Nhắc tới môi giới BĐS, người ta thường nghĩ ngay tới một nghề kiếm tiền dễ dàng với hoa hồng có thể vài trăm triệu đồng. Nhưng liệu đây có phải là một nghề hấp dẫn hiện nay?

Ông Nguyễn Văn Đính làm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã có những chia sẻ về một nghề từng được gọi là cò, qua nhiều góc nhìn khác nhau.

Môi giới BĐS được hình thành từ khi thị trường BĐS VN còn sơ khai tới nay đã hình thành một đội ngũ hùng hậu. Tuy nhiên, nhắc tới nghề này người ta thường nhìn với một ánh mắt không mấy thiện cảm. Theo ông lý do xuất phát từ nguyên nhân gì?

- Trên thực tế, mặc dù đã có rất nhiều quy định về hoạt động hành nghề môi giới BĐS, tuy nhiên những quy định, chế tài cụ thể đối với từng cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này chưa nhiều và còn thiếu chặt chẽ. Do đó, dẫn đến các cá nhân hoạt động môi giới còn tự phát, tự do, đặc biệt chất lượng hành nghề kém, lộn xộn, phát sinh nhiều tiêu cực như không trung thực, lừa đảo khách hàng.  

Một cái tên mà người ta đặt cho đội ngũ môi giới là cò, phải chăng những người làm môi giới đã khiến cho thị trường BĐS phát sinh nhiều rắc rối?

- “Cò” đúng là một cái danh xấu đối với những người làm môi giới BĐS và không thể phủ nhận điều này vì trên thị trường có những người làm ăn thiếu lành mạnh, chuẩn chỉ, đẩy giá, thổi giá gây lũng loạn thị trường, ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, đây chỉ là 1 bộ phận nhỏ trong hệ thống những người làm môi giới. 

Đặc biệt, trong giai đoạn trầm lắng, khủng hoảng vừa qua, không thể phủ nhận những đóng góp của các nhà môi giới vào thị trường BĐS. Họ đã tự thân vận động, tìm đủ mọi phương thức, cách thức tiếp cận khách hàng, từ đó tái tạo lại niềm tin và thúc đẩy thị trường dần dần tan băng.  

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Đính 

Nhiều người nghĩ rằng đây là một nghề dễ kiếm tiền và ít vất vả, theo ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Quan niệm môi giới BĐS là một nghề dễ kiếm tiền và ít vất vả theo tôi hơi chủ quan. Môi giới BĐS là một nghề khó đòi hỏi nhiều kỹ năng, kiến thức tổng hợp. Kiến thức về pháp luật, đầu tư, đất đai… đòi hỏi người hành nghề phải mất rất nhiều thời gian để trang bị, tích lũy vốn cho mình. Và những người bỏ mồ hôi, máu và nước mắt để tạo dựng những phông nền đó cho mình họ nhận được những thành quả cao, chi phí tốt là đương nhiên.

So với nhiều nước, liệu đạo đức nghề môi giới hiện nay tại VN có bị bỏ ngỏ?

- Ở các nước đã phát triển hoạt động môi giới bất động sản đều có những quy chuẩn đạo đức hành nghề, song với Việt Nam đúng là điều này còn bị bỏ ngỏ. Trước thực trạng đó, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đang tiến hành xây dựng một bộ quy chuẩn đạo đức hành nghề, đưa ra lấy ý kiến góp ý của các Hội viên là các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực Môi giới BĐS. 

{keywords}
Môi giới BĐS hướng tới sự chuyên nghiệp

Vai trò của cơ quan chức năng cũng như hội ngành nghề trong việc quản lý đội ngũ cũng như xây dựng hình ảnh môi giới?

- Vai trò này của các cơ quan chức năng cũng như hội ngành nghề thực sự rất quan trọng. Riêng với Hội môi giới BĐS Việt Nam, ngay từ khi thành lập đã xác định Hội sẽ là nơi quy tụ tập hợp và kết nối các nhà Môi giới Bất động sản trên lãnh thổ Việt Nam. Định hướng hành nghề môi giới BĐS chuyên nghiệp có văn hóa có chuẩn mực, đạo đức phù hợp với quy định pháp luật của Việt Nam và các quy định của Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Trở thành Tổ chức có uy tín trên thị trường trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các nhà môi giới BĐS. Là đầu mối tin cậy của các nhà đầu tư, các đối tác nhằm kết nối cung cấp thông tin cho các Tổ chức, đơn vị, cá nhân hoạt động môi giới tác nghiệp.

Thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ thị trường và các hội viên phát triển hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực môi giới một cách hiệu quả, đại diện cho cộng đồng các nhà môi giới để  tham mưu cho các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách và giải quyết các vướng mắc của các nhà môi giới.

Tổ chức các sự kiện, hoạt động nhằm hỗ trợ thị trường và các Hội viên như hội thảo, hội nghị, hội chợ, phiên chợ…

Hoạt động đào tạo nhằm hoàn thiện và nâng cao nghiệp vụ môi giới Bất động sản cho Hội viên.

Để hình thành một đội ngũ chuyên nghiệp và minh bạch hơn, theo ông nên có một tổ chức để đào tạo chuyên nghiệp về lĩnh vực này?

- Không chỉ là cần một mà cần có nhiều tổ chức cùng chung tay, thống nhất để tạo thành một hệ thống đào tạo giúp hoạt động của đội ngũ Môi giới BĐS nói riêng và trong lĩnh vực BĐS nói chung trở nên chuyên nghiệp và minh bạch hóa hơn.

Hiện Hội đã có kế hoạch triển khai một số cơ quan trực thuộc Hội, nghiên cứu chuyên sâu đi vào từng hoạt động cụ thể như đào tạo, nghiên cứu phản biện xã hội, hoàn thiện kiến thức, kỹ năng cho các nhà môi giới. Từ đó nâng cao chất lượng hành nghề của nhà môi giới, chuẩn hóa hoạt động chung của toàn thị trường.

Duy Ánh (Thực hiện)