.

Ô ngăn tia cực tím 100% giá... đại gia

Các loai đồ chống nắng được bán nhiều ở hầu khắp các cửa hàng bán quần áo và trong các chợ trên địa bàn Hà Nội.

Kiểu dáng, mẫu mã của các loại đồ chống nắng năm nay cũng rất phong phú và đa dạng: Áo chống nắng năng tia cực tím, ô chống nắng ngăn tia cực tím, khẩu trang chống tia cực tím, đến những mặt hàng chống nắng bình dân giá vài chục nghìn đồng ...

Theo những người bán hàng, năm nay tuy kinh tế khó khăn, thu nhập của nhiều người hạn hẹp, nhưng những loại đồ chống nắng cao cấp có khả năng tia cực tím vẫn được nhiều chị em “cắn răng” đầu tư.

Các loại áo, váy, ô chống nắng chống tia cực tím có tên gọi UV 45 – 50 – 100, mặc dù từ mùa hè năm ngoái đã được các chuyên gia đánh giá là không mấy tác dụng trong việc tránh tia cực tím nhưng năm nay, loại sản phẩm này vẫn không hết độ "nóng".

{keywords}

Ô được quảng cáo là chống tia UV từ 90-100% có giá dao động từ 500.000- 8000.000 đồng/chiếc.

Nếu như một chiếc ô bình thường dao động từ 30.000- 100.000 đồng/chiếc thì ô chống tia UV có giá dao động từ 500.000- 8000.000 đồng/chiếc, áo chống nắng loại thường giá chỉ từ 70.000 đến 150.000 đồng thì giá một chiếc áo chống nắng UV100 có thể lên tới 2 triệu đồng, đắt gấp chục lần. Tương tự, một chiếc váy chống nắng, khẩu trang sợi hoạt tính cũng có giá lên đến tiền triệu. Mức giá này không kém gì các loại quần áo thời trang hàng hiệu mà không nhiều người dám mua.

Chị Thảo (Cầu Giấy, HN) cho biết: “Thời tiết năm nay có vẻ khắc nghiệt hơn năm ngoái, mới đầu mùa hè mà nhiệt độ có lúc đã lên đên 40 độ C. Vậy nên tôi quyết tâm đầu tư mua một chiếc áo chống nắng có chức năng chống tia tử ngoại, phòng chống ung thư để dùng.”.

Theo chủ một cửa hàng chuyên đồ chống nắng trên phố Kim Liên (Hà Nội), tất cả sản phẩm bày bán tại cửa hàng đều nhập khẩu từ Đài Loan có tác dụng chống tia tử ngoại. “Các sản phẩm áo được dệt từ sợi có thành phần polyamide hoặc polyester pha thêm sợi ceramic fiber nên không làm da bị cháy rám khi đi nắng” – chủ cửa hàng này khẳng định.

Lướt qua một số các trang mạng như maiam.vn, UV100, thoitranggiadinh.vn… hay một số website bán hàng trực tuyến, các loại đồ chống nắng được quảng bá là có khả năng chống tia tử ngoại (UV) trên 90%, ngừa lão hóa, phòng chống ung thư da xuất hiện ngập tràn trên các trang shop online. Đây hiện là sản phẩm “sốt” với nhiều chị em trong mùa nắng nóng.

Tất cả các mặt hàng chống nắng gắn thêm mác "chống tia UV" đều được "hét" lên mức giá khủng. Người tiêu dùng phải bỏ ra 500.000 đến hơn 1 triệu đồng mới mua được sản phẩm chống được tia UV. Với ô chống nắng, giá mỗi chiếc dao động từ 500.000 đồng đến gần 700.000 đồng, được cho là có tác dụng gần như tuyệt đối với tia UV.

Theo chủ cửa hàng này, dù giá thành các loại đồ chống nắng, chống tia cực tím này khá cao nhưng vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Vài triệu có khi thua… vài chục nghìn

Theo các chuyên gia, thường những chiếc ô có tráng bạc sẽ có khả năng cản ánh sáng nhiều hơn, từ đó nâng cao hiệu quả chống tia cực tím. Mà loại ô có lớp tráng bạc này cũng chưa cần đến cả nửa triệu mới mua được. Nhiều chiếc ô giá vài chục nghìn đồng cũng có lớp tráng bạc này.

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, Khoa Vật Lý- Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, muốn chống được tia tử ngoại cần phải có cái “màn” bảo vệ để không thấm vào da. Nhưng để ngăn được tia tử ngoại tuyệt đối là điều rất khó và làm được điều này cần có nguyên liệu rất đắt tiền. Hơn nữa, muốn biết sản phẩm đó có khả năng ngăn tia tử ngoại đến đâu thì cần phải đo ở phòng thí nghiệm. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng thế nào cần phải có các cơ quan chức năng thẩm định. Khi được hỏi, việc trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều sản phẩm chống nắng với quảng cáo chống được 100% tia UV, ông Luyện cho rằng, thực chất họ quảng cáo như vậy chỉ là một chiêu để thu hút người tiêu dùng chứ hiện chưa có sản phẩm nào có khả năng ngăn tia tử ngoại tới 90-100% như vậy.

{keywords}

Trên thực tế, không có loại đồ chống nắng nào có chứa chất chống tia tử ngoại hay ung thư da, mà đó chỉ là quảng cáo “hút” người thích hàng ngoại, thể hiện đẳng cấp.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho hay, trên thực tế, không có loại đồ chống nắng nào có chứa chất chống tia tử ngoại hay ung thư da, mà đó chỉ là quảng cáo “hút” người thích hàng ngoại, thể hiện đẳng cấp.

Cũng theo TS Thịnh, về nguyên tắc, bất cứ vật gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV. Do vậy, các loại áo thông thường, có thiết kế dài tay, chất liệu vải dày đều có thể chống được tia UV. Khi chọn mua sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần giơ áo, ô lên nếu thấy ánh nắng không xuyên qua mặt là có thể chống được tia tử ngoại.

Hàng tiều triệu cũng chỉ có công dụng như hàng thông thường nếu người tiêu dùng biết lựa chọn, trong khi số tiền bỏ ra lại ít hơn. Để chống tia cực tím, cách tốt nhất là không nên ra đường lúc trời nắng nóng đỉnh điểm (10-12h trưa và 14-16h chiều).

"Trong vấn đề dưỡng trắng da chống nắng, không ít các chị em còn mắc những lầm tưởng khá phổ biến, ví dụ như việc “bịt kín” là an toàn tuyệt đối. Thật ra, dù có “che chắn” kĩ đến đâu thì vẫn không tránh khỏi những tác hại của ánh nắng như da sạm đen, không đều màu và trở nên kém mịn màng, nếu như có việc ra đường vào lúc trời nắng nóng đỉnh điểm trong ngày”, TS Thịnh nói.

(Theo ĐSPL)