Văn phòng đại diện của ngân hàng thương mại quốc gia Qatar – Qatar National Bank (QNB Group) vừa có buổi ra mắt chính thức tại Việt Nam với mục tiêu là cầu nối thương mại giữa 2 quốc gia, Qatar và Việt Nam.

Theo đại diện Tập Đoàn QNB, văn phòng đại diện của QNB sẽ đảm nhận vai trò mở rộng các dịch vụ trung gian trong lĩnh vực đầu tư và thương mại với các công ty Trung Đông có dự định thiết lập hoạt động kinh doanh hoặc đầu tư vào Việt Nam.

Ngoài ra, văn phòng ngân hàng QNB còn giữ vai trò liên lạc với các công ty Việt Nam đang dự định mở rộng phát triển sang thị trường Trung Đông, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư.

{keywords}

Đại sứ Qatar Abdullah Sultan Al-Hamar phát biểu tại Lễ khai trương văn phòng QNB tại TPHCM

Nhận định về cơ hội tại Việt Nam, đại diện ngân hàng này cho hay, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong các thị trường mới nổi. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2014 đạt 6% và dự kiến tỉ lệ này sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2015.

Được hỗ trợ bởi tăng trưởng kinh tế vững mạnh, tỉ lệ người dân sử dụng tài khoản ngân hàng gia tăng nhanh chóng, thặng dư tài khoản vãng lai ổn định do tăng trưởng mạnh về nhập khẩu, du lịch và tiền gửi cá nhân. Cũng theo đánh giá, ngành ngân hàng Việt Nam là một trong những đại diện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp Qatar đã đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực cở sở hạ tầng, nông nghiệp, bất động sản…đặc biệt là lọc hóa dầu, như sự tham gia của Qatar Petroleum International chiếm 25% (khoảng 1 tỉ đô la Mỹ) tại nhà máy lọc hoá dầu Long Sơn …Đây là những điều kiện tốt để Ngân hàng QNB phát triển tại Việt Nam.

Được thành lập vào năm 1964, QNB là ngân hàng thương mại quốc gia đầu tiên tại Qatar, với sự góp vốn của Qũy Đầu Tư Quốc Gia Qatar (50%) và khu vực tư nhân (50%). Với sự tăng trưởng đều đặn hằng năm và thị phần chiếm khoảng 45% trong ngành ngân hàng tài chính, QNB được xem là ngân hàng lớn nhất tại Qatar.

{keywords}

 Các quan khách có mặt trong lễ khai trương văn phòng

{keywords}

Đại diện ngân hàng QNB trao quà lưu niệm cho Đại sức Qatar tại Việt Nam

Lợi nhuận ròng trong năm 2014 của tập đoàn đạt 2,9 tỷ USD, tăng 10,3% so với năm ngoái. Tổng tài sản tăng 9,7% so với tháng 12 năm 2013, lên mức 133,6 tỷ USD.

Cũng trong năm 2014, QNB được xếp hạng “Thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất khu vực Trung Đông và Châu Phi” theo đánh giá của Brand Finance và “Top 50 Ngân hàng an toàn nhất thế giới” do tạp chí Global Finance bình chọn. Ngoài ra QNB Group được đánh giá cao bởi các tổ chức xếp hạng tín dụng hàng đầu như Standard & Poor (A +), Moody (Aa3), Fitch (AA-) và Capital Intelligence (AA-).

Với năng lực tài chính vững mạnh liên tục trong nhiều năm và sự hiện diện quốc tế rộng lớn, hiện QNB là thương hiệu ngân hàng đứng thứ 79 trong bảng xếp hạng thế giới năm 2015 và có giá trị thương hiệu 2.6 tỉ đô la, theo Tạp chí Brand Finance.

Một vài hình ảnh trong buổi lễ ra mắt văn phòng Ngân hàng QNB tại Việt Nam vừa qua:

{keywords}

{keywords}

Vân Lam