Hơn một tuần nay, ổi ở miền Tây rớt giá thảm hại từ 9.000-10.000 đồng/kg còn 500-600 đồng/kg. Thương lái không mua, người trồng bỏ ổi chín đầy vườn.

{keywords}

3 địa phương có diện tích trồng ổi khá lớn ở miền Tây là Đồng Tháp, Tiền Giang và Sóc Trăng đang đối mặt với tình cảnh quả đến ngày thu hoạch mà không bán được vì giá quá rẻ, người mua hiếm.

{keywords}

Nhiều nông dân hái rồi bỏ luôn quả tại vườn vì giá ổi quá rẻ. Từ 10.000 đồng/kg, nay giá chỉ còn 500 đồng/kg. Nông dân bán 30 kg ổi vẫn không mua được tô phở ăn sáng.

{keywords}

Ông Trần Văn Thơm, ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) cho biết, một tuần trước, thương lái thu mua ổi loại tốt với giá 600 đồng/kg. Trong khi đó, giá thành 1 kg hiện đã hơn 2.600 đồng. Với mức giá bán nói trên, người dân cắt ổi bán thậm chí còn lỗ tiền thuê nhân công.

{keywords}

Ông Lý Văn Hòa, ở xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) trồng 8 công ổi lê, cho biết, ông bắt đầu trồng loại cây này từ mấy năm trước, khi giá bán luôn ổn định ở mức trên dưới 10.000 đồng/kg. Thời điểm đó, mỗi ha, ông thu lãi từ 75 đến 80 triệu đồng. Thời hoàng kim, có người thu lãi hàng trăm triệu đồng do giá quả luôn 9.000-10.000 đồng, thậm chí lên đến 13.000-14.000 đồng/kg. Nhiều nhà vườn đua nhau tăng diện tích trồng ổi.

{keywords}

"Tuy nhiên, hiện ổi chỉ 500-600 đồng/kg, tức mỗi kg ổi lỗ 1.500 đồng. Nếu kéo dài tình trạng này, vài tháng nữa tôi phải chặt bỏ vườn, vì không còn vốn đầu tư”, ông Hòa buồn bã nói.

{keywords}

Dọc quốc lộ, các nhà vườn mang ổi ra bán lẻ, với giá trên dưới 2.000 đồng/kg, nhưng lượng tiêu thụ không nhiều.

{keywords}

Người dân cho biết, những năm gần đây, cứ vào tháng 4 đến tháng 7 là giá ổi xuống thấp nhưng chưa năm nào giảm như năm nay.

{keywords}

Dễ trồng, chi phí đầu tư thấp, lại cho thu hoạch nhiều vụ trong năm... là những lý do nhiều nhà vườn miền Tây chọn ổi là cây để phát triển kinh tế nông hộ. Tuy nhiên, loại trái cây này chỉ để "ăn chơi", giá trị kinh tế không cao và cũng không thể bảo quản lâu.

(Theo Zing)