- “Các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu vải đi Mỹ, Úc đã đến Lục Ngạn (Bắc Giang) ký kết với các hộ nông dân trồng vải được cấp mã số vùng trồng. Ngày 10/6 tới, lô vải đầu tiên sẽ xuất sang Úc, tiếp theo là sang Mỹ”.

Đó là thông tin được ông Hoàng Trung, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) vừa mới cho biết tại cuộc họp đối thoại với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo ông Hoàng Trung, hiện nay Cục Bảo vệ thực vật đang làm thủ tục mời chuyên gia của Úc vào để kiểm tra lô đầu tiên tại nhà máy chiếu xạ Sơn Sơn. Tuy nhiên, chúng ta cũng không kỳ vọng là xuất khẩu được khối lượng lớn sang hai thị trường này bởi đây là thị trường mới mở, khó tính nên chỉ kỳ vọng làm sao để đáp ứng được yêu cầu kiểm định mà hai nước đã quy định.

{keywords}

Doanh nghiệp đã đến ký kết thu mua vải của nông dân và lô vải thiều đầu tiên sẽ được xuất khẩu đi Úc vào ngày 10/6 tới

“Khi đáp ứng được hai thị trường này đương nhiên sẽ đáp ứng được quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của các thị trường khác, mở ra cơ hội tiến tới các thị trường khác trong các vụ vải tới và cũng là động lực để người nông dân sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn cao hơn”, ông nói.

Ông Trung cũng cho biết, doanh nghiệp tham gia xuất khẩu vải đi Mỹ, Úc không nhiều, chỉ có 4 doanh nghiệp, còn các doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu sang thị trường khác như: EU, Trung Quốc thì rất vô số.

Về vấn đề giá cả, ông Trung cho hay, rất khó nói bởi nguyên tắc, doanh nghiệp có xuất khẩu đi khâu đầu tiên vẫn mang tính chất giới thiệu, chào hàng, trên cơ sở đó để so sánh giá với các nước khác sau đó mới hạch toán giá bán trên thị trường là bao nhiêu. Ví dụ: 1kg nhãn khoảng 16-17 USD/kg, thu mua 2 USD/kg, chiếu xạ 1 USD/kg, rồi vận chuyển.,.. từ đó mới tính ra được giá cụ thể.

“Úc là nước trồng vải, ăn vải quen rồi nên khâu giới thiệu sẽ cắt bớt. Trong khi đó, vải Úc thu hoạch muộn hơn vải của chúng ta vài tháng nên nhu cầu vào thị trường này khá khả quan”, ông nhận định.

Cũng theo ông Trung, vải bắt thu hoạch từ đầu tháng 6. Kế hoạch đã được lên rất sát, ngày giờ nào doanh nghiệp xuất khẩu đi phía Cục đều giám sát các khâu để xuất khẩu sang thị trường Úc, sau đó cứ thế tiến hành.

Bảo Hân